12:06, 16/06/2017

Đổi số mã vùng điện thoại cố định: Không ảnh hưởng đến khách hàng

Ngày 17-6, Khánh Hòa là một trong 23 tỉnh thành cuối cùng của cả nước sẽ tiến hành đổi số mã vùng điện thoại cố định theo kế hoạch đã được Bộ Thông tin và Truyền thông phê duyệt. Ông Đỗ Tám - Phó Giám đốc Viễn thông Khánh Hòa cho biết:

Ngày 17-6, Khánh Hòa là một trong 23 tỉnh thành cuối cùng của cả nước sẽ tiến hành đổi số mã vùng điện thoại cố định theo kế hoạch đã được Bộ Thông tin và Truyền thông phê duyệt. Ông Đỗ Tám - Phó Giám đốc Viễn thông Khánh Hòa cho biết:

Ngày 17-6, mã vùng điện thoại cố định của Khánh Hòa sẽ đổi từ 058 sang 0258; đến thời điểm này, mọi công việc chuẩn bị cho việc đổi số mã vùng điện thoại cố định của khách hàng sử dụng dịch vụ của Viễn thông Khánh Hòa đã được đơn vị hoàn tất. Viễn thông Khánh Hòa đã phối hợp VNPT Net tổ chức nhiều đợt thử nghiệm nhằm chuẩn bị tốt nhất cho việc đổi mã vùng tại Khánh Hòa. Với kinh nghiệm của các lần đổi số trước đây, đặc biệt là 2 lần đổi mã vùng mà VNPT đã thực hiện, chúng tôi tin tưởng đợt đổi mã vùng lần này, VNPT Khánh Hòa sẽ đảm bảo tốt thông tin liên lạc, an toàn tuyệt đối cho khách hàng.

 

 

- Ông có thể cho biết rõ hơn về công tác chuẩn bị của đơn vị?


- Đơn vị đã thành lập Ban chỉ đạo, họp lãnh đạo các đơn vị thực hiện công tác đổi mã vùng; giải quyết kịp thời các yêu cầu để các đơn vị thực hiện tốt nhiệm vụ đã được giao; chỉ đạo các bộ phận, các trung tâm đặc biệt là Trung tâm Điều hành thông tin và Trung tâm Kinh doanh VNPT-Khánh Hòa tăng cường lực lượng có kinh nghiệm, am hiểu, trình độ cao cùng số lượng nhân viên thực hiện các công tác kỹ thuật cũng như giải đáp cho khách hàng trước, trong và sau ngày 17-6…


- Việc đổi mã vùng điện thoại lần này có ảnh hưởng lớn đến người sử dụng dịch vụ của đơn vị không, thưa ông?


- Với 2 lần kinh nghiệm đổi số cho mạng cố định và mạng di động, VNPT đã sẵn sàng các phương án về kỹ thuật để phục tốt cho lần đổi mã vùng tại các địa phương, trong đó có Khánh Hòa lần này. Việc đổi mã vùng sẽ không ảnh hưởng nhiều đến khách hàng sử dụng dịch vụ.


Cụ thể, công việc đổi số mã vùng điện thoại chỉ thực hiện vào ban đêm, trong khoảng 2 giờ nên không ảnh hưởng nhiều đến dịch vụ của khách hàng. Nếu có bất cứ một nguy cơ nào ảnh hưởng đến dịch vụ, VNPT sẽ khôi phục lại dịch vụ như cũ để đảm bảo sáng hôm sau khách hàng sử dụng bình thường. Các phương án kỹ thuật của VNPT đảm bảo không ảnh hưởng đến việc ghi cước và tính cước của hệ thống tổng đài, đáp ứng khả năng quay số song song theo mã vùng cũ và mới. Bên cạnh đó, hệ thống ghi âm VNPT sẽ tiến hành đặt tại các tổng đài HOST và tổng đài liên tỉnh và Gate di động. VNPT đã sẵn sàng các hệ thống ghi âm có khả năng phát âm thông báo thay đổi mã vùng cho từng tỉnh. Tuy nhiên, để hỗ trợ khách hàng tối đa, VNPT sẽ thực hiện một số công việc như: trước thời điểm đổi mã vùng, tổ chức tuyên truyền việc đổi mã vùng theo chủ trương của Bộ TT-TT đến khách hàng thông qua các phương tiện thông tin đại chúng, qua website của VNPT, qua Call Center, email, Fanpage, qua các đầu mối chăm sóc khách hàng; tổ chức phát tờ rơi thông báo đến khách hàng; thực hiện treo/dán poster, trình chiếu trên tivi tại giao dịch nội dung thông báo đổi mã vùng; hỗ trợ giải đáp hướng dẫn khách hàng về công tác đổi mã vùng; không tác động lên hệ thống trong thời gian thực hiện đổi mã vùng; xây dựng các ứng dụng hỗ trợ khách hàng nhận biết mã vùng…


- Thưa ông, đối với danh bạ điện thoại trên Smartphone của khách hàng, việc tìm từng số điện thoại cố định sửa mã vùng mới sẽ rất mất công, đơn vị có phương án nào để hỗ trợ khách hàng?


- Để giải quyết vấn đề này, một số ứng dụng cập nhật danh bạ trên di động đã được các cá nhân hoặc tổ chức phát hành lên các kho ứng dụng Apple Store và Android Store. Update Phone Code được nhiều trang web giới thiệu hơn, nhưng không phân biệt được đầu số di động 08 và không cập nhật mã vùng theo từng giai đoạn. Ứng dụng được đánh giá ít nhược điểm nhất là VNPT Update Contact. Do VNPT là doanh nghiệp đang cung cấp đa số thuê bao cố định trên toàn quốc nên việc cập nhật danh bạ Smartphone theo mã vùng mới sẽ được phân chia theo từng giai đoạn tương ứng với các tỉnh, thành chuyển đổi. Khi cập nhật thử danh bạ bằng ứng dụng này, các đầu số di động 086, 087, 088 cũng không bị nhận nhầm là mã vùng. Khi kiểm tra với các số thuê bao cố định không phải của VNPT, chẳng hạn đầu số 046 của Viettel, ứng dụng này vẫn chuyển đổi chính xác sang đầu số 0246. Để tải ứng dụng cho Iphone, khách hàng truy cập vào địa chỉ https://itunes.apple.com/md/app/vnpt-update-contact/id994772156?mt=8; và smartphone Android  theo địa chỉ https://play.google.com/store/apps/details?id=com.vasc.updatecontacts.

- Xin cảm ơn ông!


V.THÌN - T.BA (Thực hiện)