04:02, 21/02/2018

Niềm hy vọng đầu năm

Những ngày qua, trong khi người người, nhà nhà còn vui xuân, đón Tết thì tại các nhà máy, xí nghiệp, hàng ngàn công nhân đã vào ca sản xuất với hy vọng năm mới thắng lợi mới. Cùng với đó, nhiều con tàu cũng háo hức vươn khơi với hy vọng một năm mưa thuận gió hòa, cá nặng đầy khoang.

Những ngày qua, trong khi người người, nhà nhà còn vui xuân, đón Tết thì tại các nhà máy, xí nghiệp, hàng ngàn công nhân đã vào ca sản xuất với hy vọng năm mới thắng lợi mới. Cùng với đó, nhiều con tàu cũng háo hức vươn khơi với hy vọng một năm mưa thuận gió hòa, cá nặng đầy khoang.

 

Công đoạn sản xuất nước yến sào cao cấp.

Công đoạn sản xuất nước yến sào cao cấp.


Ra quân trong ngày Tết


6 giờ sáng mùng 2 Tết (ngày 17-2), trên bến cảng của Công ty TNHH Nhà nước một thành viên Yến sào Khánh Hòa (Công ty Yến sào Khánh Hòa), trong tiết trời se lạnh buổi sớm mai, hơn 300 bảo vệ, kỹ thuật viên của công ty chuẩn bị bước vào ngày làm việc đầu tiên của năm. Chỉ tay về phía những đảo yến xa xa, anh Trần Tấn Dũng - Đội trưởng Đội Quản lý Bảo vệ 2 cho biết: “Chúng tôi ra quân ngay để thay quân cho các anh em khác đang trực Tết ngoài đảo yến cả tuần nay. Mình có Tết bên gia đình, các anh em trực ngoài đảo cũng mong muốn như vậy. Nhưng vì nhiệm vụ và đặc thù công việc, nên mỗi người đều sẵn sàng gác lại một phần niềm vui cá nhân để công việc chung được hoàn thành”.

 

Không khí khẩn trương  trong ngày làm việc đầu năm.

Không khí khẩn trương trong ngày làm việc đầu năm.


Được biết, ra quân trong ngày mùng 2 Tết từ lâu đã trở thành truyền thống của Công ty Yến sào Khánh Hòa. Đúng sáng mùng 4 Tết (ngày 19-2), hầu như tất cả các công ty trực thuộc Công ty Yến sào Khánh Hòa đều đồng loạt sản xuất trở lại. Tại Công ty Cổ phần Nước giải khát Sanest, khoảng 700 công nhân đã bắt đầu ngày sản xuất đầu năm trong không khí vui tươi, phấn chấn. Chị Đặng Nguyễn An Thư (Phân xưởng 2) cho biết: “Từ mùng 1 Tết, các chị em trong phân xưởng đã í ới hẹn nhau đi làm. Khi ra ca, những anh em ở xa sẽ tập trung tại khu nhà ở tập thể để tiếp tục vui Tết. Người đem theo hũ mứt, người vài cái bánh chưng, ít dưa kiệu... thế là có đủ hương vị Tết. Tuy đi làm sớm hơn nhiều công ty khác, song không khí làm việc rất khẩn trương, nghiêm túc. Mong rằng năm mới, công ty sẽ gặt hái nhiều thắng lợi, thu nhập của người lao động ngày càng tăng cao”.


Ông Lê Đức Tiến - Phó Giám đốc Công ty Cổ phần Sanest Khánh Hòa cho biết: Năm 2017 đã khép lại với sự phấn khởi của người lao động; Sanest Khánh Hòa đã hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu kế hoạch. Sản xuất kinh doanh đạt hiệu quả cao, chế độ lương thưởng và chăm lo Tết cho cán bộ, công nhân viên rất chu đáo, đầy đủ. Bước vào năm 2018, Sanest Khánh Hòa tiếp tục nỗ lực để tốc độ phát triển năm sau cao hơn năm trước 15%. Bên cạnh đó, sẽ đa dạng hóa các kênh bán hàng, quảng bá sản phẩm đến mọi đối tượng khách hàng, đẩy mạnh xuất khẩu để đưa các dòng sản phẩm bổ dưỡng từ yến sào đảo thiên nhiên đến với các nước trên thế giới. Được biết, ngay trong những ngày đầu năm mới, Công ty Cổ phần Nước giải khát Sanest Khánh Hòa đã liên tiếp nhận được các đơn hàng từ Úc, Myanmar, Hồng Kông. Điều này là một hy vọng mới cho năm 2018. Đồng thời, cũng khẳng định được vị thế của thương hiệu Yến sào Khánh Hòa trên thị trường quốc tế.


Bên cạnh Công ty Yến sào Khánh Hòa, Công ty TNHH Nhà máy tàu biển Hyundai Vinashin, Công ty Cổ phần Đường Việt Nam và nhiều doanh nghiệp khác trên địa bàn tỉnh đã bắt đầu năm làm việc mới với khí thế sôi nổi và quyết tâm hoàn thành xuất sắc kế hoạch sản xuất năm 2018.


Mở biển đầu năm


Sáng mùng 4 Tết, khi tàu cá KH 94626TS vừa cập cảng Hòn Rớ (TP. Nha Trang), chủ tàu Nguyễn Văn Lực (phường Vĩnh Phước, TP. Nha Trang) đã hồ hởi báo cho thuyền viên trên tàu giá cá ngừ sọc dưa đã tăng hơn so với các chuyến biển trước khiến ai nấy đều mừng rỡ. Nở nụ cười tươi rói, ông Nguyễn Văn Thanh - thuyền viên trên tàu thông báo: “Vậy là chuyến biển 2 năm Đinh Dậu - Mậu Tuất này tàu ta thắng lớn với hơn 20 tấn cá trong khoang”. Nghe vậy, trên bến, dưới thuyền rộn rã tiếng cười, ai nấy giục nhau nhanh tay đưa cá lên cảng cân bán để sớm về nhà vui xuân.

 

Nhiều tàu khai thác xa bờ trúng lớn trong chuyến biển đầu năm.

Nhiều tàu khai thác xa bờ trúng lớn trong chuyến biển đầu năm.


Ông Lực chia sẻ: “Với nhiều ngư dân, mở biển là chuyến vươn khơi đầu năm mới, nhưng với tôi, mở biển là chuyến biển cập cảng đầu năm. Tôi tin, chuyến tàu cập cảng đầu năm với cá đầy khoang thì cả năm sẽ làm ăn thuận lợi”. Theo tính toán của ông Lực, với hơn 20 tấn cá ngừ sọc dưa khai thác được, giá bán trung bình 23.000 đồng/kg, chuyến biển này tàu cá của gia đình ông thu về hơn 460 triệu đồng, sau khi trừ chi phí, lãi hơn 260 triệu đồng; mỗi bạn thuyền được chia hơn 15 triệu đồng.


Cũng trong sáng mùng 4 Tết, tàu cá của gia đình ông Nguyễn Văn Đồng (Hòn Rớ, Nha Trang) cập cảng với 23 tấn cá ngừ sọc dưa khai thác được từ ngư trường Trường Sa. Ông Đồng chia sẻ, hiện nay, ngư trường Trường Sa đang rộ cá ngừ sọc dưa nên các tàu lưới cản đường dài của Khánh Hòa và các tỉnh lân cận tập trung về đây khai thác. Để kịp khai thác luồng cá, ông và bạn tàu quyết định gác lại chuyện đón Tết để bám biển, bám ngư trường. “Chuyến biển trở về đầu năm mới đầy ắp lộc biển, giá bán lại cao nên cả chủ tàu và hơn 10 bạn tàu đều vui. Sau khi cân cá bán xong, chúng tôi sẽ tranh thủ vài ngày vui xuân, đi chúc Tết người thân, bạn bè, rồi lại sắm sửa nhu yếu phẩm để tiếp tục ra Trường Sa khai thác hải sản”, ông Đồng nói.

 

Lộc biển đầu năm.

Lộc biển đầu năm.


Ông Phan Tiến Tới - chủ tàu câu cá ngừ đại dương ở Hòn Rớ chia sẻ: “Năm nay, ngày mùng 4 Tết được xem là ngày tốt nên anh em chúng tôi quyết định đi chuyến mở biển đầu năm. Ngư trường truyền thống của tàu câu cá ngừ đại dương Khánh Hòa và các tỉnh lân cận là Trường Sa, Hoàng Sa, DK1. Tôi hy vọng, chuyến biển đầu năm sẽ câu được nhiều cá bò gù, được như vậy sẽ là điềm lành cho cả năm”. Cũng theo chia sẻ của ông Tới, chuyến biển đầu năm với ngư dân mang nhiều ý nghĩa tâm linh, thành công của chuyến biển sẽ là động lực cho ông và bạn tàu trong những chuyến biển tiếp theo. Vì vậy, trước khi ra khơi, ông Tới chuẩn bị rất chu đáo, với hy vọng chuyến biển này sẽ mang lại nhiều may mắn cho công việc cả năm.


Đại diện Ban quản lý cảng Hòn Rớ cho biết, từ ngày mùng 3 Tết đến nay, trung bình mỗi ngày có hơn 10 tàu lưới cản đường dài chuyên khai thác cá ngừ sọc dưa cập cảng Hòn Rớ. Tàu nào về cảng cũng đạt sản lượng cao, tàu ít thì 15 tấn, tàu nhiều hơn 25 tấn. Hiện nay, giá cá ngừ sọc dưa nậu vựa thu mua tại cảng cũng cao hơn so với các chuyến biển trước nên hầu hết các tàu đều có lãi từ 100 triệu đồng trở lên. Ông Đỗ Trung Hiệp - Phó Giám đốc Trung tâm Quản lý khai thác các công trình thủy sản tỉnh cho biết: “Hiện nay, toàn tỉnh có hơn 1.100 tàu cá khai thác xa bờ. Ngoài đội tàu của tỉnh, các cảng Hòn Rớ (TP. Nha Trang), Đá Bạc (Cam Ranh)… còn đón hàng trăm tàu cá xa bờ của ngư dân các tỉnh, thành lân cận cập cảng. Để tạo điều kiện thuận lợi cho ngư dân, trong dịp Tết Nguyên đán Mậu Tuất, các cảng cá trên địa bàn tỉnh đã bố trí các ca trực 24/24 giờ vào thời gian cao điểm tàu cập cảng, xuất bến. Ở cầu cảng, các dịch vụ hậu cần nghề cá như: nước ngọt, đá cây, xăng dầu… được ban quản lý các cảng bố trí hợp lý để ngư dân tiếp cận thuận lợi”.


Đình Lâm - Bích La