01:03, 14/03/2016

Khánh Sơn: Tạo đầu ra ổn định cho cây keo

Những năm gần đây, người dân huyện Khánh Sơn (Khánh Hòa) tập trung phát triển cây keo. Để tạo đầu ra ổn định cho cây keo, huyện đã vận động doanh nghiệp ứng vốn đầu tư, hướng dẫn kỹ thuật, cam kết bao tiêu sản phẩm cho người dân.

Những năm gần đây, người dân huyện Khánh Sơn (Khánh Hòa) tập trung phát triển cây keo. Để tạo đầu ra ổn định cho cây keo, huyện đã vận động doanh nghiệp ứng vốn đầu tư, hướng dẫn kỹ thuật, cam kết bao tiêu sản phẩm cho người dân.



Ông Bo Bo Bi (thôn Liên Hòa, xã Sơn Bình) cho biết, hiện nay, giá keo khá cao, khoảng 1 triệu đồng/tấn, nếu chăm sóc tốt có thể đạt 80 đến 90 tấn/ha. Sau khi trừ chi phí đầu tư, người dân thu trung bình 50 đến 60 triệu đồng/ha. Vì lợi nhuận cao nên nhiều hộ trong thôn đã tập trung chăm sóc để keo đạt sản lượng cao nhất. Không chỉ vậy, những diện tích đất ở khu vực sườn đồi, độ dốc cao, người dân cũng chuyển từ trồng bắp, mì sang trồng keo. “Gia đình tôi có hơn 2,6ha keo đã 3 năm tuổi. Trước đây, do khó khăn nên chúng tôi thường bán keo non cho đầu nậu. Mới đây, huyện đã mời Công ty TNHH Chế biến dăm gỗ Đại Thắng (TP. Cam Ranh) ký kết hợp đồng bao tiêu sản phẩm cho người dân; công ty còn ứng vốn trồng, chăm sóc keo. Tôi rất phấn khởi và muốn ký kết hợp đồng để làm ăn lâu dài với công ty”, ông Bo Bo Bi nói.

 

Người dân xã Sơn Hiệp chăm sóc keo
Người dân xã Sơn Hiệp chăm sóc keo


Hộ bà Lê Thị Nhung (thôn Liên Hòa) cũng đã ký kết hợp đồng ứng vốn, bán keo cho công ty này. Bà Nhung cho hay: “Gia đình tôi có hơn 5ha keo đã trồng được 4 năm. Tôi đã ký kết hợp đồng với công ty để nhận vốn đầu tư và cam kết khi thu hoạch sẽ bán 100% keo cho công ty. Đồng thời, công ty cũng cam kết sẽ mua theo giá thị trường vào thời điểm thu hoạch keo. Việc doanh nghiệp ký kết hợp đồng ứng vốn, bao tiêu sản phẩm cho người dân là cách làm hay, tạo đầu ra ổn định cho người trồng keo”.


Theo tìm hiểu của chúng tôi, năm 2010, xã Sơn Bình chỉ có khoảng 300ha keo. Hiện nay, toàn xã có hơn 500ha, trong đó có khoảng 30 đến 40% do người dân tự đầu tư (ngoài những diện tích trồng theo các chương trình Nhà nước hỗ trợ giống). Ông Lê Anh Quang - cán bộ phụ trách nông nghiệp xã Sơn Bình cho biết: “Năm 2015, có 26 hộ trồng keo trên địa bàn xã ký kết hợp đồng với công ty. Các hộ này đã được công ty ứng tổng vốn 435 triệu đồng và cam kết sẽ bán 100% sản lượng gỗ keo khai thác cho công ty, với diện tích 67,4ha. Theo kế hoạch năm 2016, UBND xã sẽ làm việc và đề nghị Công ty TNHH Chế biến dăm gỗ Đại Thắng tiếp tục ký kết hợp đồng ứng vốn và bao tiêu sản phẩm cho 100ha keo trồng mới và 50ha keo đã trồng”.


Ông Trần Tấn Chóng - Chủ tịch UBND xã Sơn Hiệp cho biết: “Những năm gần đây, diện tích keo trên địa bàn xã tăng nhanh, đến nay xã có khoảng 280ha keo. Chính quyền địa phương khuyến khích người dân trồng keo trên những diện tích không thể canh tác các loại cây ăn quả, cây công nghiệp có giá trị kinh tế cao. Xã đã làm việc với Công ty TNHH Chế biến dăm gỗ Đại Thắng để tiến hành ứng vốn và bao tiêu sản phẩm keo cho người dân. Một số hộ đã ký hợp đồng với công ty. Năm 2016, UBND xã sẽ tiếp tục vận động khoảng 20 - 30 hộ ký kết hợp đồng ứng vốn, mua bán keo với công ty. Việc làm này sẽ giúp các hộ giữ lại được rừng keo, không bán non cho đầu nậu”.


Theo thống kê của Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Khánh Sơn, năm 2010, toàn huyện chỉ có 440ha keo; giai đoạn 2011 - 2014, tăng thêm hơn 1.400ha. Đến nay, toàn huyện có hơn 2.500ha keo. Cây keo được địa phương xác định là cây lâm nghiệp mũi nhọn bởi phù hợp với đặc điểm địa hình đồi dốc của huyện. Ông Nguyễn Ngọc Hiếu - Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện cho biết: “Hiện nay, đã có Công ty TNHH Chế biến dăm gỗ Đại Thắng tiến hành ký kết hợp đồng với người dân Sơn Bình và Sơn Hiệp. Tới đây, UBND huyện sẽ làm việc và đề nghị công ty xây dựng 1 nhà máy chế biến dăm gỗ trên địa bàn, vừa giúp nâng cao hiệu quả của cây keo, vừa giải quyết thêm việc làm cho người dân địa phương. Ngoài công ty này, địa phương cũng khuyến khích các doanh nghiệp khác tiến hành ký kết hợp đồng bao tiêu sản phẩm cho người trồng keo trên địa bàn”.


HẢI LĂNG - CÔNG ĐỊNH