10:04, 03/04/2018

Khó tìm phòng lưu trú cho khách Việt

Trong những năm gần đây, số lượng khách sạn ở Nha Trang tăng khá nhanh. Tuy nhiên, sự phát triển mạnh của thị trường khách Trung Quốc và khách Nga đã khiến cho việc tìm phòng lưu trú cho khách Việt gặp nhiều khó khăn, nhất là những tour có số lượng khách lớn. 
 

Trong những năm gần đây, số lượng khách sạn ở Nha Trang tăng khá nhanh. Tuy nhiên, sự phát triển mạnh của thị trường khách Trung Quốc và khách Nga đã khiến cho việc tìm phòng lưu trú cho khách Việt gặp nhiều khó khăn, nhất là những tour có số lượng khách lớn. 
 
Tour nội khó kiếm phòng lưu trú
 
Còn hơn 2 tháng nữa mới đến mùa cao điểm của khách du lịch nội địa (sau ngày 30-5), nhưng ngay từ bây giờ, nhiều công ty chuyên làm tour cho khách Việt ở trong và ngoài tỉnh đã từ chối nhận khách đến Nha Trang do không kiếm được phòng lưu trú. 
 
Bà T.H - đại diện một công ty chuyên làm tour cho khách Việt cho biết: “Từ đầu năm đến nay, công ty liên tục từ chối nhận khách đoàn đến Nha Trang vì không thể kiếm ra phòng. Bây giờ kiếm được phòng khách sạn 3 sao trở lên rất khó, vì các công ty lữ hành chuyên về khách Trung Quốc đã mua trước từ cả năm. Ngay như đầu tháng 4, chúng tôi đón đoàn khách 280 người nhưng phải ở tại 11 khách sạn. Tour này chúng tôi nhận từ cuối năm 2017, bây giờ kiếm 10 - 20 phòng cũng rất khó”.
 

 

Nhiều khách sạn lớn ra đời nhưng vẫn không theo kịp tốc độ tăng trưởng của khách du lịch đến Nha Trang.
Nhiều khách sạn lớn ra đời nhưng vẫn không theo kịp tốc độ tăng trưởng của khách du lịch đến Nha Trang.

 

Theo lãnh đạo Sở Du lịch, tính đến cuối năm 2017, trên địa bàn tỉnh có 664 cơ sở lưu trú du lịch với 29.400 phòng; trong đó có 92 cơ sở từ 3 - 5 sao với 15.069 phòng (chiếm 51,7% tổng số phòng) và 50 cơ sở với 5.513 phòng tiêu chuẩn tương đương 3 - 5 sao nhưng chưa được xếp hạng. Giai đoạn 2015 - 2017, toàn tỉnh đã tăng thêm 54 cơ sở với 8.983 phòng lưu trú (21,7%/năm) nhưng vẫn không theo kịp tốc độ tăng trưởng của khách du lịch (50,8%/năm). Hầu hết các khách sạn bán trước phòng cho các công ty lữ hành chuyên về khách Trung Quốc từ vài tháng đến cả năm nên khi các công ty lữ hành nội địa cần số lượng phòng khá lớn thì không thể đáp ứng; phải đến sát gần ngày, nếu dư phòng, các công ty lữ hành chuyên khách Trung Quốc mới rao bán lại để các công ty lữ hành nội địa bán khách lẻ. Và khi đó, giá bán phòng cũng thường bằng hoặc cao hơn giá niêm yết của khách sạn. 
 
Theo thống kê của Sở Du lịch, quý I/2018, Khánh Hòa đón khoảng 1,43 triệu lượt khách lưu trú; trong đó khách quốc tế khoảng 748.000 lượt, chiếm hơn 52%. Đây là lần đầu tiên, số lượng khách quốc tế vượt quá 50% tổng lượng khách du lịch đến Khánh Hòa. 
Tình trạng khan hiếm phòng khiến các công ty lữ hành lớn gặp rất nhiều khó khăn, nhất là các tour du lịch kết hợp hội thảo, hội nghị (MICE). Ông Phan Đình Thảo - Phó Giám đốc Chi nhánh Saigontourist tại Nha Trang cho biết, thời gian gần đây công ty không thể tổ chức các tour du lịch MICE đến Nha Trang vì không thể kiếm đủ phòng số lượng lớn. “Cách đây vài năm, chúng tôi từng tổ chức những đoàn khách du lịch MICE lên đến 1.500 khách. Thế nhưng, bây giờ dù cố gắng lắm cũng chỉ có thể nhận đoàn từ 200 khách trở xuống. Đoàn khách lớn hơn, công ty thường phải hướng cho khách đến Phan Thiết, Đà Lạt....”, ông Thảo cho biết.
 
Không nên “bỏ quên” khách nội 
 
Theo ông Nguyễn Văn Thành - Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội Du lịch Nha Trang - Khánh Hòa, việc gia tăng lượng khách quốc tế là cần thiết nhưng chúng ta không nên vì thế mà lơ là thị trường khách du lịch trong nước, bởi khách du lịch nội địa cũng có chi tiêu khá cao. Để giải quyết tình trạng trên, hiện nay, hiệp hội đang vận động khách sạn giữ phòng dành cho khách Việt. 
 
Tại Hội nghị gặp mặt các doanh nghiệp du lịch đầu năm 2018, ông Trần Việt Trung - Giám đốc Sở Du lịch khuyến nghị các khách sạn không nên bán 100% số phòng cho các công ty lữ hành quốc tế. Theo ông Trung, Nha Trang vẫn là địa chỉ thu hút khách du lịch nội địa. Các khách sạn nên để lại 15-20% số phòng để đón khách nội địa có mức chi tiêu cao. Điều này sẽ giúp các khách sạn thu được nguồn lợi lớn hơn, đồng thời giữ được thị trường khách trong nước. Bên cạnh đó, các công ty lữ hành chuyên làm tour nội cũng nên chủ động trong việc đặt phòng, tránh tình trạng “nước đến chân mới nhảy”. 
 
 

 
Ông Lê Văn Sơn - Tổng Giám đốc khách sạn Liberty Central Nha Trang - Chi hội trưởng Chi hội khách sạn (Hiệp hội Du lịch Nha Trang - Khánh Hòa): Việc các khách sạn bán 100% phòng cho công ty lữ hành chuyên về khách Trung Quốc và Nga đã ảnh hưởng không nhỏ đến việc mất đi khách quốc tế ở các thị trường truyền thống cũng như khách nội địa. Hiện nay, chi hội đang vận động các khách sạn giữ lại 20% phòng để bán lẻ để góp phần đa dạng hóa nguồn khách, hạn chế rủi ro khi có biến động về thị trường du lịch. Sắp tới đây, chúng tôi cũng sẽ xây dựng mức giá tối thiểu, vận động các khách sạn không bán giá phòng dưới mức sàn làm ảnh hưởng đến môi trường kinh doanh du lịch. 
 

 

XUÂN THÀNH