11:03, 31/03/2023

Khách Tây mê ẩm thực Việt

Với nhiều du khách nước ngoài, cách tìm hiểu văn hóa truyền thống Việt Nam hiệu quả và hấp dẫn nhất chính là tìm hiểu qua các món ăn địa phương. Nhiều khách du lịch châu Âu, Mỹ đến Nha Trang đã trải nghiệm các tour học nấu ăn để hiểu hơn về ẩm thực Việt.

Với nhiều du khách nước ngoài, cách tìm hiểu văn hóa truyền thống Việt Nam hiệu quả và hấp dẫn nhất chính là tìm hiểu qua các món ăn địa phương. Nhiều khách du lịch châu Âu, Mỹ đến Nha Trang đã trải nghiệm các tour học nấu ăn để hiểu hơn về ẩm thực Việt.


Những trải nghiệm thú vị


Mới đến Nha Trang được vài ngày, ngày 27-3, bà Cherry (khách du lịch Úc) cùng người bạn tìm đến nhà hàng Đũa Mộc (xã Vĩnh Ngọc, Nha Trang) để học làm món nem rán của Việt Nam với đầu bếp Tô An (cũng là chủ nhà hàng) bởi quá thích mùi thơm của nem rán. Trước đó, ông Tô An đã tiếp đón 16 khách du lịch Mỹ đến trải nghiệm tour học nấu ăn món Việt. Những vị khách đến từ xứ sở cờ hoa đã rất thích thú khi được ông An dẫn đi chợ quê để mua nguyên liệu, hướng dẫn làm những món ăn như: Gỏi cuốn tôm, gà kho gừng, cá thu sốt tiêu xanh… Sau buổi học, khách được thưởng thức một bữa cơm thuần Việt ở ngay nhà hàng nhìn ra sông Cái (Nha Trang). Bà Jennie Diamant (du khách Mỹ) bày tỏ: “Các món ăn Việt Nam hôm nay tôi được thưởng thức đều rất tuyệt. Tôi thích nhất món gỏi cuốn và gà kho gừng… Chắc chắn khi về nước tôi sẽ làm lại món này để thết đãi người thân”.

Khách du lịch học nấu ăn tại nhà hàng Đũa Mộc
Khách du lịch học nấu ăn tại nhà hàng Đũa Mộc

 

Thời gian gần đây, tháng nào ông An cũng có vài đoàn/nhóm khách đến học nấu ăn. Có khách do công ty lữ hành đưa đến, cũng có khách tự tìm đến khi được bạn bè, khách sạn giới thiệu. Từng nhiều năm làm nghề hướng dẫn viên, làm chủ nhà hàng ở khu phố Tây, ông An rất hiểu gu ẩm thực của các đối tượng khách du lịch, chính vì vậy hương vị món ăn của ông rất phù hợp với khách du lịch Âu - Mỹ. Trong quá trình hướng dẫn cách nấu các món ăn, ông luôn lý giải cặn kẽ về cách dùng gia vị, các loại rau, nước chấm... khiến khách rất thích thú. Ông còn tranh thủ giới thiệu để du khách biết Việt Nam là nước thuộc tốp đầu thế giới về xuất khẩu tiêu, cà phê, gạo…; hải sản của Việt Nam được xuất khẩu rất nhiều sang Nhật Bản, châu Âu, Mỹ, các nước Trung Đông…

 

Khách du lịch châu Âu  tập làm món nem rán ở Khu du lịch Memento.

Khách du lịch châu Âu tập làm món nem rán ở Khu du lịch Memento.


Khu du lịch Memento (xã Diên Hòa, huyện Diên Khánh) - một khu du lịch xanh nằm giữa làng quê cũng thường xuyên đón khách du lịch đến thưởng thức, học làm các món ăn việt. Khách đến đây sẽ được bà chủ Phạm Thơ giới thiệu về lịch sử của khu du lịch (cũng là nơi sinh sống nhiều đời của gia đình), dẫn ra vườn hái rau, giới thiệu về các loại gia vị khác nhau. Xong đâu đó, bà sẽ hướng dẫn khách làm món ăn truyền thống của người Việt như: Gỏi đu đủ, nem rán… và cả bánh xèo - món ăn khoái khẩu của người dân địa phương. Thời gian gần đây, khi các chuyến tàu du lịch biển quay lại Nha Trang, rất nhiều du khách đã đăng ký đi tour du lịch đồng quê kết hợp với học nấu ăn ở Memento. Gần nhất, ngày 24-3, khi tàu du lịch Boraelis (quốc tịch Bahamas) ghé Nha Trang, hơn 40 khách đã ghé Memento để trải nghiệm học nấu ăn, thưởng thức món ăn thuần Việt. Sắp đến, tàu MSC Poesia (quốc tịch Italia) mang theo khoảng 2.200 khách du lịch châu Âu cũng sẽ ghé Nha Trang. Rất nhiều khách đã đăng ký tour tham quan đồng quê và học nấu ăn ở Memento. Trao đổi với khách, bà Phạm Thơ chia sẻ, Việt Nam có một nền văn hóa ẩm thực rất đa dạng nhưng hầu hết người nước ngoài chỉ mới biết đến các món nổi tiếng như phở và bánh mì, bún chả… Chính vì vậy, bà muốn giới thiệu đến du khách những món ăn mang tính địa phương, với những nguyên liệu rất bản địa như: Gỏi đu đủ, gỏi bắp chuối, bánh xèo…

 

Khách du lịch châu Âu  thưởng thức bánh căn khi đi chợ quê.

Khách du lịch châu Âu thưởng thức bánh căn khi đi chợ quê.


Cách quảng bá hữu hiệu


Hiện nay, các khu nghỉ dưỡng như: Ana Mandara Cam Ranh, Alma, khách sạn Yasaka-Saigon-Nhatrang… và một số nhà hàng khác cũng mở các lớp dạy nấu ăn món Việt. Trên trang Tripadvisor, nhiều du khách nước ngoài đã chia sẻ những trải nghiệm rất thú vị khi tham gia lớp học nấu ăn với đầu bếp Đạt của Nhà hàng Viet Garden (xã Vĩnh Hiệp, Nha Trang) với những thực phẩm tươi ngon của địa phương. “Đây là một trong những trải nghiệm tuyệt vời nhất của chúng tôi trong 2 tuần ở Việt Nam. Tôi yêu Việt Nam và tất cả những gì người dân nơi đây mang lại… Chúng tôi yêu Việt Nam một phần là nhờ những khoảnh khắc mà chúng tôi may mắn có được cùng anh ấy”, bà Karen (Canada) chia sẻ.

Đầu bếp Ana Mandara Cam Ranh hướng dẫn khách làm bánh xèo.
Đầu bếp Ana Mandara Cam Ranh hướng dẫn khách làm bánh xèo.


Ông Bùi Minh Thắng - Giám đốc Công ty TNHH Dịch vụ Du lịch Thương mại Phương Thắng cho biết, nhu cầu học nấu món ăn Việt Nam của du khách nước ngoài khá lớn, đặc biệt là các du khách đến từ thị trường nói tiếng Anh. Các lớp học mang tính trải nghiệm là chủ yếu nên cái quan trọng là giới thiệu được cho khách những nét độc đáo trong văn hóa ẩm thực Việt. Nhiều du khách có kế hoạch sẽ tham gia chương trình học nấu món ăn Việt từ trước khi sang Việt Nam, nhưng cũng có những vị khách quyết định đăng ký học ngay sau mấy ngày thưởng thức các món Việt rất ngon và trình bày đẹp mắt. Các tour du lịch nấu ăn là cách quảng bá hữu hiệu nền văn hóa ẩm thực của Việt Nam. Vì vậy, các nhà hàng, khách sạn, điểm đến cần đầu tư hơn cho sản phẩm này… Điều quan trọng nhất là đầu bếp phải giỏi tiếng Anh để có thể giới thiệu cho khách những nét độc đáo của ẩm thực Việt.


XUÂN THÀNH