12:11, 19/11/2016

Quản lý giá dịch vụ lữ hành: Vẫn còn khó khăn

Tuy giá dịch vụ lữ hành đã được đưa vào danh mục hàng hóa phải thực hiện kê khai giá trên địa bàn tỉnh, nhưng trong thực tế việc quản lý lĩnh vực này vẫn còn khó khăn.

Tuy giá dịch vụ lữ hành đã được đưa vào danh mục hàng hóa phải thực hiện kê khai giá trên địa bàn tỉnh, nhưng trong thực tế việc quản lý lĩnh vực này vẫn còn khó khăn.


Tăng cường quản lý


Trước tình hình phức tạp trong việc quản lý giá dịch vụ lữ hành, ngày 6-5-2015, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 1096 về việc bổ sung giá dịch vụ lữ hành vào danh mục hàng hóa, dịch vụ thực hiện kê khai giá. Theo đó, các doanh nghiệp (DN) kinh doanh dịch vụ lữ hành có trách nhiệm gửi thông báo mức giá do DN tự quyết định đến Sở Tài chính. Sau khi thực hiện việc kê khai giá, DN phải niêm yết giá và bán đúng giá niêm yết theo mức giá đã đăng ký với Sở Tài chính…

 

Khách du lịch tham gia tour tham quan biển đảo Nha Trang
Khách du lịch tham gia tour tham quan biển đảo Nha Trang


Đến thời điểm này, trên địa bàn tỉnh có 222 DN lữ hành, trong đó 40 DN có giấy phép kinh doanh lữ hành quốc tế, 164 DN có giấy phép kinh doanh lữ hành nội địa, 7 chi nhánh, 11 văn phòng đại diện của các công ty lữ hành. Sau hơn 1 năm thực hiện quyết định của UBND tỉnh, Sở Tài chính đã thực hiện việc hướng dẫn, tiếp nhận 66 hồ sơ kê khai giá dịch vụ lữ hành của các DN. Các dịch vụ lữ hành phải thực hiện kê khai giá gồm: các chương trình tour trọn gói, tour từng phần, tour biển đảo. Ngoài ra, DN còn phải thực hiện việc gắn bảng niêm yết giá tại văn phòng kinh doanh của công ty ở vị trí thuận tiện cho việc quan sát. “Từ khi có quyết định về quản lý giá dịch vụ lữ hành của UBND tỉnh, tình hình giá tour du lịch của các công ty lữ hành đã ổn định hơn. Những biểu hiện tiêu cực liên quan đến giá dịch vụ lữ hành đã phần nào được hạn chế”, ông Nguyễn Ngọc Tâm - Phó Giám đốc Sở Tài chính cho biết.


Còn những khó khăn


Được biết, thủ tục để các DN kê khai giá dịch vụ lữ hành khá đơn giản, DN chỉ việc điền thông tin vào 3 mẫu theo quy định, sau đó gửi hồ sơ trực tiếp tại bộ phận tiếp nhận của Sở Tài chính hoặc gửi theo đường công văn, qua thư điện tử. Việc gửi biểu mẫu kê khai giá phải được DN gửi về Sở Tài chính ít nhất 3 ngày làm việc trước khi thực hiện cung cấp dịch vụ theo giá kê khai.


Tuy thủ tục không quá phiền phức, nhưng theo tìm hiểu của phóng viên vẫn có tình trạng các DN ngại thực hiện việc kê khai giá. “Có những đoàn khách liên hệ đặt tour của công ty chúng tôi rất cận ngày, hoặc đặt vào ngày cuối tuần nên chúng tôi rất khó khi thực hiện kê khai giá với cơ quan chức năng. Nên chăng cơ quan quản lý nhà nước có quy định riêng đối với những trường hợp này”, giám đốc một DN lữ hành trên đường Nguyễn Thiện Thuật kiến nghị. Theo phản ánh của một DN lữ hành chuyên về khách nội địa có trụ sở trên đường Hùng Vương, trong thực tế hoạt động của công ty, có những tour khách hàng yêu cầu chương trình riêng, không nằm trong số các chương trình tour mà công ty đã đăng ký kê khai. Với những trường hợp như vậy, nếu không nhận thì sợ ảnh hưởng đến tên tuổi của công ty, còn nếu nhận thì lại sợ vi phạm quy định về kê khai giá.


Trong hoạt động lữ hành, tour tham quan biển đảo nhận được nhiều sự quan tâm. Nhìn chung các DN kinh doanh tour biển đảo đều đã đăng ký giá tour, niêm yết giá tour. Nhưng đằng sau việc đăng ký vẫn nảy sinh những tình huống như: khách sẵn sàng chi trả cao để có thêm những dịch vụ tốt, đến nhiều điểm đảo hơn so với chương trình tour; cũng có trường hợp khách hàng đề nghị cắt giảm một số điểm đến trong chương trình tour để tiết giảm chi phí. Với những trường hợp như vậy, DN có thể kê khai bổ sung, nhưng nếu rơi vào những ngày cuối tuần hoặc thời gian thực hiện tour không đủ 3 ngày so với thời gian đăng ký giá thì DN gần như phải làm liều để giữ khách hàng.


Mới đây, trong cuộc họp về giá dịch vụ du lịch do Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh tổ chức, đồng chí Trần Sơn Hải - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh cho rằng, việc quản lý giá tour du lịch, dịch vụ lữ hành đang gặp khó khăn vì khó có thể đưa ra được mức giá chung cho từng tour đối với các công ty. Bà Phan Thanh Trúc - Phó Giám đốc Sở Du lịch đề xuất: “Chúng tôi nhận được nhiều ý kiến của các DN lữ hành xung quanh việc đăng ký kê khai giá. Nên chăng, chúng ta cần áp dụng công nghệ thông tin vào vấn đề này để tạo điều kiện thuận lợi cho DN”.


Theo đồng chí Lê Xuân Thân - Phó Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh, vấn đề quản lý giá dịch vụ du lịch trong đó có giá lữ hành là việc làm không đơn giản, nhất là trong cơ chế thị trường. Vì thế, UBND tỉnh cần nghiên cứu việc phân cấp quản lý nhà nước trong lĩnh vực này, nhất là ở các địa phương như: Nha Trang, Cam Ranh, Ninh Hòa. Ngoài ra, UBND tỉnh cần có quy định cụ thể đối với việc công khai giá dịch vụ tour du lịch. 


N.T