10:10, 29/10/2017

Bón phân vi sinh cho cây trồng bằng phương pháp tưới nhỏ giọt

Đề tài "Bón phân vi sinh cho cây trồng bằng phương pháp tưới nhỏ giọt" của ông Trần Văn Lía (xã Ninh Phụng, thị xã Ninh Hòa, Khánh Hòa) vừa đạt giải Khuyến khích tại Cuộc thi Sáng tạo Khoa học - Kỹ thuật tỉnh Khánh Hòa lần thứ VII.

 

Đề tài “Bón phân vi sinh cho cây trồng bằng phương pháp tưới nhỏ giọt” của ông Trần Văn Lía (xã Ninh Phụng, thị xã Ninh Hòa, Khánh Hòa) vừa đạt giải Khuyến khích tại Cuộc thi Sáng tạo Khoa học - Kỹ thuật tỉnh Khánh Hòa lần thứ VII.

 

Bón phân vi sinh cho cây trồng bằng phương pháp tưới nhỏ giọt  giúp cây trồng trái vụ tăng năng suất

Bón phân vi sinh cho cây trồng bằng phương pháp tưới nhỏ giọt giúp cây trồng trái vụ tăng năng suất


Chia sẻ về giải pháp này, ông Trần Văn Lía cho biết, ông đã tận dụng thùng phuy nhựa cũ để chứa khoảng 100kg hỗn hợp gồm: phân bón hữu cơ, rác, rơm rạ và 1kg phân bón đạm, kali, lân. Các loại này phải ủ ở bên ngoài khoảng 30 ngày trước khi đưa vào phuy. Dưới đáy thùng phuy đục một lỗ nhỏ, sau đó cắm khúc cây có chiều dài từ 80 đến 90cm vào lỗ đó. Tiếp theo, đổ 100kg hỗn hợp vào, cho nước đầy phuy, sau khi ủ khoảng 3 tháng thì đã có thể dùng để tưới cho cây trồng. Phương pháp tưới nhỏ giọt được thực hiện thông qua việc điều chỉnh cây đã kết nối với lỗ trong thùng phuy trước đó. Kỹ thuật này chỉ áp dụng với vụ trái mùa và chủ yếu vào mùa nắng, cứ khoảng 20 ngày tưới cho cây một lần. Nhờ cách làm sáng tạo này mà vườn cam, bưởi của gia đình ông Lía không những đạt năng suất cao mà tăng thu nhập gấp đôi so với vụ chính.


THANH THANH