09:07, 26/07/2018

Du lịch và nông nghiệp: Cần gắn kết hơn nữa

Việc phát triển du lịch nông nghiệp đóng vai trò quan trọng trong thúc đẩy phát triển kinh tế, giảm khoảng cách phát triển giữa khu vực thành thị và nông thôn. Tuy vậy, đến nay ở Nha Trang - Khánh Hòa, loại hình du lịch này vẫn là một tiềm năng còn bỏ ngỏ.

Việc phát triển du lịch nông nghiệp đóng vai trò quan trọng trong thúc đẩy phát triển kinh tế, giảm khoảng cách phát triển giữa khu vực thành thị và nông thôn. Tuy vậy, đến nay ở Nha Trang - Khánh Hòa, loại hình du lịch này vẫn là một tiềm năng còn bỏ ngỏ.


Năm 2018, dự tính Khánh Hòa sẽ đón khoảng 6,5 triệu lượt khách, trong đó có 2,8 triệu lượt khách quốc tế. Hàng ngày, các khách sạn, khu nghỉ dưỡng ở Nha Trang - Khánh Hòa tiêu thụ một lượng lớn rau, củ, quả để phục vụ cho khách du lịch. Tuy nhiên, phần lớn lượng nông sản này đều được nhập từ các nơi khác về, nhiều nhất là Lâm Đồng. Nói cách khác, ngành nông nghiệp Khánh Hòa chưa tận dụng được lợi thế để phát triển; hay mối quan hệ giữa du lịch và nông nghiệp chưa thật khăng khít.

 

Khách du lịch trải nghiệm tour du lịch xe đạp khám phá đồng quê Nha Trang.

Khách du lịch trải nghiệm tour du lịch xe đạp khám phá đồng quê Nha Trang.


Năm 2016, về làm việc với huyện Diên Khánh, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã gợi ý, Diên Khánh cần phát triển nông nghiệp công nghệ cao, thủ công mỹ nghệ phục vụ du lịch. Mới đây, làm việc với Sở Du lịch, ông Nguyễn Tấn Tuân - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh cũng nhắc lại câu chuyện gắn kết giữa du lịch và nông nghiệp, bên cạnh thế mạnh du lịch biển đảo, cần phát triển du lịch nông nghiệp như một sản phẩm bổ trợ.


Tại Quảng Nam, Hà Nội, Lâm Đồng, Vĩnh Phúc…, hàng loạt mô hình nông nghiệp xanh, nông nghiệp công nghệ cao gắn kết với du lịch đã mang lại hiệu quả kinh tế rõ rệt, cải thiện đáng kể đời sống, thu nhập của người nông dân. Nhiều sản phẩm du lịch mang đặc trưng văn hóa nông nghiệp được hình thành, đáp ứng nhu cầu tham quan, trải nghiệm của du khách. Đơn cử như Quảng Nam có sản phẩm một ngày làm nông dân ở làng rau Trà Quế (TP. Hội An). Ông Nguyễn Văn Thành - Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội Du lịch Nha Trang - Khánh Hòa đánh giá, bên cạnh du lịch biển đảo, Khánh Hòa nên phát triển thêm du lịch nông nghiệp.


Hiện nay, các xã vùng ven của Nha Trang, Diên Khánh, Cam Lâm… hoàn toàn có thể xây dựng được các trang trại trồng rau, củ, quả để cung cấp sản phẩm cho du lịch Nha Trang, đồng thời tận dụng các mô hình này để phát triển du lịch nông nghiệp. Trên thực tế, một số người dân hiện đã tận dụng lợi thế nhà vườn để phát triển du lịch như: homestay Vườn Xoài (xã Cam Hải Tây, Cam Lâm) đón khách đến tham quan nhà vườn, thưởng thức trái cây; Khu du lịch Memento (Diên Hòa, Diên Khánh) cho khách trải nghiệm hái rau để ăn bánh xèo… Tuy nhiên, xét cho cùng đây mới chỉ là những dự án có tính manh nha, đơn lẻ chứ chưa được tính toán một cách bài bản.


Theo ông Nguyễn Phương Thắng - Giám đốc Công ty TNHH Dịch vụ du lịch thương mại Phương Thắng, để phát triển du lịch nông nghiệp, chính quyền địa phương cần tính toán chặt chẽ hơn để các công ty lữ hành đến khảo sát, xây dựng thành tour giới thiệu quảng bá sản phẩm du lịch nông nghiệp đến với du khách. Do thiếu sự liên kết nên hiện nay công ty chỉ mới thực hiện tour tham quan nông thôn, trong đó có giới thiệu về cách trồng lúa, trồng rau… chứ chưa thể cho khách trải nghiệm. Đơn vị cũng đã đặt vấn đề với một số địa phương, tuy nhiên đến nay vẫn chưa thể triển khai được.


Tại kỳ họp thứ 6 HĐND tỉnh khóa VI vừa qua, ông Nguyễn Trọng Trung - Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh đã kiến nghị UBND tỉnh cần chỉ đạo ngành du lịch và nông nghiệp có chính sách kêu gọi đầu tư phát triển nông nghiệp công nghệ cao và du lịch nông nghiệp. Theo ông Trung, trong nghị quyết Đại hội nhiệm kỳ 2018-2023, Hội Nông dân tỉnh đặt mục tiêu phải xây dựng được 1-2 mô hình du lịch nông nghiệp. Sắp tới đây, hội sẽ làm việc với các hợp tác xã nông nghiệp, các trang trại gần Nha Trang để thử nghiệm mô hình du lịch nông nghiệp. Để làm được điều này, hội cần ngành du lịch hỗ trợ trong việc quảng bá sản phẩm, tổ chức các tour du lịch để đưa khách đến trải nghiệm về nghề nông, sử dụng sản phẩm tại chỗ…


Được biết, trong kế hoạch xúc tiến đầu tư tại Nhật Bản, tỉnh sẽ kêu gọi các nhà đầu tư Nhật Bản đến thực hiện các dự án phát triển nông nghiệp công nghệ cao để phục vụ du lịch, cũng như tiền đề để phát triển du lịch nông nghiệp cho Khánh Hòa.


XUÂN THÀNH