07:06, 19/06/2015

Đất vàng bị bỏ hoang

3.642,2m2 đất ở góc đường Trần Phú và Nguyễn Thị Minh Khai (phường Lộc Thọ, TP. Nha Trang) phải bỏ hoang từ năm 2008 đến nay vì chủ đầu tư bị Bộ Công an điều tra vi phạm pháp luật.

3.642,2m2 đất ở góc đường Trần Phú và Nguyễn Thị Minh Khai (phường Lộc Thọ, TP. Nha Trang) phải bỏ hoang từ năm 2008 đến nay vì chủ đầu tư bị Bộ Công an điều tra vi phạm pháp luật. UBND tỉnh đang kiến nghị gỡ lệnh kê biên để tránh gây lãng phí khu đất này.


Chủ đầu tư bị điều tra


Lô đất 48-48A đường Trần Phú rộng 3.642,2m2, trước đây được quy hoạch xây dựng nhà khách UBND tỉnh. Tuy nhiên, khi đang xây dựng dở dang thì Thủ tướng Chính phủ yêu cầu ngừng dự án. Năm 2008, Hội đồng bán đấu giá quyền sử dụng đất (QSDĐ) tỉnh tổ chức bán đấu giá quyền sử dụng lô đất này. Công ty In - Thương mại và Dịch vụ Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn - NHNo-PTNT (nay là Công ty TNHH một thành viên Dịch vụ NHNo-PTNT) là đơn vị trúng đấu giá với mức giá 221,672 tỷ đồng. Công ty này đã nộp vào ngân sách tỉnh 236,619 tỷ đồng, trong đó có 14,946 tỷ đồng tiền lãi phần nộp chậm theo xác nhận của Sở Tài chính.

 

Khu đất vàng 48-48A Trần Phú bỏ hoang nhiều năm nay.
Khu đất vàng 48-48A Trần Phú bỏ hoang nhiều năm nay.

 

Sau khi hoàn thành nghĩa vụ tài chính, UBND tỉnh đã cấp giấy chứng nhận QSDĐ, Sở Tài nguyên và Môi trường tiến hành cắm mốc, bàn giao đất tại thực địa cho đơn vị trúng đấu giá. Tuy nhiên, đơn vị không liên hệ với các cơ quan chức năng của tỉnh để thực hiện các thủ tục và đầu tư xây dựng dự án theo đúng tiến độ quy định tại Phương án đấu giá QSDĐ hoặc quyền thuê đất khu 48-48A đường Trần Phú đã được UBND tỉnh phê duyệt tại Quyết định số 1144 ngày 9-5-2008.


Hiện nay, Cơ quan Cảnh sát điều tra (C46) Bộ Công an đang điều tra vụ cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng xảy ra tại Công ty In - Thương mại và Dịch vụ NHNo-PTNT và đã thực hiện lệnh kê biên khu đất này, giao NHNo-PTNT quản lý, chờ quyết định xử lý của cơ quan có thẩm quyền. Hội đồng định giá tài sản trong tố tụng hình sự tỉnh đang tiến hành định giá toàn bộ tài sản trên khu đất này.


Đề nghị gỡ lệnh kê biên


Hiện nay, lô đất này đang trong tình trạng bỏ hoang, được rào kín xung quanh. Ở ngoài cổng vẫn còn treo biển giới thiệu Dự án Khách sạn và căn hộ nghỉ dưỡng cao cấp 5 sao Nha Trang Grand Hotel & Residence. Khu đất vàng ngay trung tâm TP. Nha Trang bị bỏ trống nhiều năm nay đang gây lãng phí, nhếch nhác. Được biết, hiện nay, Công ty Cổ phần Du lịch Cá Tầm đã có văn bản xin UBND tỉnh cho phép được đầu tư dự án khách sạn tại khu đất này; cam kết thực hiện đầy đủ các nghĩa vụ tài chính, triển khai dự án theo đúng tiến độ.


Theo UBND tỉnh, đề nghị đầu tư dự án của Công ty Cổ phần Du lịch Cá Tầm phù hợp với tình hình thực tế hiện nay, góp phần tạo điều kiện để TP. Nha Trang phát triển không gian kiến trúc đô thị theo quy hoạch chung đến năm 2025 đã được Thủ tướng Chỉnh phủ phê duyệt. Vì vậy UBND tỉnh ủng hộ việc công ty này đầu tư dự án tại lô đất theo quy hoạch đã được phê duyệt.


Mới đây, UBND tỉnh có văn bản đề nghị Bộ trưởng Bộ Công an xem xét gỡ lệnh kê biên khu đất 48-48A Trần Phú để tạo điều kiện sớm thu hồi tài sản cho Nhà nước và sử dụng hiệu quả khu đất. Sau khi được sự đồng ý của Bộ trưởng Bộ Công an, UBND tỉnh sẽ chỉ đạo các cơ quan chức năng phối hợp với Công ty Cổ phần Du lịch Cá Tầm làm việc, thống nhất với NHNo-PTNT Việt Nam trong việc xử lý các vấn đề có liên quan đến tiền SDĐ và giá trị tài sản trên đất tại khu đất này để tiến hành các thủ tục triển khai dự án theo quy định của pháp luật.


VĂN KỲ