10:04, 10/04/2016

Nêu tên doanh nghiệp du lịch vi phạm: Cần có quy định chặt chẽ

Việc nêu tên doanh nghiệp (DN) vi phạm trong lĩnh vực du lịch là một việc làm cần thiết, nhưng để triển khai thực hiện vấn đề này cũng sẽ gặp phải không ít vướng mắc…

Việc nêu tên doanh nghiệp (DN) vi phạm trong lĩnh vực du lịch là một việc làm cần thiết, nhưng để triển khai thực hiện vấn đề này cũng sẽ gặp phải không ít vướng mắc…



Theo ông Nguyễn Sỹ Khánh - Phó Chủ tịch UBND TP. Nha Trang, thời gian qua, trên địa bàn thành phố xảy ra một số vụ việc các cơ sở kinh doanh trong lĩnh vực du lịch gây điều tiếng không tốt đến du khách. Thành phố đã chỉ đạo thành lập các đoàn kiểm tra, xử lý những vi phạm của các cơ sở này. Sau khi có kết quả xử lý, thành phố đã chủ động đưa lên Cổng thông tin điện tử TP. Nha Trang để người dân và du khách biết. “Việc làm này có mục đích rộng đường dư luận, đồng thời nhằm cảnh báo đến các cơ sở kinh doanh trên địa bàn”, ông Khánh nói.

 

Cổng thông tin điện tử TP. Nha Trang đã thực hiện việc nêu tên doanh nghiệp vi phạm
Cổng thông tin điện tử TP. Nha Trang đã thực hiện việc nêu tên doanh nghiệp vi phạm


Có thể nói, việc nêu tên các DN vi phạm trong quá trình hoạt động kinh doanh du lịch là việc cần thiết, góp phần hạn chế những tiêu cực, bảo vệ quyền lợi cho du khách và giữ hình ảnh đẹp cho Nha Trang - Khánh Hòa. Thực tế, TP. Đà Nẵng cũng đã áp dụng hình thức này trong thời gian qua và mang lại những kết quả tích cực. Tuy nhiên, ngoài việc đảm bảo cơ sở pháp lý chặt chẽ, việc thực hiện chủ trương trên cũng phải lường được những vấn đề có thể phát sinh trong quá trình triển khai. Bà Phan Thanh Trúc - Phó Giám đốc Sở Văn hóa- Thể thao và Du lịch (VH-TT-DL) cho rằng: “Về việc nêu tên các DN vi phạm, các vấn đề thực hiện đều phải trên tinh thần các quy định của pháp luật. Chính vì thế, cần bàn bạc kỹ về những cơ sở pháp lý để thực hiện điều này”.


Theo ông Nguyễn Thành Trung - Phó Chủ tịch UBND TP. Cam Ranh, căn cứ Điều 72, Luật Xử lý vi phạm hành chính thì được phép công bố công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng việc xử phạt đối với cá nhân, tổ chức vi phạm hành chính. Trong đó, ở khoản 3 có nêu: “Việc công bố công khai được thực hiện trên trang thông tin điện tử hoặc báo của cơ quan quản lý cấp bộ, cấp sở hoặc của UBND cấp tỉnh nơi xảy ra vi phạm hành chính”. Tuy nhiên, theo ông Cung Quỳnh Anh - phụ trách Chánh Thanh tra Sở VH-TT-DL, đối tượng áp dụng của Điều 72 là những vi phạm liên quan đến hàng hóa chứ không phải dịch vụ.

 

Trong cuộc họp UBND tỉnh thường kỳ tháng 2-2016, ông Lê Đức Vinh - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Sở VH-TT-DL chủ trì làm việc với các sở, ngành, địa phương, hiệp hội du lịch tỉnh để nghiên cứu, lập chuyên mục đưa tên các DN, khách sạn, nhà hàng, quán ăn có những vi phạm trên các lĩnh vực đã được các cơ quan có thẩm quyền kiểm tra, xử lý. Theo đó, những cơ sở vi phạm sẽ bị nêu tên trên Cổng thông tin điện tử tỉnh, Cổng thông tin điện tử của Sở VH-TT-DL, trang thông tin điện tử của Trung tâm Thông tin xúc tiến du lịch, website của Hiệp hội Du lịch Nha Trang - Khánh Hòa… để người dân và du khách biết.

Ngay cả việc xác định hình thức vi phạm ở những lĩnh vực nào, mức độ vi phạm ra sao thì mới bị nêu tên cũng là vấn đề cần được quan tâm. Chưa kể, việc nêu tên như thế có thể sẽ vô tình gây hiểu nhầm cho du khách về môi trường du lịch Nha Trang - Khánh Hòa. “Du lịch là ngành kinh tế tổng hợp, vậy nên để liệt kê ra được các hình thức vi phạm liên quan là vấn đề khó. Lâu nay, phía Sở VH-TT-DL xử phạt chủ yếu ở 2 lĩnh vực lữ hành và lưu trú”, ông Bùi Xuân Lương - Trưởng phòng Nghiệp vụ du lịch (Sở VH-TT-DL) chia sẻ. Được biết, một số vi phạm trong quá trình kinh doanh dự kiến sẽ bị nêu tên như: không đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, không niêm yết giá và bán theo giá niêm yết, chất lượng sản phẩm và dịch vụ không đáp ứng đúng yêu cầu, có hành vi trốn thuế, thái độ phục vụ yếu kém bị khách hàng phản ứng, tước đoạt quyền lợi của khách hàng… Mức độ vi phạm sẽ bị nêu tên có thể sẽ căn cứ vào số tiền DN phải nộp phạt và số lần vi phạm.


Ông Nguyễn Văn Thành - Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội Du lịch Nha Trang - Khánh Hòa đề nghị: “Việc nêu tên các DN vi phạm trong lĩnh vực du lịch là điều cần thiết, nhưng khi triển khai phải có giải pháp căn cơ để không mang tính chất triệt đường kinh doanh của DN. Vì vậy, tôi đề nghị các cơ quan quản lý nhà nước cần xem xét kỹ vấn đề này trước khi tham mưu cho UBND tỉnh”. Cũng theo ông Thành, vấn đề nêu tên DN trên các phương tiện thông tin đại chúng, Sở Tư pháp, Sở Thông tin và Truyền thông là 2 đơn vị chính trong việc tìm hiểu các quy định pháp luật liên quan đến việc này.


Theo bà Phan Thanh Trúc, các sở, ngành, địa phương liên quan, đặc biệt là Sở Tư pháp, Sở Thông tin và Truyền thông cần có văn bản chính thức về vấn đề này gửi đến Sở VH-TT-DL để tổng hợp trước khi tham mưu cho UBND tỉnh. Trong đó, quan tâm đến các nội dung như: tính pháp lý của việc ban hành quy định, những hình thức vi phạm như thế nào sẽ bị nêu tên, cũng như khoảng thời gian bị nêu tên…


N.TÂM