10:02, 29/02/2008

Các ngân hàng đồng loạt đưa lãi suất về mức 12%

Trước công điện khẩn số 02 của Ngân hàng Nhà nước yêu cầu các ngân hàng thương mại điều chỉnh lãi suất huy động vốn bằng đồng Việt Nam không vượt quá 12%/năm...

Khách hàng giao dịch tại Sacombank. Ảnh minh họa

Trước công điện khẩn số 02 của Ngân hàng Nhà nước yêu cầu các ngân hàng thương mại điều chỉnh lãi suất huy động vốn bằng đồng Việt Nam không vượt quá 12%/năm, các ngân hàng TMCP đã đồng loạt điều chỉnh lãi suất về mức này.

Từ 19 giờ ngày 27-2, lãi suất tiết kiệm thường với VND áp dụng trên toàn hệ thống Ngân hàng TMCP Kỹ thương Việt Nam (Techcombank) cho kỳ hạn từ 1 đến 12 tháng là 12%, thay vì mức 14,2%/năm như trước; kỳ hạn 18 tháng và 24 tháng cùng là 10,5%.

Trong khi đó, Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank) cũng điều chỉnh  lãi suất tiết kiệm chương trình “Tiết kiệm cho triệu phú” mà Ngân hàng này ban hành vào ngày 26-2, thời điểm chưa nhận được công điện của NHNN.

Theo đó,  từ 28-2, mức lãi suất áp dụng đối với tất cả các kỳ hạn trong chương trình trên của SeABank đều là 12%/năm. Để tham gia chương trình, khách hàng phải gửi tối thiểu 110 triệu đồng. Đồng thời, SeABank có hướng mới thu hút tiền gửi là triển khai chương trình tặng vàng SJC 9999 cho các khách hàng gửi tiền từ 110 triệu đồng đến 1,1 tỷ đồng với các kỳ hạn từ 1 đến 13 tháng. Hướng đi này ngay lập tức thành công. Trong sáng 28-2, lượng khách hàng đến giao dịch tại trụ sở của SeABank trên phố Láng Hạ rất đông, Phòng giao dịch không đủ chỗ ngồi cho khách, bãi gửi xe phải mở rộng thêm.

Ngân hàng TMCP Sài Gòn - Hà Nội (SHB) vừa thông báo điều chỉnh lãi suất tiết kiệm huy động VND trong chương trình “Tiết kiệm siêu hấp dẫn” kể từ sáng 28-2. Lãi suất cho kỳ hạn 1 tháng và 2 tháng là 12%/năm, kỳ hạn 3 tháng là 11,5%/năm.

Cùng với việc điều chỉnh lãi suất về mức 12%, các ngân hàng cam kết bảo đảm quyền lợi của khách hàng. “Đối với những khách hàng đã tham gia chương trình “Tiết kiệm cho triệu phú”, chúng tôi cam kết bảo đảm đầy đủ quyền lợi của họ khi tham gia chương trình” - ông Lê Văn Chí - TGĐ SeABank khẳng định. Còn theo thông báo của Techcombank, trong trường hợp các thông tin và điều kiện của  tiết kiệm thường trên khác với thông tin được nêu trong văn bản giấy tờ (hợp đồng, sổ tiết kiệm, giấy đăng ký ...), được xác nhận bằng dấu và chữ ký của người đại diện có thẩm quyền của Techcombank với khách hàng thì các văn bản giấy tờ có xác nhận bằng dấu và chữ ký của người đại diện có thẩm quyền của Techcombank với khách hàng là cơ sở pháp lý để xác nhận quyền và trách nhiệm của các bên.

Công điện của NHNN ra đời trong bối cảnh, thời gian vừa qua, các ngân hàng TMCP đã đua nhau tăng lãi suất nhằm tăng thu hút tiền huy động, dẫn đến khách hàng ồ ạt rút tiền tại các ngân hàng có mức lãi suất thấp để gửi ở những ngân hàng có mức lãi suất cao hơn, gây xáo trộn thị trường tiền tệ.

Đại diện các ngân hàng đều cho rằng, việc quy định của NHNN về mức lãi suất “trần” trong việc huy động VND tại các ngân hàng thương mại là định hướng đúng đắn và hoàn toàn hợp lý nhằm ổn định thị trường tài chính hiện nay, giúp cho các ngân hàng yên tâm hơn trong các hoạt động kinh doanh.

Theo HNM