11:07, 28/07/2017

Xuất khẩu rau quả tiếp tục tăng mạnh, kỳ vọng cả năm vượt 3 tỷ USD

Tính từ đầu năm đến 15/7, xuất khẩu rau quả của Việt Nam đã đạt xấp xỉ 1,85 tỷ USD.

Tính từ đầu năm đến 15/7, xuất khẩu rau quả của Việt Nam đã đạt xấp xỉ 1,85 tỷ USD.

Theo số liệu cập nhật của Tổng cục Hải quan, nửa đầu tháng 7/2017, xuất khẩu rau quả của Việt Nam tiếp tục tăng trưởng mạnh, đạt 180 triệu USD, tăng 37,7% tương ứng tăng 49 triệu USD so với nửa cuối tháng 6/2017.


Trước đó, 6 tháng đầu năm nay, xuất khẩu rau quả đạt 1,67 tỷ USD, tăng mạnh 44,4% so với cùng kỳ năm 2016.

Tính chung từ đầu năm đến hết 15/7, tổng giá trị kim ngạch xuất khẩu rau quả đạt gần 1,85 tỷ USD. Trong tổng giá trị xuất khẩu rau quả hiện nay, chiếm phần lớn là trái cây. Trong đó, trái thanh long đứng số 1 khi đang chiếm hơn 50% tổng giá trị xuất khẩu trái cây.

 

 Tính chung từ đầu năm đến hết 15/7, tổng giá trị kim ngạch xuất khẩu rau quả đạt gần 1,85 tỷ USD (ảnh minh họa: KT)

Tính chung từ đầu năm đến hết 15/7, tổng giá trị kim ngạch xuất khẩu rau quả đạt gần 1,85 tỷ USD (ảnh minh họa)



Theo đánh giá của Trung tâm Thông tin công nghiệp và thương mại, Bộ Công Thương, rau quả vẫn đang là một trong những mặt hàng nông sản có sự tăng trưởng mạnh mẽ nhất về giá trị xuất khẩu. Giá trị xuất khẩu rau quả trong 6 tháng đầu năm nay đã gần bằng tổng giá trị xuất khẩu của năm 2015 (1,84 triệu USD).

Trong số 23 thị trường chủ yếu xuất khẩu nhóm hàng rau quả của Việt Nam, thì Trung Quốc đứng đầu về kim ngạch, chiếm tới 74,9% tổng kim ngạch xuất khẩu rau quả các loại của Việt Nam, tăng 55,4% so với 6 tháng đầu năm 2016. Đứng sau là các thị trường như: Nhật Bản, Hoa Kỳ, Hàn Quốc, Hà Lan.

Nửa đầu năm nay, xuất khẩu rau quả của Việt Nam sang các thị trường các thị trường truyền thống vẫn tăng trưởng tốt so với cùng kỳ năm trước. Có một số thị trường xuất khẩu tuy kim ngạch không lớn nhưng so với cùng kỳ lại tăng rất mạnh như: Hồng Kông tăng 102%; U.A.E tăng 81%; Lào tăng 78,6%; Nga tăng 54,6%.

Tuy nhiên xuất khẩu rau qủa sang Campuchia, Indonesia và Anh lại sụt giảm mạnh, với mức giảm tương ứng 81,8%, 53% và 42% về kim ngạch so với cùng kỳ.

Xét về thị trường, thông thường những tháng cuối năm thị trường có nhu cầu nhập khẩu trái cây nhiệt đới cao hơn so với 6 tháng đầu năm, nhằm đáp ứng nhu cầu tăng cao trong các dịp lễ hội như Giáng sinh, đón năm mới…

Với đà tăng trưởng xuất khẩu như trên, xuất khẩu rau quả cả năm nay được dự báo có thể lần đầu tiên vượt mốc 3 tỷ USD.

Theo baocongthuong