11:07, 22/07/2018

Cam Lâm: Bấp bênh giá xoài

Hơn nửa tháng qua, giá thu mua xoài liên tục tăng cao, gấp 3 - 4 lần so với trước đây. Tuy nhiên, đây đang là thời điểm cuối vụ, người dân ở thủ phủ xoài Cam Lâm không còn nhiều xoài để bán.

Hơn nửa tháng qua, giá thu mua xoài liên tục tăng cao, gấp 3 - 4 lần so với trước đây. Tuy nhiên, đây đang là thời điểm cuối vụ, người dân ở thủ phủ xoài Cam Lâm không còn nhiều xoài để bán.


Liên tục biến động


Vụ xoài mùa hè thường bắt đầu từ tháng 3 và kéo dài đến hết tháng 7 hàng năm. Năm nay, giá xoài ở thời điểm tháng 3, 4 tương đối ổn định. Xoài Úc, Đài Loan, cát Hòa Lộc phổ biến ở mức từ 20.000 đến 30.000 đồng/kg, xoài Canh Nông hơn 10.000 đồng/kg. Tuy nhiên, các tháng 5 - 6 (thời điểm chính vụ, hoạt động thu hoạch diễn ra sôi nổi nhất), giá xoài nhanh chóng lao dốc khiến người trồng xoài lao đao. Các loại xoài: Úc, Đài Loan, cát Hòa Lộc chỉ quanh quẩn ở mức 12.000 - 14.000 đồng/kg, xoài Canh Nông chỉ 3.000 - 4.000 đồng/kg. Đã thế, nhiều vựa thu mua hạn chế nhập xoài Canh Nông vì khó tiêu thụ. Điều này khiến cho nhiều chủ vườn phải bỏ vụ, không thu hoạch để xoài chín rụng đỏ vườn.

 

Ông Lai trồng hơn 2ha xoài ở thôn Trung Hiệp 2, xã Cam Hiệp Bắc cho biết, cứ đến vụ xoài, giá thu mua thường xuyên biến động. Chính vụ giảm thấp, đầu và cuối vụ cao hơn. Thông thường, khi giá xoài Canh Nông xuống quá thấp, người dân thu hoạch trái để làm bánh xoài. Nhưng năm nay, thời tiết lại mưa nhiều khiến cho hoạt động làm bánh xoài bị ảnh hưởng.


Tháng 7, giá xoài bắt đầu nhích lên, thậm chí còn cao hơn so với thời điểm đầu vụ và gấp 3 - 4 lần so với thời điểm giá chạm đáy. Mới đây, tại một số vựa thu mua xoài lớn ở xã Cam Hải Tây, Cam Thành Bắc, Cam Đức, giá mua xoài Úc đã chạm mức 50.000 đồng/kg. Các loại xoài khác như: Đài Loan, cát Hòa Lộc 30.000 đồng/kg. Riêng xoài Canh Nông đã lên mức 12.000 đồng/kg. Giá xoài tăng cao là do một số tỉnh phía bắc đang hút hàng trong khi nguồn cung khan hiếm.

 

Một cơ sở thu mua xoài ở thị trấn Cam Đức, Cam Lâm.

Một cơ sở thu mua xoài ở thị trấn Cam Đức, Cam Lâm.


 

Lời giải nào cho bài toán giá cả?


Ông Nguyễn Lai - Chủ tịch Hội Nông dân huyện Cam Lâm cho biết, đến thời điểm này, nông dân trong huyện đã thu hoạch hơn 90% diện tích xoài. Hiện nay, không nhiều nhà còn xoài để bán. Khi lượng cung cấp giảm thì giá xoài tăng là điều đương nhiên. Một nguyên nhân khác đó là thời điểm chính vụ xoài Cam Lâm trùng với thời điểm chính vụ của nhiều địa phương khác trên cả nước nên giá xoài có biên độ dao động lớn.


Riêng xoài Canh Nông, đây là giống xoài cho nhiều quả, dễ chăm sóc, ít bệnh hơn so với một số giống xoài khác, nhưng hạn chế của loại xoài này là chỉ kinh doanh trong nước. Đây còn là loại xoài ăn chín, người dân thu hoạch khi xoài gần chín rồi bán ngay ra thị trường. Quãng thời gian từ lúc xoài còn trên cây đến tay người tiêu dùng ngắn hơn so với các loại xoài khác. Vì thế, các vựa thu mua cũng hết sức dè chừng khi nhập loại xoài này vì nhập nhiều không bán được thì chỉ còn cách đổ bỏ.


Theo lãnh đạo Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Cam Lâm, thời gian qua, các cơ quan chức năng của huyện đang tập trung triển khai nhằm bảo vệ, phát huy giá trị nhãn hiệu xoài Cam Lâm, trong đó có việc hình thành nên chuỗi giá trị từ cây xoài. Tuy nhiên, do nhiều nguyên nhân, đến nay mới chỉ có khoảng 30ha trong số hơn 4.000ha xoài ở Cam Lâm được đưa vào sản xuất theo hướng VietGAP. Công nghệ chế biến, bảo quản sau thu hoạch vẫn còn hạn chế. Vì thế, trên thị trường xoài Cam Lâm vẫn chỉ được tiêu thụ ở mức độ nhỏ lẻ, chưa nhận diện được thương hiệu mặc dù các cơ quan chức năng đã và đang nỗ lực khắc phục vấn đề này. Lãnh đạo Hội Nông dân huyện cho biết, hoạt động dán nhãn thương hiệu cũng chưa được người trồng xoài mặn mà do giá bán cũng không cao hơn, lại tốn thêm công sức dán và quản lý nhãn…


Một mùa xoài nữa sắp đi qua. Hy vọng, cùng với chuỗi giá trị đang được triển khai, đặc biệt là khâu liên kết tiêu thụ bền vững đang được huyện Cam Lâm quan tâm đẩy mạnh, trái xoài của nông dân làm ra sẽ ổn định hơn về giá cả, nâng cao hiệu quả kinh tế cho người trồng xoài.


Hồng Đăng