11:03, 21/03/2016

Đề cử 4 điểm đến đặc biệt của Việt Nam

Với sự đề nghị của Liên minh Kỷ lục thế giới (WorldKings), Tổ chức Kỷ lục Việt Nam (VietKings) đã lựa chọn và đề cử 4 điểm đến đặc biệt của Việt Nam vào Top 100 điểm đến hấp dẫn nhất thế giới do WorldKings và Viện Top thế giới phối hợp công bố vào tháng 9 năm nay.

Với sự đề nghị của Liên minh Kỷ lục thế giới (WorldKings), Tổ chức Kỷ lục Việt Nam (VietKings) đã lựa chọn và đề cử 4 điểm đến đặc biệt của Việt Nam vào Top 100 điểm đến hấp dẫn nhất thế giới do WorldKings và Viện Top thế giới phối hợp công bố vào tháng 9 năm nay.


4 điểm đến được đề cử gồm: Vịnh Hạ Long (Quảng Ninh), Quần thể danh thắng Tràng An - Bái Đính (Ninh Bình), Hang Sơn Đoòng (Quảng Bình), Địa đạo Củ Chi (TP. Hồ Chí Minh).

 


Vịnh Hạ Long có tổng diện tích 1.553km2 gồm 1.969 hòn đảo, trong đó 989 đảo có tên và 980 đảo chưa có tên (theo số liệu Cổng thông tin điện tử TP. Hạ Long). Trong lòng các đảo đá có những hang động tuyệt đẹp như: động Thiên Cung, hang Ðầu Gỗ, động Sửng Sốt, động Tam Cung… Đây là một trong những cái nôi của người Việt cổ, với ba nền văn hóa tiền sử kế tiếp nhau, cách ngày nay từ 18.000 đến 3.500 năm, đó là văn hóa Soi Nhụ, văn hóa Cái Bèo và văn hóa Hạ Long.


Quần thể danh thắng Tràng An trải rộng hơn 2.000ha được tạo nên bởi các núi đá vôi, các hang động kỳ ảo, cùng với hàng chục di tích lịch sử - văn hóa. Quần thể này bao gồm: khu du lịch sinh thái Tràng An, khu du lịch Tam Cốc - Bích Động, cố đô Hoa Lư, chùa Bái Đính…


Hang Sơn Đoòng thuộc quần thể hang động Phong Nha - Kẻ Bàng tại xã Sơn Trạch, huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình. Được hình thành cách đây khoảng 2 - 5 triệu năm, hang Sơn Đoòng hiện là hang động tự nhiên lớn nhất thế giới với chiều dài ước tính 5km, cao 200m và rộng 150m. Những cột măng đá cao đến 80m trong lòng hang Sơn Đoòng cũng được đánh giá là các cột thạch nhũ cao nhất mà các chuyên gia hang động trên thế giới bắt gặp. Trong hang Sơn Đoòng, có cả một cánh rừng nguyên sinh với thảm thực vật phong phú, chưa có dấu vết con người.


Địa đạo Củ Chi là một hệ thống phòng thủ trong lòng đất, được hoàn thiện trong hơn 20 năm với công sức của nhiều thế hệ. Cấu trúc địa đạo là hệ thống công sự ngầm bí mật ở dưới lòng đất, với khoảng 250km đường hầm tỏa rộng như mạng nhện, có nhiều chỗ sâu xuống hàng chục mét, với các công trình liên hoàn với địa đạo như: chiến hào, ụ, ổ chiến đấu, hầm ăn, ngủ, hội họp, sinh hoạt, quân y, kho cất giấu lương thực, giếng nước, bếp… và vô số cửa sập để tạo thêm yếu tố bất ngờ.


Tổ chức Kỷ lục Việt Nam sẽ kết hợp ban quản lý các điểm đến trên để hoàn thiện hồ sơ đề cử đến Hội đồng xác lập của Liên minh Kỷ lục thế giới (WorldKings). Dự kiến, vào tháng 9-2016, Đại hội đồng Liên minh Kỷ lục thế giới sẽ họp tại thủ đô New Delhi của Ấn Độ và thông qua Top 100 điểm đến đặc biệt hấp dẫn nhất thế giới để công bố trên toàn thế giới.


T. A (Tổng hợp)