10:07, 06/07/2017

Bất động sản nghỉ dưỡng: Nhiều bất cập

Hiện nay, số lượng các dự án bất động sản nghỉ dưỡng trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa, nhất là TP. Nha Trang và Khu du lịch Bắc bán đảo Cam Ranh tăng đột biến. 

Hiện nay, số lượng các dự án bất động sản (BĐS) nghỉ dưỡng trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa, nhất là TP. Nha Trang và Khu du lịch Bắc bán đảo Cam Ranh tăng đột biến. Chính vì vậy, UBND tỉnh quán triệt phải tăng cường quản lý đầu tư loại hình này, nhất là năng lực chủ đầu tư, hoàn thiện các quy định pháp lý liên quan.


Tăng đột biến


Hiện nay, toàn tỉnh có gần 100 dự án BĐS nghỉ dưỡng, trong đó có 12 dự án đã đi vào hoạt động, với khoảng 160ha diện tích đất và 35ha mặt nước được đưa vào sử dụng, tổng vốn đầu tư 2.280 tỷ đồng. Hiện tại, có 32 dự án đang triển khai xây dựng, trong đó khu vực Khu du lịch Bắc bán đảo Cam Ranh có 16 dự án, với tổng diện tích sử dụng đất khoảng 2.245ha, tổng vốn đăng ký đầu tư khoảng 20.000 tỷ đồng (đã thực hiện được khoảng 5.500 tỷ đồng, bằng 27,5% tổng vốn đăng ký). Ngoài ra, còn có 49 dự án đang thực hiện các bước lập thủ tục đầu tư, tổng vốn đăng ký lên đến 20.750 tỷ đồng, riêng Khu du lịch Bắc bán đảo Cam Ranh có 15 dự án.

 

Theo đánh giá của các cơ quan chức năng, hầu hết các dự án đều tuân thủ theo các quy định đầu tư xây dựng. Tuy nhiên, có một số dự án chậm tiến độ do vướng thủ tục giải phóng mặt bằng, năng lực chủ đầu tư yếu. Các dự án đã đi vào hoạt động đều phát huy hiệu quả tốt, đặc biệt là dự án ở Vinpearl Land và trong khu vực bắc bán đảo Cam Ranh. Tuy nhiên, do dự án đi vào hoạt động còn ít, dự án đầu tư chậm tiến độ nhiều nên ảnh hưởng lớn đến hiệu quả đầu tư của ngành Du lịch nói chung và lĩnh vực BĐS nghỉ dưỡng nói riêng.


Lãnh đạo Sở Kế hoạch - Đầu tư cho biết, hoạt động của loại hình BĐS nghỉ dưỡng không rõ ràng về mục đích sử dụng, nên việc xác định trách nhiệm trong thực hiện nghĩa vụ thuế còn nhiều bất cập, khó khăn trong quản lý và đối chiếu việc thu thuế. Bên cạnh đó, công tác khai báo lưu trú và phòng cháy, chữa cháy còn nhiều bất cập, nhất là việc chủ đầu tư xem căn hộ đã bán thuộc trách nhiệm của người mua, không rõ trách nhiệm thực hiện quy định về đăng ký thông báo lưu trú, quản lý khách lưu trú. Trong khi đó, theo quy định trong giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh trật tự, chủ đầu tư phải chịu hoàn toàn trách nhiệm trước pháp luật về đảm bảo an ninh trật tự, khai báo lưu trú và công tác phòng cháy, chữa cháy của toàn bộ dự án. Bên cạnh đó, các cơ chế chính sách pháp luật cho lĩnh vực này chưa nhất quán, chưa đầy đủ; thủ tục đầu tư còn khá phức tạp và kéo dài. Đặc biệt, nhiều chủ đầu tư còn nhập nhằng giữa căn hộ chung cư và căn hộ du lịch, dẫn đến thiếu nhất quán trong cách quản lý, không khai thác căn hộ đúng mục tiêu dự án, nhất là những căn hộ  đã được bán từ nhiều năm trước.

 

Các nhà đầu tư tìm hiểu một dự án bất động sản nghỉ dưỡng

Các nhà đầu tư tìm hiểu một dự án bất động sản nghỉ dưỡng

 

Tăng cường quản lý, quy hoạch


Theo lãnh đạo Sở Kế hoạch - Đầu tư, hoạt động đầu tư kinh doanh BĐS du lịch thời gian vừa qua cơ bản tuân thủ theo các quy định, pháp luật về nhà ở và kinh doanh BĐS. Đây là loại hình phát triển mới, nhu cầu sử dụng đất và vốn đầu tư lớn nên việc lựa chọn nhà đầu tư có năng lực thực hiện các dự án là việc làm hết sức cần thiết. Ngoài các quy định chung, Sở Kế hoạch - Đầu tư còn đưa ra một số quy định riêng như: ứng trước tiền thuê đất, nộp tiền ký quỹ để đảm bảo tiến độ thực hiện dự án. Với những nội dung ràng buộc về tài chính, thời gian qua, Khánh Hòa đã loại bỏ được một số nhà đầu tư thiếu năng lực và kinh nghiệm.


Ông Trần Minh Hải - Phó Giám đốc Sở Kế hoạch - Đầu tư cho biết, quỹ đất dành cho mô hình BĐS nghỉ dưỡng tại Khánh Hòa khá lớn, trong đó có những khu vực tập trung như: Khu du lịch Bắc bán đảo Cam Ranh, Khu kinh tế Vân Phong, nên việc lập quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/2000 là rất cần thiết. Hiện tại, Khánh Hòa đang làm khá tốt công việc này nên một số dự án tại TP. Nha Trang, các đảo trong vịnh Nha Trang đã triển khai đúng quy hoạch được phê duyệt. Để khai thác tiềm năng BĐS nghỉ dưỡng, mới đây, tỉnh đã thực hiện quy hoạch chi tiết 1/2000 khu vực Hòn Hèo (thị xã Ninh Hòa) và định hướng phát triển khu vực này có một số khu vực ưu tiên phát triển BĐS nghỉ dưỡng.


 VĂN KỲ