08:02, 20/02/2008

Giá vàng trong xu thế giằng co

Thị trường vàng trong nước, cũng như thị trường thế giới đang trong thế giằng co giữa hai luồng thông tin tác động trái chiều là IMF sẽ bán vàng ra khiến giá vàng có thể đi xuống...

Ảnh minh họa.

Thị trường vàng trong nước, cũng như thị trường thế giới đang trong thế giằng co giữa hai luồng thông tin tác động trái chiều là IMF sẽ bán vàng ra khiến giá vàng có thể đi xuống, trong khi việc Mỹ có thể giảm lãi suất đồng USD lại có tác động ngược lại.

Trong những ngày qua, giá vàng trong nước liên tục dao động trong biên độ hẹp 1,745-1,777 triệu đồng. Lúc 9 giờ 30 sáng 18-2, giá vàng niêm yết mua - bán của công ty SJC là 17,51-17,58 triệu đồng/lượng, trong khi giá vàng của công ty Bảo Tín Minh Châu tại Hà Nội là 17,51-17,63 triệu đồng/lượng.

Trong khi đó, giá vàng thế giới tuần qua cũng quanh quẩn ở mức 896-925 USD/ounce, do giới đầu tư vẫn dè dặt thăm dò phản ứng của thị trường trước các luồng thông tin tác động trái chiều lên giá loại kim loại quý này. Ngày 17-2, giá vàng giao ngay đã hạ xuống dưới ngưỡng 910 USD/ounce, sau khi chạm tới mức cao kỷ lục chưa từng có 936,92 USD/ounce cách đó hai tuần.

Theo ông Huỳnh Trung Khánh, Phó Chủ tịch Hiệp hội Kinh doanh Vàng Việt Nam, cố vấn Hội đồng Vàng Thế giới, giá vàng giảm là do mức tiêu thụ trên thị trường Ấn Độ sụt giảm và việc có thông tin về việc Quỹ tiền tệ Thế giới (IMF) thông báo sẽ bán ra một lượng vàng lớn trong kho dự trữ lớn thứ ba thế giới của mình nhằm tạo nguồn vốn cải tổ.

Ông Khánh nhận xét rằng nếu kế hoạch này của IMF được thực hiện, giá vàng quốc tế có thể sẽ tụt giảm mạnh xuống dưới ngưỡng 900 USD/ounce, do thị trường có nguồn cung lớn.

Ngoài ra, sức ép giảm giá đã trở lại thị trường vàng từ phiên 12-2 do các hoạt động bán ra kiếm lời và thị trường chứng khoán Phố Uôn khởi sắc kéo các nhà đầu tư quay lại.

Tuy nhiên, việc Chủ tịch Cục Dự trữ liên bang Mỹ (FED) Ben Bernanke hé lộ khả năng tiếp tục giảm lãi suất cơ bản USD để cứu vãn nền kinh tế lớn nhất thế giới đã kìm giữ giá vàng không giảm sâu trong tuần qua. 

Nếu FED cắt giảm lãi suất vào giữa tháng 3-2008, đồng USD sẽ trượt giá mạnh trước các đồng tiền chủ chốt và thị trường vàng sẽ có đợt tăng giá mới.

Nhà phân tích James Moore thuộc TheBullionDesk.com cho rằng sự trở lại của đồng USD yếu và giá dầu cao sẽ hỗ trợ thị trường vàng lên giá trong những phiên tới.

Nhóm tư vấn tiền tệ của Ngân hàng Eximbank cũng nhận định rằng giá vàng vẫn được hỗ trợ rất tốt từ diễn biến trên thị trường tài chính và dầu thô, và vàng vẫn là tài sản được giới đầu tư quan tâm hàng đầu.

Theo TTXVN