04:08, 21/08/2017

Chương trình phát triển đô thị giai đoạn 2016 - 2020: Khát vốn đầu tư

Theo lãnh đạo Sở Xây dựng, Chương trình phát triển đô thị tỉnh Khánh Hòa giai đoạn 2016 - 2020 hiện nay gặp nhiều khó khăn do một số dự án đầu tư công chưa bố trí được vốn.

Theo lãnh đạo Sở Xây dựng, Chương trình phát triển đô thị tỉnh Khánh Hòa giai đoạn 2016 - 2020 hiện nay gặp nhiều khó khăn do một số dự án đầu tư công chưa bố trí được vốn.


Theo báo cáo của Sở Xây dựng, tính cuối tháng 7-2017, tình hình triển khai ở các địa phương cơ bản phù hợp với tiến độ đã được cấp vốn theo Kế hoạch đầu tư công trung hạn 2016 - 2020. Đối với dự án hạ tầng khung, có 8 dự án thuộc danh mục đầu tư trung hạn đã và đang triển khai với tổng đầu tư khoảng 2.626 tỷ đồng, trong đó có 6 dự án đã hoàn thành. Có 27 dự án không thuộc danh mục đầu tư trung hạn với tổng vốn đầu tư lên đến hơn 5.000 tỷ đồng, trong đó có 3 dự án đã hoàn thành, 17 dự án đang triển khai, 7 dự án chưa thực hiện.

 

Đường Cao Bá Quát - Cầu Lùng đang gấp rút thi công để hoàn thành vào cuối năm nay, góp phần tạo động lực thúc đẩy phát triển đô thị

Đường Cao Bá Quát - Cầu Lùng đang gấp rút thi công để hoàn thành vào cuối năm nay, góp phần tạo động lực thúc đẩy phát triển đô thị


Trong các địa phương, TP. Nha Trang thu hút nhiều dự án nhất với 42 dự án thuộc danh mục đầu tư trung hạn, tổng vốn gần 6.000 tỷ đồng, trong đó 15 dự án đã hoàn thành, 9 dự án chưa triển khai, còn lại đang thực hiện. Ngoài ra, còn 220 dự án không thuộc danh mục đầu tư trung hạn với tổng vốn đầu tư 25.356 tỷ đồng, trong đó có 38 dự án đã hoàn thành, 66 dự án chưa triển khai, còn lại đang thực hiện. TP. Cam Ranh có 11 dự án thuộc danh mục đầu tư trung hạn nhưng mới chỉ có 2 dự án đã hoàn thiện; 56 dự án không thuộc danh mục đầu tư trung hạn, nhưng mới có 6 dự án hoàn thành và có đến 22 dự án chưa triển khai. Các địa phương khác như: Ninh Hòa, Vạn Ninh, Cam Lâm… cũng có hàng chục dự án chưa triển khai với tổng vốn đầu tư hàng chục tỷ đồng.


Trong cuộc họp về vấn đề này tại UBND tỉnh, ông Lê Văn Dẽ - Giám đốc Sở Xây dựng cho biết, hiện nay, chương trình gặp khó khăn nhất là về vốn đầu tư. Cụ thể, nhu cầu vốn cho chương trình rất lớn nhưng nguồn vốn theo kế hoạch đầu tư công trung hạn 5 năm được bố trí rất ít, dẫn tới việc đầu tư các hạng mục theo tiêu chí của chương trình còn hạn chế. Các dự án hạ tầng khung liên đô thị là các dự án mang tính động lực, thúc đẩy sự phát triển của các đô thị, nhưng hiện nay chưa được bố trí nguồn vốn để triển khai thực hiện, dẫn đến các khu vực liên quan khó phát triển như định hướng đề ra.

 

UBND tỉnh vừa có các quyết định công nhận thị trấn Cam Đức (huyện Cam Lâm) và thị trấn Khánh Vĩnh (huyện Khánh Vĩnh) là đô thị loại V. Ngoài ra, UBND tỉnh cũng mới ban hành quyết định phê duyệt Nhiệm vụ lập đề án công nhận xã Ninh Xuân (thị xã Ninh Hòa) đạt các tiêu chí chuẩn là đô thị loại V. Hiện nay, UBND thị xã Ninh Hòa đang triển khai lập đề án.

Sở Xây dựng đã kiến nghị UBND tỉnh quan tâm bố trí vốn để thực hiện các dự án hạ tầng khung như: Tỉnh lộ 6 giai đoạn 2 thuộc thị xã Ninh Hòa (tổng vốn 155 tỷ đồng); đường Vạn Giã - Tuần Lễ thuộc huyện Vạn Ninh (588 tỷ đồng); cầu Phú Kiểng thuộc xã Vĩnh Ngọc, TP. Nha Trang (175 tỷ đồng); đường Lê Duẩn thuộc TP. Cam Ranh (197 tỷ đồng)… Hiện nay, giai đoạn 1 của dự án cải tạo Thành cổ Diên Khánh đã hoàn thành với tổng vốn đầu tư khoảng 10 tỷ đồng (đã thực hiện đường ngoài hào, điện chiếu sáng và một phần bờ thành). Sở kiến nghị UBND tỉnh bố trí 70 tỷ đồng để thi công hoàn thành 2.000m bờ thành, đường dạo rộng 10m bên trong thành và đền bù giải tỏa của giai đoạn 2. Ngoài ra, dự án Khu đô thị ven vịnh Cam Ranh đã được phê duyệt quy hoạch phân khu và chia làm 3 giai đoạn đầu tư nhưng đến nay vẫn chưa thực hiện. Do dự án có diện tích rất lớn bao trùm cả dải bờ biển vịnh Cam Ranh nên đã ảnh hưởng không nhỏ đến tốc độ phát triển của thành phố. Vì vậy, sở đề nghị UBND tỉnh quan tâm và có hướng tháo gỡ.


Trong cuộc họp, ông Lê Đức Vinh - Chủ tịch UBND tỉnh đã chỉ đạo Sở Xây dựng phối hợp với các địa phương rà soát, hoàn thiện quy hoạch phát triển, trong đó tập trung đầu tư các dự án có trọng tâm, trọng điểm nhằm từng bước nâng cao chất lượng đô thị.


NHẬT THANH