01:09, 22/09/2017

Continental giới thiệu lốp xe có thể tự thay đổi áp suất, tiết diện

Continental vừa giới thiệu công nghệ lốp thông minh có khả năng nhận diện mặt đường và tự động thay đổi áp suất, tiết diện lốp để luôn đảm bảo khả năng vận hành tối ưu trong mọi điều kiện.

Continental vừa giới thiệu công nghệ lốp thông minh có khả năng nhận diện mặt đường và tự động thay đổi áp suất, tiết diện lốp để luôn đảm bảo khả năng vận hành tối ưu trong mọi điều kiện.

 

 

 Bên cạnh các nhà sản xuất xe hơi hàng đầu thế giới với những mẫu xe mới nhất, IAA 2017 còn là nơi để các nhà cung cấp sản phẩm phụ trợ giới thiệu đến công chúng những sản phẩm công nghệ mới nhất của mình. Trong khuôn khổ triển lãm năm nay, thương hiệu lốp xe Đức danh tiếng Continental đã lần đầu tiên trình làng mẫu lốp ý tưởng thông minh, có khả năng cảm nhận mặt đường và tự động thay đổi áp suất, tiết diện lốp để luôn duy trì khả năng vận hành ổn định, an toàn nhất trong mọi điều kiện đường xá.

 

1

Cảm biến được tích hợp trong lốp xe


Chiếc lốp cao su thông minh được trang bị hàng loạt các công nghệ tiên tiến do Continental nghiên cứu và phát triển, trong đó nổi bật nhất là ContiSense và ContiAdapt.

ContiSense là công nghệ bao gồm hàng loạt các cảm biến sẽ được tích hợp luôn trong thành phần cao su đặc biệt của lốp có khả năng đo độ sâu rãnh lốp, nhiệt độ lốp và nhận diện hư hại. Sau đó, vật liệu cao su dẫn điện đặc biệt của lốp cho phép truyền những thông tin này về một bộ nhận tín hiệu trên xe và hiển thị các thông báo cho tài xế. Trong tương lai, công nghệ này sẽ còn tiếp tục được phát triển để có khả năng nhận diện được điều kiện mặt đường.

 



 Trong khi đó, ContiAdapt còn tiến xa hơn khi chủ động điều chỉnh áp suất và độ rộng bề ngang lốp, từ đó dẫn đến tiết diện của lốp với mặt đường được tối ưu tuỳ theo từng điều kiện vận hành. ContiAdapt sẽ được cài sẵn 4 chế độ bao gồm Wet (đường ướt), Uneven (đường gồ ghề), Slippery (đường trơn) và Normal (bình thường). Trong điều kiện vận hành trên các tuyến đường nhựa thông thường, lốp sẽ tự điều chỉnh thu nhỏ tiết diện để giảm bớt sức ỳ từ đó giảm tiêu hao nhiên liệu. Ngược lại, khi đường trơn lốp sẽ xả bớt áp suất để tối đa tiết diện và độ bám đường.

 

 4 tiết diện lốp khác nhau dành cho 4 điều kiện mặt đường khác nhau

4 tiết diện lốp khác nhau dành cho 4 điều kiện mặt đường khác nhau


 Chiếc lốp thông minh này được thiết kế với ba khu vực vân đảm nhận vai trò trong các điều kiện vận hành khác nhau bao gồm đường khô, đường ướt và đường trơn trượt. ContiSense sẽ liên tục ghi nhận mặt đường và truyền thông tin tới ContiAdapt để thay đổi áp suất và tiết diện lốp một cách phù hợp nhất.

Là một sản phẩm ý tưởng, chiếc lốp thông minh của Continental không thể tránh khỏi những nhược điểm. Theo nhiều chuyên gia nhận định, sản phẩm này sẽ gặp phải hai rào cản rất lớn đó là giá thành cao do được trang bị rất nhiều cảm biến và độ bền không đồng đều giữa các khu vực vân lốp khác nhau do có thời lượng sử dụng chệnh lệch khá nhiều.

Theo xedoisong