11:04, 16/04/2018

Công nghiệp tăng trưởng mạnh

Ngay từ đầu năm, UBND tỉnh Khánh Hòa đã có chủ trương đẩy mạnh phát triển công nghiệp để tạo thêm việc làm cho người lao động, góp phần vào sự phát triển kinh tế ổn định, lâu dài.

 

Ngay từ đầu năm, UBND tỉnh Khánh Hòa đã có chủ trương đẩy mạnh phát triển công nghiệp để tạo thêm việc làm cho người lao động, góp phần vào sự phát triển kinh tế ổn định, lâu dài.

 

Cảng Cam Ranh.

Cảng Cam Ranh.



Kết quả khả quan


Quý I/2018, chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP) của tỉnh tăng 6,33% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, đường tăng 3,5%, công nghiệp chế biến, chế tạo tăng 6,4%, điện thương phẩm tăng gần 10%. Đặc biệt, nước yến và nước bổ dưỡng tăng gần 69%, bia lon tăng 22%. Đây là 2 lĩnh vực tăng trưởng mạnh nhất. Trong thời gian tới, khả năng những dòng sản phẩm này sẽ còn tiếp tục tăng trưởng, góp phần cho sự phát triển chung, bởi cả Công ty TNHH Nhà nước một thành viên Yến sào Khánh Hòa và Công ty Cổ phần Bia Sài Gòn đều mở rộng quy mô sản xuất và tìm kiếm được những đơn hàng lớn.

 

Ông Trần Văn Ngoạn - Phó Giám đốc Sở Công Thương cho biết: “Sự tăng trưởng này đã vượt xa so với kỳ vọng ban đầu. Bởi cuối năm 2017, ngành công nghiệp tỉnh bị thiệt hại nặng nề do cơn bão số 12. Chúng tôi dự tính phải mất một thời gian dài để có thể phục hồi. Tuy nhiên, ngay trong quý I/2018, công nghiệp không chỉ khắc phục hậu quả và khôi phục sản xuất mà còn tăng trưởng vượt bậc so với cùng kỳ năm 2017. Đây là tín hiệu đáng mừng”.


Để có được kết quả trên, ngay sau cơn bão số 12, tỉnh cùng các sở, ban, ngành đã thực hiện hàng loạt giải pháp hỗ trợ các doanh nghiệp (DN) bị thiệt hại do bão như: tập trung hỗ trợ về chính sách thuế, bảo hiểm xã hội, vay vốn ngân hàng, miễn tiền thuê đất đối với các DN phải ngừng hoạt động do khắc phục hậu quả bão. Đồng thời, huy động tất cả các ban, ngành, địa phương cùng nỗ lực tạo điều kiện cho các DN sớm đi vào hoạt động. Đến nay, phần lớn các DN đã hoạt động ổn định trở lại. Các đơn vị có mức đóng góp nhiều cho ngân sách địa phương như: Hyundai Vinashin, Khatoco và các DN dệt may đều có sự tăng trưởng về sản xuất, đơn hàng so với cùng kỳ năm trước...


Tiếp tục tăng trưởng


Theo nhận định của cơ quan chức năng, từ nay đến cuối năm, công nghiệp Khánh Hòa tiếp tục tăng trưởng mạnh. Bởi hiện nay, ngành công nghiệp đã hội đủ các điều kiện để tiếp tục vượt lên phía trước, tạo ra những chuyển biến mạnh mẽ. Trong đó phải kể đến 8 dự án đồng loạt triển khai tại Khu Kinh tế Vân Phong với số vốn lên đến 1.400 tỷ đồng. Đây chính là cơ sở để tạo ra đột phá. Bên cạnh đó, các dự án cụm công nghiệp mới như: Sông Cầu, Trảng É và dự án mở rộng Cụm công nghiệp Diên Phú cũng đang vào giai đoạn hoàn thiện hạ tầng để kêu gọi nhà đầu tư thứ cấp. Khi các khu công nghiệp, cụm công nghiệp chính thức đi vào hoạt động sẽ góp phần vào phát triển chung cho nền kinh tế tỉnh, tạo việc làm cho người lao động.

 

1

Các công ty dệt may đẩy mạnh sản xuất trong năm 2018

 

Ngoài ra, trong năm 2018, với sự ra đời của hàng loạt dự án điện mặt trời cũng chính là cơ sở cho công nghiệp Khánh Hòa tiếp tục tăng trưởng. Các dự án này ngoài giải quyết bài toán năng lượng cho công nghiệp còn góp phần tăng thu ngân sách, đóng góp cho phát triển kinh tế chung. “Với những định hướng và điều kiện như vậy, khả năng năm 2018, công nghiệp tỉnh sẽ có sự tăng trưởng ấn tượng và đạt được các chỉ tiêu tỉnh để ra. Chỉ số sản xuất công nghiệp của địa phương sẽ được cải thiện”, ông Ngoạn cho hay.


Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, hiện nay, một số đơn vị vẫn đang gặp khó khăn. Nhiều DN vẫn đang tiếp tục quá trình tu sửa, đầu tư lại cơ sở hạ tầng, mua sắm thêm trang thiết bị máy móc để khắc phục hậu quả cơn bão số 12. Do đó, hoạt động sản xuất kinh doanh của các đơn vị này chưa thể triển khai đồng bộ và rất có thể phải mất thêm thời gian nữa mới đi vào hoạt động ổn định. Để tạo điều kiện cho các DN này phát triển, tỉnh đang đề nghị các ngành tiếp tục thực hiện các giải pháp hỗ trợ các DN bị thiệt hại do bão trở lại sản xuất bình thường.


Ông Trần Sơn Hải - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh khẳng định: “Để vực dậy nên kinh tế của tỉnh sau những thiệt hại do thiên tai thì công nghiệp nắm vai trò rất lớn. Hiện nay, tỉnh đang tạo điều kiện tối đa cho các khu công nghiệp và cụm công nghiệp sớm đi vào hoạt động, để đầu năm 2019 sẽ tạo ra các nguồn thu mới cho ngân sách. Ngoài ra, tỉnh sẽ tiếp tục thực hiện các biện pháp cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, thu hút các nhà đầu tư có tiềm năng để triển khai dự án. Việc tích cực hỗ trợ, tạo điều kiện cho các DN phát triển sản xuất không chỉ góp phần hoàn thành mục tiêu kế hoạch phát triển kinh tế đã đề ra, mà quan trọng là tạo được uy tín cho các nhà đầu tư nhằm thúc đẩy kinh tế phát triển bền vững trong thời gian tới”.


ĐÌNH LÂM