10:05, 29/05/2013

Đổi mới để cạnh tranh

Những năm gần đây, hàng gia dụng sản xuất trong nước có nhiều cải tiến về chủng loại, mẫu mã theo hướng tiện dụng, đẹp và an toàn. Tuy nhiên, để cạnh tranh được với hàng ngoại nhập vẫn còn không ít thách thức.

Những năm gần đây, hàng gia dụng sản xuất trong nước có nhiều cải tiến về chủng loại, mẫu mã theo hướng tiện dụng, đẹp và an toàn. Tuy nhiên, để cạnh tranh được với hàng ngoại nhập vẫn còn không ít thách thức.


Được ưa chuộng


Dạo quanh các siêu thị, trung tâm thương mại trên địa bàn tỉnh, chúng tôi nhận thấy thương hiệu Việt đã có chỗ đứng nhất định ở phân khúc ngành hàng gia dụng. Chẳng hạn như: ở dòng sản phẩm nhựa, hàng Việt chiếm thế áp đảo với các thương hiệu Đại Đồng Tiến, Duy Tân, Song Long… Trong đó, có những sản phẩm sử dụng công nghệ kháng khuẩn có chức năng diệt khuẩn, khử mùi, giữ thực phẩm tươi lâu. Đối với dụng cụ làm bếp có sản phẩm chảo chống dính, nồi cơm điện, nồi áp suất của Happy Cook, Sunhouse, Supor, đồ nhôm Kim Hằng, bếp gas Namilux... Ông Phạm Hoàng Hưng - Giám đốc Siêu thị Co.opmart Cam Ranh cho biết, hàng do doanh nghiệp trong nước sản xuất không ngừng tăng, hiện nay chiếm gần 90% các mặt hàng gia dụng. Chất lượng các mặt hàng ngày càng được nâng cao với nhiều mẫu mã, kiểu dáng, tính năng mới.


Nếu như trước kia, các chợ và cửa hàng bán lẻ là “lãnh địa” của hàng gia dụng Trung Quốc, Thái Lan thì nay, hàng Việt Nam đã xuất hiện nhiều và được tin dùng. Bà Trịnh Thị Hạnh - tiểu thương chợ Xóm Mới (TP. Nha Trang) cho biết: “Vài năm trước, tôi chủ yếu bán đồ gia dụng ngoại nhập vì mẫu mã, màu sắc phong phú, giá rẻ. Tuy nhiên, thời gian gần đây, đài, báo đăng thông tin nhiều mặt hàng của Trung Quốc như: ly, chén, đồ dùng làm từ nhựa tái chế, chứa hóa chất độc hại, gây ung thư… nên người tiêu dùng rất dè chừng. Nhiều người chọn sản phẩm khá kỹ, nếu là hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ thì họ không mua. Đồ dùng gia đình được sản xuất trong nước có ưu điểm giá cả phải chăng, bền, đẹp, an toàn…”.


Sự tin dùng hàng gia dụng Việt còn được minh chứng ở các kỳ hội chợ, chương trình “Đưa hàng Việt về nông thôn”, mà gần đây nhất là chương trình đưa hàng về phường Cam Nghĩa (TP. Cam Ranh) và xã Ninh Bình (thị xã Ninh Hòa) trong tháng 1-2013. Một số mặt hàng như: cây lau nhà Omega Mop, nồi và chảo Supor, các đồ dùng bằng nhựa… bán rất chạy trong các ngày diễn ra phiên chợ.


Thách thức về cạnh tranh

 IMG_0332: Người tiêu dùng chọn mua chảo chống dính tại Trung tâm Thương mại Maximark Nha Trang.
Người tiêu dùng chọn mua chảo chống dính tại Trung tâm Thương mại Maximark Nha Trang.

Mặc dù vậy, hiện nay, khả năng cạnh tranh của hàng gia dụng trong nước mới chỉ dừng lại ở một số nhóm hàng trong phân khúc giá trung bình và rẻ; còn đối với phân khúc thị trường cao cấp, thương hiệu Việt vẫn yếu thế so với hàng nhập khẩu. Tại các siêu thị, trung tâm thương mại, chúng tôi nhận thấy, chỉ riêng mặt hàng nồi cơm điện đa năng (nồi có tính năng hẹn giờ, nấu cơm, nấu cháo, hầm xương…) cũng có rất nhiều thương hiệu, chủng loại của Nhật Bản, Hàn Quốc với giá từ 2 đến 3 triệu đồng/sản phẩm. Tương tự, đồ gia dụng cao cấp nhập ngoại khác rất đa dạng, từ bếp nướng hồng ngoại, bếp từ, chảo chiên 2 mặt, nồi nướng thủy tinh, máy xay sinh tố đa năng cho đến các thiết bị cầm tay như: máy xay tỏi ớt, máy may tay, đồ dùng bằng gỗ… Trong khi đó, các sản phẩm cao cấp của Việt Nam chỉ chiếm số lượng ít.


Ở phân khúc hàng giá rẻ, đồ gia dụng nội địa vẫn chịu sự cạnh tranh của hàng nhập lậu. Bà Trần Thị Hoài Tâm - tiểu thương chợ Vĩnh Hải (TP. Nha Trang) cho biết, tuy hàng Trung Quốc không còn được ưa chuộng như trước nhưng vẫn có nhiều người mua vì giá rẻ hơn so với hàng trong nước có cùng chủng loại, kiểu dáng. Ở chợ Đầm, chợ Bình Tân (TP. Nha Trang)…, một số tiểu thương còn tổ chức các đợt bán hàng đổ đống với giá chỉ 10.000 đồng/3 cây bàn chải; 5.000 đồng/dao, nĩa; 50.000 đồng/chảo, 80.000 đồng/bình thủy… Người bán quảng cáo là hàng Thái Lan, hàng Việt Nam chất lượng cao, nguyên liệu làm bằng nhựa cao cấp hoặc inox xịn, song thực tế lại có không ít sản phẩm gắn mác “made in China” hoặc không có nhãn mác. Thế nhưng, các quầy hàng này vẫn thu hút khá đông người mua. Bà Phạm Thị Nguyệt (xã Vĩnh Ngọc, TP. Nha Trang) cho biết: “Chưa biết chất lượng mấy mặt hàng này ra sao, nhưng vì giá rẻ nên tôi cũng mua về dùng thử”.


Khi đời sống ngày một nâng cao, người dân càng có xu hướng chuộng các sản phẩm gia dụng chất lượng tốt, có tính thẩm mỹ và đảm bảo an toàn. Điều đó đồng nghĩa với việc doanh nghiệp Việt cần đầu tư nghiên cứu, phát triển những sản phẩm đáp ứng tốt hơn nữa nhu cầu của thị trường.


V.A