21:31, 17/11/2023

Nỗ lực đa dạng thị trường khách quốc tế

XUÂN THÀNH 

10 tháng năm 2023, du lịch tỉnh Khánh Hòa đã có sự phục hồi khá tốt, vượt kế hoạch của cả năm. Tuy thị trường khách quốc tế tăng trưởng rất cao so với năm 2022 nhưng vẫn thua xa so với trước dịch Covid-19. Do đó, ngành du lịch tỉnh đang nỗ lực đa dạng hóa nguồn khách để hướng đến sự phục hồi và phát triển bền vững.

Nâng mục tiêu đón khách quốc tế lên 2 triệu lượt 

Theo thống kê của Cục Du lịch quốc gia Việt Nam (Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch), 10 tháng năm 2023, cả nước phục vụ 98,7 triệu lượt khách du lịch nội địa và đón gần 10 triệu lượt khách quốc tế, tăng 324,1% so với cùng kỳ năm 2022. Trong khoảng thời gian này, Khánh Hòa đã đón 6,2 triệu lượt khách lưu trú, trong đó có gần 1,7 triệu lượt khách quốc tế, gấp 8,9 lần so với cùng kỳ. Trao đổi với phóng viên Báo Khánh Hòa, bà Nguyễn Thị Lệ Thanh - Giám đốc Sở Du lịch chia sẻ, mục tiêu ban đầu của ngành Du lịch Khánh Hòa là đón 1,4 triệu lượt khách quốc tế trong năm 2023. Do có nhiều yếu tố thuận lợi nên trong 10 tháng, du lịch Khánh Hòa đã vượt mục tiêu đề ra. Vì vậy, ngành du lịch quyết định nâng mục tiêu đón khách quốc tế của năm 2023 lên 2 triệu lượt khách.

Khách du lịch Hàn Quốc tập chơi đàn đá ở Hội quán vịnh Nha Trang (Khu danh thắng Hòn Chồng, TP. Nha Trang).

Mặc dù nhìn toàn cục khách du lịch đến Khánh Hòa đã phục hồi mạnh so với năm 2022, góp phần tạo ra nhiều điểm sáng cho ngành du lịch, song lượng khách quốc tế đến Khánh Hòa vẫn thua xa so với thời điểm năm 2019 (trước khi xảy ra đại dịch Covid-19). Khi ấy, Khánh Hòa đón hơn 3,5 triệu lượt khách quốc tế. Hiện nay, 2 thị trường khách quốc tế hàng đầu của du lịch Khánh Hòa trước dịch Covid-19 là khách Trung Quốc và khách Nga vẫn khá trầm lắng. Theo ước tính của Sở Du lịch, 10 tháng qua, ngành du lịch Khánh Hòa chỉ đón 210.000 lượt khách Trung Quốc và 40.000 lượt khách Nga (bằng khoảng 10% cùng kỳ năm 2019). Tại khu vực “phố Tây” Nha Trang, một số nhà hàng chuyên phục vụ khách quốc tế vẫn chưa mở cửa trở lại. Công suất phòng nhiều khách sạn đạt khá thấp. Hiện nay là mùa cao điểm để thu hút khách Nga, nhưng các đường bay thẳng từ Nga đến Cam Ranh chưa được nối lại nên sẽ rất khó có sự tăng trưởng đột biến lượng khách từ xứ sở bạch dương trong thời gian tới. Những tháng cuối năm 2023 và đầu năm 2024, thị trường khách quốc tế của ngành du lịch Khánh Hòa chủ yếu trông chờ vào khách Hàn Quốc và phần nào là khách Trung Quốc, Kazakhstan…

Phát huy lợi thế, tiềm kiếm thị trường mới

Trong việc khai thác các thị trường khách quốc tế, bên cạnh những nỗ lực của ngành du lịch tỉnh nói riêng và du lịch Việt Nam nói chung còn phụ thuộc vào những yếu tố khách quan khác. Hiện nay, tuy dịch Covid-19 đã được khống chế nhưng các cuộc xung đột lớn trên thế giới vẫn chưa có hồi kết, nhiều nền kinh tế vẫn trong tình trạng suy thoái đã ảnh hưởng không nhỏ đến thị trường khách quốc tế của tỉnh. Rút kinh nghiệm những giai đoạn trước, ngành du lịch tỉnh đã nỗ lực đẩy mạnh công tác xúc tiến, quảng bá đến các thị trường: Úc, Nhật Bản, Ấn Độ… để đa dạng hóa thị trường khách. Theo bà Nguyễn Thị Lệ Thanh, bước đầu hoạt động xúc tiến đã mang lại những tín hiệu tích cực từ các thị trường này. Các hãng hàng không đang lên kế hoạch để mở những chuyến bay thẳng từ các nước này đến Khánh Hòa. 

Bên cạnh đó, ngành du lịch tỉnh cũng hy vọng chính sách visa mới sẽ là đòn bẩy để thúc đẩy thị trường khách quốc tế trong năm 2024. “Khách du lịch châu Âu, Mỹ, Úc… thường lên kế hoạch du lịch khá sớm. Thông thường, ít nhất phải 6 tháng mới thấy được sự tác động rõ nét từ các chính sách visa mới. Tuy chính sách mới về visa của Việt Nam có hiệu lực từ giữa tháng 8-2023, bước đầu mang lại hiệu ứng tích cực cho ngành du lịch nhưng chưa thể tạo ra đột phá ngay trong giai đoạn cuối năm nay mà sẽ tạo ra hiệu quả trong chặng đường dài hơi hơn kể từ năm 2024”, ông Nguyễn Quang Thắng - Giám đốc Công ty TNHH Lữ hành quốc tế Tictours bày tỏ hy vọng.

Theo dự đoán của các tổ chức du lịch quốc tế, năm 2024, triển vọng nền kinh tế toàn cầu phục hồi sẽ là động lực cho ngành du lịch. Với thế mạnh về du lịch nghỉ dưỡng, giá cả dịch vụ du lịch thấp, du lịch Khánh Hòa sẽ có những lợi thế nhất định trong việc thu hút khách quốc tế. Tuy nhiên, theo các chuyên gia du lịch, nhóm khách du lịch trẻ có xu hướng lựa chọn điểm đến thông qua tham khảo thông tin du lịch từ các bài đăng, chia sẻ cảm nhận du lịch từ người thân, bạn bè, người nổi tiếng, các blog du lịch, các mạng xã hội... thay vì xem các quảng cáo du lịch thông thường. Chính vì vậy, các doanh nghiệp cần áp dụng công nghệ số, nâng cao chất lượng sản phẩm và dịch vụ, đa dạng hóa trải nghiệm cho khách hàng, xây dựng thương hiệu du lịch Nha Trang - Khánh Hòa để đẩy mạnh thu hút khách quốc tế.

Ngày 15-11, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì hội nghị phát triển du lịch Việt Nam nhanh, bền vững đã nhấn mạnh yêu cầu tìm ra các giải pháp thúc đẩy ngành du lịch phát triển bền vững. Báo cáo tại hội nghị, Bộ trưởng Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng cho biết, khách du lịch quốc tế 10 tháng năm 2023 mới chỉ bằng 69% so với cùng kỳ năm 2019. Theo đó, Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch kiến nghị tiếp tục tăng cường phối hợp liên ngành, nghiên cứu, đề xuất cơ chế, chính sách tạo thuận lợi hơn nữa cho việc phục hồi, phát triển du lịch, trong đó cần nghiên cứu đề xuất miễn thị thực ngắn hạn cho khách du lịch từ một số thị trường tiềm năng, quy mô lớn, như: Trung Quốc, Ấn Độ và mở rộng miễn thị thực đơn phương cho công dân các nước có trình độ phát triển, chi tiêu du lịch lớn, như: Úc, Canada, Mỹ… Bên cạnh đó, Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch đưa ra các giải pháp trọng tâm, như: Đẩy mạnh phối hợp liên vùng, liên địa phương, hình thành chuỗi giá trị, sản phẩm du lịch và xây dựng môi trường du lịch văn minh, an toàn, thân thiện; triển khai quyết liệt các hoạt động xúc tiến du lịch, đẩy nhanh tốc độ phục hồi thị trường khách du lịch quốc tế; phát triển sản phẩm, dịch vụ du lịch có thương hiệu, giá trị gia tăng và khả năng cạnh tranh cao, thúc đẩy chuyển đổi số và phát triển nguồn nhân lực du lịch…

XUÂN THÀNH