11:05, 30/05/2016

Sẽ chú trọng nơi sản xuất nhỏ lẻ

Chi cục Quản lý thị trường đã và đang tăng cường các biện pháp kiểm tra về an toàn thực phẩm trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa.
 

Chi cục Quản lý thị trường (QLTT) đã và đang tăng cường các biện pháp kiểm tra về an toàn thực phẩm (ATTP) trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa.
 
 
Theo báo cáo của Chi cục QLTT, từ năm 2012 đến tháng 4-2016, đơn vị đã chủ trì và phối hợp thực hiện 3.200 lượt kiểm tra; phát hiện và xử phạt hành chính 450 trường hợp, thu nộp ngân sách hơn 1,1 tỷ đồng. Các hành vi vi phạm chủ yếu là kinh doanh hàng hết hạn sử dụng, vi phạm quy định ghi nhãn hàng hóa, không có giấy chứng nhận đủ điều kiện ATTP… Chi cục đã tịch thu và xử lý tiêu hủy gần 3.000 sản phẩm hàng hóa, thực phẩm như: sữa, nước giải khát, mì tôm, rượu ngâm, bột ngọt… Bên cạnh đó, các đội QLTT còn phối hợp với ngành, lực lượng chức năng tăng cường kiểm tra việc vận chuyển, mua bán, giết mổ gia súc, gia cầm. Chi cục cũng đã vận động 5.500 cơ sở sản xuất, kinh doanh ký cam kết không sản xuất, kinh doanh hàng lậu, hàng kém chất lượng, hàng không đảm bảo vệ sinh ATTP; đồng thời xử lý nghiêm những hộ đã ký cam kết mà vẫn vi phạm.  

 

Cán bộ Đội Quản lý thị trường số 1 kiểm tra mặt hàng bánh kẹo tại chợ Vĩnh Hải.
Cán bộ Đội Quản lý thị trường số 1 kiểm tra mặt hàng bánh kẹo tại chợ Vĩnh Hải.

 

Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Văn Hữu - Chi cục trưởng Chi cục QLTT, việc kiểm tra về ATTP thời gian qua vẫn còn nhiều hạn chế. Hoạt động kiểm tra, kiểm soát chủ yếu được triển khai tại các siêu thị, trung tâm thương mại, doanh nghiệp lớn, trong khi các cơ sở sản xuất nhỏ lẻ, hàng kinh doanh thức ăn đường phố chưa được chú trọng. Đối với các chợ hạng 3, công tác kiểm tra về ATTP chưa được phối hợp đồng bộ, thường xuyên. Ngoài ra, công tác kiểm tra ATTP của lực lượng QLTT trong thời gian qua còn gặp những hạn chế như: sự thiếu đồng bộ, chồng chéo giữa phân công trách nhiệm giữa các sở, ngành; kinh phí hoạt động hàng năm không được phân bổ; lực lượng mỏng… 
 
 
Thực tế, khi tiến hành kiểm tra vấn đề chấp hành quy định về ATTP tại các chợ, lực lượng QLTT gặp một số khó khăn, nhất là ý thức của chủ kinh doanh, sản xuất. Trong đợt đi kiểm tra ATTP tại các chợ lớn trên địa bàn TP. Nha Trang mới đây, đoàn kiểm tra liên ngành giữa Phòng Y tế TP. Nha Trang và Đội QLTT số 1 phát hiện chủ một sạp bán nem chả, trứng gia cầm ở chợ Vĩnh Hải bày bán những xâu chả đã hết hạn sử dụng, cán bộ QLTT vừa nhắc nhở chủ sạp không được vi phạm về ATTP vừa hướng dẫn cách tiêu hủy toàn bộ số chả này. “Chúng tôi phải yêu cầu tiêu hủy ngay, vì nếu không khi đoàn kiểm tra đi, họ lại bày lên bán”, một cán bộ QLTT cho biết. Khi kiểm tra mặt hàng bánh kẹo, thực phẩm chế biến sẵn, Đội QLTT số 1 yêu cầu chủ lô sạp đưa các thùng hàng, hóa đơn chứng từ để đối chiếu với sản phẩm đang bày bán. Tuy nhiên, nhiều chủ lô sạp biện minh vì không gian chật hẹp nên xé lẻ để bán và đã vứt bỏ thùng hàng. Ở chợ Phước Thái, khi phát hiện một lô sạp bán chả có chứa hàn the, đoàn kiểm tra đã tịch thu toàn bộ sản phẩm và đưa đi tiêu hủy; đồng thời mời chủ lô sạp về ban quản lý chợ để làm việc. Được biết, trước đó, chủ lô sạp này đã từng bị tịch thu chả có chứa hàn the và bị xử phạt hành chính. 
 
 
Thời gian tới, các đội QLTT sẽ thường xuyên kiểm tra, thanh tra về ATTP trên địa bàn tỉnh, trong đó chú trọng các cơ sở sản xuất nhỏ lẻ, thức ăn đường phố. Để công tác kiểm tra về ATTP đạt hiệu quả cao, Chi cục QLTT kiến nghị một số giải pháp như: đẩy mạnh công tác tuyên truyền về ATTP; đầu tư trang thiết bị để kiểm tra chất lượng thực phẩm ngay tại chỗ; bồi dưỡng nghiệp vụ chuyên môn cho đội ngũ làm công tác QLTT nhằm đáp ứng yêu cầu thực tế; phân công nhiệm vụ giữa các ngành cụ thể hơn, tránh chồng chéo… Đặc biệt, ông Nguyễn Văn Hữu cho rằng, biện pháp có tính răn đe và mang lại hiệu quả cao hiện nay là công khai tên doanh nghiệp, cơ sở sản xuất vi phạm để người tiêu dùng biết và tẩy chay sản phẩm của đơn vị vi phạm.  
 
 
MAI HOÀNG