04:09, 26/09/2009

Bóng đá Khánh Hòa: Một năm không như mong đợi

Điều đáng nói là quá trình chững lại của bóng đá KH hầu như ai cũng có thể hình dung hay đoán định được, và đó gần như là hệ quả tất yếu khi quá trình đầu tư cho bóng đá ở KH giống như một công trình ngổn ngang, bề bộn....

Sau thất bại tại vòng chung kết (VCK) Giải bóng đá U.21 Báo Thanh Niên, bóng đá Khánh Hòa (KH) khép lại năm 2009 bằng những dấu tích đáng buồn.

Bóng đá Khánh Hòa cần phải được quan tâm nhiều hơn nữa.
Bóng đá Khánh Hòa cần phải được quan tâm nhiều hơn nữa.

Từ trước đến nay, bóng đá KH luôn có những cá nhân được tôn vào loại xuất sắc. Tất cả đều đến với trái bóng tròn bằng tài năng và đam mê của mình. Ngay cả thế hệ “hậu sinh” như Tấn Tài, Quang Hải cũng thành danh bằng tài năng và lòng nhiệt huyết.

Từ tâm thế của một trung tâm bóng đá mạnh của cả nước, trong năm 2009, tất cả các lứa tuổi của KH bắt đầu hụt hơi so với các địa phương khác và so với chính mình trước đó. Bắt đầu từ đội U.11, ở VCK Giải bóng đá U.11 toàn quốc năm 2009 tại Hải Dương, KH đã không thể vượt qua vòng tứ kết. Tiếp đó, đội U.13 gây thất vọng tràn trề tại VCK giải bóng đá U.13 toàn quốc Cúp Yamaha 2009 với 3 trận toàn thua ở vòng đấu bảng khi mà giải đấu diễn ra ngay trên sân Nha Trang. Nhưng kết quả đó vẫn chưa thấm vào đâu so với các lứa tuổi U.15, U.17 và U.19. Tất cả đều đã không thể vượt qua vòng loại với thành tích kém cỏi. Trong đó, tại vòng loại giải bóng đá lứa tuổi 15 Quốc gia - Cúp Báo Thiếu Niên Tiền Phong 2009, U.15 KH nằm ở bảng C với các đội: TP. Hồ Chí Minh, Đồng Tháp, An Giang, Bà Rịa Vũng Tàu, Long An, Scavi Rocheteau TP. Hồ Chí Minh và Tây Ninh. Đây đều là những đối thủ ngang tầm với KH nhưng các cầu thủ phố biển lại không thể vượt qua vòng bảng, dù bảng đấu này chọn ra 3 đội vào VCK. Còn ở vòng loại U.17, đội bóng KH nằm ở bảng C cùng các đội TP. Hồ Chí Minh, Bình Phước, Bình Thuận, Câu lạc bộ Việt - Hàn, Đồng Nai, Long An, Bình Dương. Và U.17 KH cũng nhanh chóng nói lời chia tay giải đấu mà những năm trước đó, họ từng là ứng viên vô địch. Rồi đến vòng loại Giải bóng đá lứa tuổi 19 quốc gia - Cúp Sơn Kova 2009, U.19 K.KH chỉ giành được 22 điểm sau 14 trận đấu (thắng 6, hòa 4, thua 4), xếp thứ 4/8 đội ở  bảng B, thua đội đầu bảng U.19 Hoàng Anh Gia Lai tới 18 điểm và không thể góp mặt ở VCK. Với những thất bại liên tiếp, bóng đá KH đặt trọn quyết tâm vào lứa tuổi U.21. Và họ nhanh chóng vượt qua vòng bảng với 3 trận toàn thắng khi mà trong đội hình U.21 K.KH có tới 7 cầu thủ đang chơi ở V-League gồm: Tấn Đạt, Xuân Bình, Hữu Phước, Ngọc Điều, Thanh Hải, Hồng Việt, cầu thủ xuất sắc nhất giải U.21 Quốc tế 2007 cũng là cựu tuyển thủ U.20 vô địch Đông Nam Á - Nguyễn Đình Hiệp cùng với tuyển thủ U.20 Việt Nam Nguyễn Tấn Tài. Khả năng vô địch hay chí ít là lọt vào bán kết gần như đã “đặt chỗ” cho thầy trò Huấn luyện viên Nguyễn Hồng Quang tại VCK tại Bình Dương. Nhưng tham vọng của U.21 K.KH đã bị lung lay sau thất bại 0-2 trước chủ nhà Bình Dương ngay trận mở màn VCK. Để rồi những cái tên tưởng như “thừa sức” chơi ở đấu trường U.21 mà K.KH đang sở hữu hóa ra còn kém xa so với tân binh T&T Hà Nội. Trận thua muối mặt 0-3 trước đại diện thủ đô đã chính thức loại U.21 K.KH - đội đầu tiên ghi tên mình vào VCK và cũng là đội đầu tiên ngậm ngùi chia tay giải.

Đến nay, bóng đá trẻ KH vẫn chưa giới thiệu được gương mặt khả dĩ nào có thể đứng vào đội tuyển K.KH mùa giải sau. Và như một tác động có tính dây chuyền, một khi các lứa U.11, U.13 chưa có những gương mặt xuất sắc thì những năm sau đó, thật không quá khó để có thể hình dung sức mạnh của các tuyến U.15 đến U.21.

V-League 2009 chứng kiến những cuộc ra đi và cũng ghi dấu những cầu thủ cập bến K.KH. Với đà này, chắc chắn số cầu thủ “made - in” KH còn lại trong đội hình K.KH ở V-League 2010 sẽ càng ít ỏi hơn, mà đó chưa bao giờ là nền tảng cho sự phát triển của một đội bóng.

HỒNG ĐĂNG