08:03, 20/03/2018

TP. Nha Trang: Tổ chức lại việc đặt dù nghỉ mát trên bãi biển

Việc đặt dù, ghế nghỉ mát trên bãi biển Nha Trang đang không theo một trật tự nào. Vì thế, TP. Nha Trang đã xây dựng phương án mới về việc bố trí khu vực đặt dù, ghế trên bãi biển.
 

 

Việc đặt dù, ghế nghỉ mát trên bãi biển Nha Trang đang không theo một trật tự nào. Vì thế, TP. Nha Trang đã xây dựng phương án mới về việc bố trí khu vực đặt dù, ghế trên bãi biển.
 
Lộn xộn, nhếch nhác 
 
Trong năm 2017, Phòng Quản lý đô thị TP. Nha Trang đã xử phạt hành chính 4 trường hợp vi phạm về việc đặt dù, ghế nghỉ mát với mức phạt 12 triệu đồng/trường hợp. Bên cạnh đó, Ban Quản lý dịch vụ công ích TP. Nha Trang cũng xử lý 4 trường hợp vi phạm hợp đồng, đặt quá số lượng ghế, dù, tổng số tiền phạt là 15,5 triệu đồng.
Đoàn khảo sát của HĐND tỉnh vừa có chuyến khảo sát việc đặt dù trên bãi biển dọc theo đường Trần Phú. Qua khảo sát cho thấy, việc đặt dù trên bãi biển hiện nay quá dày, ảnh hưởng đến cảnh quan môi trường, gây khó khăn trong việc đi lại tham quan của người dân và du khách.
 
Tại khu vực bãi biển gần sân bóng Thanh niên, các chòi nghỉ mát và quầy bar của Beach Clup Water Spost (đơn vị thuê bãi biển để đặt dù) bị hư hại vì mưa bão vẫn chưa sửa chữa. Xung quanh ghế nghỉ mát, nệm được phủ bạt lâu ngày đã rách nát trông rất nhếch nhác. Đi dần về khu vực trung tâm (đối diện công viên Phù Đổng, nhà hàng Lousiana, Sailing Club…), mật độ ghế và dù của các khách sạn, khu nghỉ dưỡng dày đặc, được đặt rất lộn xộn. Dễ dàng nhận ra, ngoài các khách sạn cao cấp mặt tiền đường Trần Phú thuê bãi biển để đặt dù, một số khách sạn trong hẻm, nhà hàng cũng thuê bãi biển để kinh doanh. Nhiều đơn vị  đã cho xây dựng những quầy dịch vụ rất kiên cố ngay trên bãi biển để bán bia, nước giải khát cho khách… 
 
Việc cho thuê bãi biển để đặt dù nghỉ mát được TP. Nha Trang tiến hành từ tháng 3-2013. Hiện nay, có 46 tổ chức, cá nhân thuê bãi biển dọc theo đường Trần Phú và Phạm Văn Đồng với diện tích 15.265m2, tổng số dù là 680 (568 dù di động, 94 dù cố định), 1.360 ghế. Trong đó, bãi biển dọc đường Trần Phú có 38 doanh nghiệp kinh doanh đặt dù nghỉ mát với 578 dù, chiếm diện tích hơn 13.000m2. Theo quy định, các đơn vị chỉ được cắm dù và trải ghế trong khoảng thời gian từ 6 giờ đến 18 giờ trong ngày; khoảng cách giữa 2 dù (tính từ thân dù) tối thiểu là 5m; đường kính dù 2,5m. Tuy nhiên, trên thực tế hoạt động đặt dù của các doanh nghiệp khá lộn xộn, trong đó phổ biến là tình trạng đặt sai vị trí, quá số lượng ghế, dù và ngoài phạm vi cho phép. Ghế, dù không đồng bộ, không đúng quy cách cả về kiểu dáng, màu sắc và kích thước. Một số đơn vị không di chuyển dù, ghế ra khỏi bãi biển sau khi hết thời gian hoạt động trong ngày, gây khó khăn cho việc vệ sinh trên bãi biển. “Mặc dù đã có quy định cụ thể, nhưng các doanh nghiệp thuê bãi biển để đặt dù thường xuyên “lấn sân”, không tuân thủ đúng khoảng cách quy định cũng như vượt số lượng dù, ghế cho phép… Việc sắp xếp lại hoạt động đặt dù nghỉ mát là hết sức cần thiết”, ông Nguyễn Sỹ Khánh - Phó Chủ tịch UBND TP. Nha Trang nhìn nhận.

 

Bãi biển Nha Trang dày đặc dù nghỉ mát.
Bãi biển Nha Trang dày đặc dù nghỉ mát.
 
 
Sẽ hoàn thành việc sắp xếp trong tháng 4
 
Tại cuộc họp với đoàn khảo sát của HĐND tỉnh chiều 19-3, lãnh đạo TP. Nha Trang cho biết, hiện nay, UBND TP. Nha Trang đã hoàn tất phương án bố trí khu vực đặt dù, ghế trên bờ biển của thành phố. Trong tuần tới, TP. Nha Trang sẽ trình UBND tỉnh phê duyệt để tiến hành triển khai việc đặt dù theo phương án mới (dự kiến sẽ hoàn thành trước ngày 30-4). 
 
Ngoài khu vực bãi biển ở khu vực Quảng trường 2-4 và sân bóng Thanh niên, phương án mới còn xác định sẽ không đặt dù, ghế ở các lối thẳng từ các tuyến đường: Trần Quang Khải, Biệt Thự, Nguyễn Thị Minh Khai, Lê Thánh Tôn, Nguyễn Chánh, Lý Tự Trọng, Yersin và Đặng Tất để không ảnh hưởng đến việc người dân, du khách đi ra biển. Theo đó, dọc theo đường Trần Phú và Phạm Văn Đồng sẽ có 48 vị trí được đặt dù, ghế nghỉ mát; tổng diện tích bãi biển sử dụng cho hoạt động đặt dù là hơn 14.888m2 (giảm gần 382m2 so với hiện tại), chiếm 4,7% diện tích bãi biển. Đối tượng được ưu tiên cho thuê vị trí đặt dù là khách sạn 4 - 5 sao,  trong đó, khách sạn 5 sao sẽ được đặt 15 dù với 30 ghế, khách sạn 4 sao được đặt 12 dù với 24 ghế. Thời gian dành cho hoạt động đặt dù là từ 8 giờ đến 16 giờ hàng ngày. Các doanh nghiệp chỉ được sử dụng dù di động (ngoại trừ 32 dù cố định của khu nghỉ mát Ana Mandara, do khi giao dự án đã giao luôn phần bãi biển) với đường kính tối đa 2,5m, cao 2,6m. Vải dù có màu vàng chanh hoặc trắng kem được in logo của doanh nghiệp và có đánh số thứ tự từ 1 đến số lượng dù cho phép để dễ quản lý. Tương tự, ghế nằm phải được làm bằng gỗ có màu sắc tương ứng với màu vải dù hoặc màu gỗ tự nhiên. 
 
Ông Lê Xuân Thân - Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh đánh giá cao phương án mới về việc đặt dù, ghế trên bờ biển của TP. Nha Trang. Đồng thời lưu ý, phương án tốt nhưng việc kiểm tra, giám sát thực hiện mới là vấn đề cốt lõi. “Lãnh đạo thành phố cần có tầm nhìn quản lý dài hơi, ưu tiên không gian bãi biển cho người dân và du khách. Bằng mọi giá phải tiếp tục duy trì bãi biển để phục vụ lợi ích cộng đồng. Không thể chấp nhận tình trạng doanh nghiệp cát cứ bãi biển, xua đuổi người dân và du khách khi đi vào khu vực được phép đặt dù”, đồng chí Lê Xuân Thân chỉ đạo. 
 
XUÂN THÀNH