10:02, 16/02/2013

Mùng 7 Tết, quan sát được sao Thủy gần mặt trời nhất

 

Ngay sau khi Mặt trời lặn, người yêu thiên văn có thể quan sát sao Thủy bằng mắt thường hoặc sử dụng ống nhòm...

 

 

Ngay sau khi Mặt trời lặn, người yêu thiên văn có thể quan sát sao Thủy bằng mắt thường hoặc sử dụng ống nhòm.

Ông Nguyễn Đức Phường, Phó Tổng Thư ký Hội thiên văn vũ trụ Việt Nam cho biết: Từ khoảng 17h - 18h ngày 16-2 (tức mùng 7 Tết Quý Tỵ), những người yêu thiên văn tại Việt Nam có thể quan sát được hiện tượng sao Thủy gần mặt trời nhất. Đây là cơ hội tuyệt vời để những người yêu thiên văn có dịp chiêm ngưỡng hành tinh mang nhiều nét huyền bí này.

Cũng theo ông Nguyễn Đức Phường, sao Thủy bí hiểm là vì hành tinh này ít khi xuất hiện để con người có thể nhìn thấy. Một phần vì sao Thủy ở gần Mặt trời nên vị trí cao nhất của hành tinh này so với đường chân trời không bao giờ vượt quá 28 độ. Cũng do ở gần Mặt trời nên vị trí của sao Thủy thay đổi rất nhanh trên bầu trời.

Ngoài ra, ánh sáng chói lòa của Mặt trời luôn che lấp ánh sáng mờ nhạt của sao Thủy khiến con người rất khó để nhận ra hành tinh này. Do vậy, để quan sát sao Thuỷ, ngay sau khi Mặt trời lặn, người yêu thiên văn có thể quan sát bằng mắt thường hoặc sử dụng ống nhòm hoặc kính thiên văn.

Ông Nguyễn Đức Phường nói: “Vị trí cao nhất của sao Thủy trong ngày 16/2 này chỉ 28 độ mà thôi. Do đó, để quan sát được hành tinh này ngoài điều kiện thời tiết tốt là bầu trời không mây, không bị che chắn bởi nhà cao tầng, mà còn phải chọn nơi thoáng. Còn ở Hà Nội, muốn chiêm ngưỡng hiện tượng này thì phải chọn vị trí cao như đứng trên những nhà cao tầng, vùng đất trống, khuôn viên rộng và nhìn về phía chân trời đằng tây, sau khi mặt trời bắt đầu lặn”.

Theo VOV