12:07, 29/07/2013

Kỹ sư Ford phát triển cần số rung phản hồi cho những xe số sàn

Nhận thấy những khó khăn trong việc thao tác với hộp số sàn, nhất là những người mới tập lái xe hơi nên một kỹ sư tại Ford có tên Zach Nelson đã tạo ra một cần chuyển số độc đáo có khả năng rung thông báo khi cần chuyển số và hiển thị cấp số trên một màn hình nhỏ...

Nhận thấy những khó khăn trong việc thao tác với hộp số sàn, nhất là những người mới tập lái xe hơi nên một kỹ sư tại Ford có tên Zach Nelson đã tạo ra một cần chuyển số độc đáo có khả năng rung thông báo khi cần chuyển số và hiển thị cấp số trên một màn hình nhỏ. Để làm được việc này, Zach Nelson thiết kế một cần chuyển số tùy biến và in dạng 3D, sau đó anh này lấy bộ mô-tơ rung phản hồi trên Xbox 360 lắp vào trong cùng với bảng mạch. Nó sau đó được gắn trên cần chuyển số của chiếc Mustang với bộ điều khiển Arduino và một màn hình hiển thị với công nghệ LED (để hiển thị cấp số đang chạy).

 

 

 

Với một chiếc máy tính bảng Android phụ trợ, hệ thống do Zach Nelson tạo ra sẽ được kết nối và liên lạc với hệ thống chẩn đoán lỗi tích hợp sẵn của Ford với nền tảng phần mềm mở OpenXC. Sở dĩ OpenXC sẽ cung cấp cho Zach Nelson những dữ liệu thời gian thực về tốc độ xe, vòng tua hay vị trí tăng tốc để từ đó cần số tùy biến sẽ rung phản hồi nhằm thông báo cho lái xe đã đến lúc cần lên số hoặc xuống số thấp hơn. Zach Nelson cho biết anh đã thử nghiệm thành công hệ thống này trên bất kỳ chiếc xe số sàn nào như Mustang hay Focus ST của Ford. Đây là một tính năng thú vị và hữu ích cho những người tập lái xe vì trong nhiều trường hợp, họ không biết thời điểm lên số thích hợp để tăng tốc nhanh hoặc tiết kiệm nhiên liệu hơn.

 

Nguồn Wired