05:03, 21/03/2016

Nuôi tôm trải bạt trái phép tại xã Cam Lập: Chính quyền xử lý kiên quyết

Nuôi tôm trải bạt tuy mang lợi trước mắt nhưng tiềm ẩn nhiều nguy cơ về ô nhiễm môi trường. Trước thực trạng này, chính quyền xã Cam Lập (TP. Cam Ranh, Khánh Hòa) đã có những biện pháp xử lý kịp thời và kiên quyết...

Nuôi tôm trải bạt tuy mang lợi trước mắt nhưng tiềm ẩn nhiều nguy cơ về ô nhiễm môi trường. Trước thực trạng này, chính quyền xã Cam Lập (TP. Cam Ranh, Khánh Hòa) đã có những biện pháp xử lý kịp thời và kiên quyết...

 

Thời gian gần đây, tình trạng nuôi tôm trải bạt ở xã Cam Lập có dấu hiệu lan rộng. Ban đầu chỉ có một số hộ cải tạo đìa đất để nuôi tôm trải bạt, dần dần các hộ khác cũng làm theo. Dọc đường Hiệp Kiết - Bình Tiên, đoạn qua xã Cam Lập, ngoài những đìa nuôi tôm trải bạt đang hoạt động, rất dễ bắt gặp cảnh máy móc san ủi, nâng cốt ao đất để xây dựng đìa trải bạt nuôi tôm. Trong đó, có người đầu tư mở rộng quy mô, cũng có không ít người mới đầu tư lần đầu. Theo người dân, để đầu tư 1.000m2 đìa trải bạt phải tốn hơn 300 triệu đồng, nhưng vì lợi nhuận cao nên họ vẫn mạnh dạn làm, dù chính quyền địa phương đã nhiều lần khuyến cáo người dân không mở rộng diện tích nuôi.

 

Một trường hợp làm đìa tôm tại khu vực quy hoạch trồng rừng
Một trường hợp làm đìa tôm tại khu vực quy hoạch trồng rừng


Lý do mà chính quyền địa phương khuyến cáo là hầu hết diện tích người dân đang nuôi tôm trải bạt là đất đã được quy hoạch làm du lịch. Hiện nay, tổng diện tích đất này đã được kiểm kê, nhưng người dân vẫn tiếp tục đầu tư để nuôi tôm; như vậy sẽ rất mạo hiểm, bởi khi các dự án được khởi động thì toàn bộ tiền đầu tư của người dân coi như bị mất trắng. Bên cạnh đó, phần diện tích ao, đìa còn lại nằm xen kẽ trong các khu dân cư nên cũng không phù hợp để nuôi tôm.


Theo đánh giá của UBND xã Cam Lập, kết quả những vụ nuôi tôm trên bạt vừa qua không cho năng suất cao, mà còn tiềm ẩn hệ lụy khó lường. Toàn bộ chất thải trong quá trình nuôi tôm xả trực tiếp ra môi trường. Trong thời gian không xa, toàn bộ khu vực biển ở gần các đìa tôm sẽ bị ô nhiễm, trong khi đây lại là khu vực được quy hoạch làm du lịch. Khi các dự án du lịch được triển khai, chắc chắn gặp khó khăn trong vấn đề xử lý môi trường. Mặt khác, việc người dân dẫn nước biển vào sâu trong đất liền để nuôi tôm, đặc biệt là ở những khu vực vốn là đất trồng cây, trồng rừng sẽ tạo nên tình trạng nhiễm mặn.


Mới đây, UBND TP. Cam Ranh đã ra quyết định xử phạt 2 trường hợp với mức phạt rất cao. Trong đó, hộ ông Bùi Thanh Nhì (thôn Nước Ngọt, xã Cam Lập) bị phạt 25 triệu đồng vì đã có hành vi san ủi hơn 1.600m2 đất trong quy hoạch trồng rừng để làm 3 đìa tôm trải bạt. Tương tự, hộ ông Bùi Thanh Hải (thôn Nước Ngọt) đã làm 6 đìa tôm trải bạt trái phép với tổng diện tích 2.800m2 nên cũng bị phạt 25 triệu đồng. Ngoài đóng tiền phạt, 2 trường hợp này buộc phải tháo dỡ cơ sở nuôi thủy sản trái phép.


Ông Nguyễn Văn Kết - Chủ tịch UBND xã Cam Lập cho biết: “Thời gian qua, đã có khá nhiều hộ đầu tư nuôi tôm trải bạt ở Cam Lập, toàn bộ diện tích nuôi đều là tự phát. Địa phương không khuyến khích người dân mở rộng quy mô hình thức nuôi này vì chắc chắn sẽ làm ô nhiễm môi trường. Đối với các hộ nuôi tôm trải bạt trái phép trên đất trồng cây, chúng tôi sẽ xử lý nghiêm và yêu cầu họ khôi phục lại hiện trạng; đồng thời, ngăn chặn những nguy cơ tác động xấu đến môi trường. Có những trường hợp bị phạt số tiền lớn đã làm đơn xin giảm tiền phạt, nhưng UBND thành phố không chấp nhận”.   


Đình Lâm - Thế Anh