10:06, 07/06/2017

Khu công nghiệp Suối Dầu: Đẩy mạnh thu hút đầu tư nước ngoài

Những năm qua, Công ty Cổ phần Khu công nghiệp (KCN) Suối Dầu (huyện Cam Lâm) đã có nhiều giải pháp nỗ lực thu hút đầu tư nước ngoài vào KCN Suối Dầu. 

Những năm qua, Công ty Cổ phần Khu công nghiệp (KCN) Suối Dầu (huyện Cam Lâm) đã có nhiều giải pháp nỗ lực thu hút đầu tư nước ngoài vào KCN Suối Dầu. Những nỗ lực của công ty đã đem lại kết quả khả quan. Hiện nay, công ty đang tiếp tục có những chính sách mới nhằm thu hút, lấp đầy KCN Suối Dầu trong thời gian tới. Ông Phạm Duy Hùng - Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần KCN Suối Dầu trả lời phỏng vấn Báo Khánh Hòa xung quanh vấn đề này.


- Xin ông cho biết nỗ lực của doanh nghiệp trong việc đầu tư hạ tầng, các chính sách thu hút đầu tư?


- Năm 2016, KCN Suối Dầu đón nhận làn sóng đầu tư rất mạnh mẽ với 9 dự án mới, tổng diện tích thuê đất hơn 69.791m2, đạt mức cao nhất trong nhiều năm qua. Những chính sách ưu đãi được công ty ban hành đầu năm 2016 có nhiều hấp dẫn về miễn giảm tiền thuê đất, hỗ trợ các loại phí sử dụng dịch vụ, tăng mức phí hoa hồng môi giới cao nhất từ trước đến nay... được các nhà đầu tư nước ngoài đánh giá cao. Năm nay, công ty cam kết giữ nguyên mức giá cho thuê đất hiện hành cho đến khi KCN lấp đầy 100% diện tích đất hiện hữu. Bên cạnh những chính sách ưu đãi, công ty hết sức quan tâm đến chỉnh trang diện mạo, cảnh quan cây xanh, đường giao thông trong KCN, đầu tư hệ thống quan trắc nước thải tự động liên tục, nâng cấp trung tâm xử lý nước thải. Hệ thống điện trung áp, hệ thống cấp nước sạch phục vụ sản xuất được cung cấp đầy đủ và ổn định. Dịch vụ bưu chính viễn thông cũng luôn được nâng cấp chất lượng và phục vụ kịp thời…


- Tình hình hoạt động của các doanh nghiệp FDI tại KCN Suối Dầu hiện nay ra sao, thưa ông?


- Tính đến nay, về thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài, KCN Suối Dầu đã có 18 dự án với tổng vốn đầu tư đăng ký là 100,628 triệu USD, thu hút trên 6.000 lao động, với diện tích đất thuê là 438.346m2, chiếm 58% tổng diện tích đất đã cho các doanh nghiệp thuê.

Các dự án đến từ các quốc gia như: Na Uy, Nhật Bản, Pháp, Mỹ, Hàn Quốc, Đài Loan… và tập trung hoạt động trong các lĩnh vực: cơ khí, dệt may, sản xuất hàng tiêu dùng… Các doanh nghiệp nhìn chung phát triển ổn định. Lao động trong các doanh nghiệp này được đảm bảo các quyền lợi về bảo hiểm, môi trường làm việc, thu nhập bình quân đạt 4,5 triệu đồng/người/tháng. Các nhà máy của các nhà đầu tư nước ngoài trong KCN đều khang trang, hiện đại, đạt tiêu chuẩn quốc tế. Người lao động được tuyển chọn kỹ lưỡng, được đào tạo bài bản, có trình độ tay nghề cao và rất gắn bó với doanh nghiệp.

 

Công nhân Công ty FLD Việt Nam sản xuất hàng xuất khẩu

Công nhân Công ty FLD Việt Nam sản xuất hàng xuất khẩu

 

Kim ngạch xuất khẩu của một số doanh nghiệp đạt được trong quý I/2017 khá ấn tượng: Công ty TNHH Steinsvik 4,3 triệu USD, Công ty TNHH Komega-X 3,5 triệu USD, Công ty TNHH May mặc đồ bơi Thống Nhất 11 triệu USD, Công ty TNHH MTV Rapexco-Đại Nam 4 triệu USD…


- Để hoạt động của Công ty Cổ phần KCN Suối Dầu ngày càng tốt hơn, theo ông cần có những hỗ trợ gì từ ngành chức năng?


- Những năm gần đây, công ty đã được UBND tỉnh, các cơ quan chức năng và đặc biệt là Ban quản lý Khu kinh tế Vân Phong quan tâm, hỗ trợ tối đa, đầy tinh thần trách nhiệm vì doanh nghiệp. Các thủ tục hành chính đều nhanh chóng, thuận lợi, tạo điều kiện cho các dự án phát triển, được các nhà đầu tư nước ngoài đánh giá cao.

 

Khu công nghiệp Suối Dầu có nhiều chính sách thu hút đầu tư

Khu công nghiệp Suối Dầu có nhiều chính sách thu hút đầu tư

 

Thời gian tới, công ty mong muốn các cấp, ngành hỗ trợ đẩy nhanh tiến độ thi công, đưa vào sử dụng khu thiết chế văn hóa KCN do Liên đoàn Lao động tỉnh làm chủ đầu tư. Dự án đã chậm triển khai suốt 3 năm qua. Tỉnh cũng cần quan tâm hỗ trợ hình thành dự án khu nhà ở cho công nhân có thu nhập thấp để tạo điều kiện cho người lao động an tâm sinh hoạt, gắn bó lâu dài với doanh nghiệp. Bên cạnh đó, cần quan tâm hỗ trợ công tác giải phóng mặt bằng của dự án đầu tư mở rộng khu nước khoáng Suối Dầu (khoảng 14,8ha), vì đã trì trệ trong nhiều năm qua (từ năm 2001 đến nay vẫn chưa giải phóng xong mặt bằng). Tỉnh có chủ trương di dời các nhà máy gây ô nhiễm môi trường ra khỏi TP. Nha Trang nên công ty luôn sẵn sàng tiếp nhận các nhà đầu tư đến KCN Suối Dầu.


- Xin cảm ơn ông!


VĂN KỲ (Thực hiện)