03:01, 09/01/2016

Du lịch đảo Bình Ba: Đã giảm nhiệt

Sau 2 tháng Quy chế đảm bảo an ninh, an toàn Căn cứ quân sự Cam Ranh có hiệu lực, tình hình du lịch ở đảo Bình Ba đã giảm nhiệt. Vậy, hoạt động du lịch ở Bình Ba có thực sự bị cấm như nhiều người vẫn nghĩ?

Sau 2 tháng Quy chế đảm bảo an ninh, an toàn Căn cứ quân sự Cam Ranh có hiệu lực, tình hình du lịch (DL) ở đảo Bình Ba đã giảm nhiệt. Vậy, hoạt động DL ở Bình Ba có thực sự bị cấm như nhiều người vẫn nghĩ?


Vắng khách


Ngày 5-1, chúng tôi có mặt tại đảo Bình Ba. Tại khu vực cầu tàu, thỉnh thoảng mới thấy một chiếc ca-nô từ đất liền cập bến, nhưng chủ yếu là người dân trên đảo. Gần trưa mới có 1 đoàn khách khoảng 10 người đặt chân lên đảo. Rảo một vòng quanh các điểm DL trên đảo như: Bãi Nồm, Bãi Chướng, Bãi Nhà Cũ… chỉ thấy lác đác một vài khách.

 

Một số ít du khách đến đảo Bình Ba. (Ảnh chụp ngày 5-1)
Một số ít du khách đến đảo Bình Ba. (Ảnh chụp ngày 5-1)


Lễ tân một nhà nghỉ trên đảo Bình Ba cho biết: “Trước kia, không đủ phòng cho khách ở, thậm chí có những ngày quá tải. Còn nay, phải liên hệ đủ đường mới có khách, mà cũng chỉ được một vài phòng”. Tình trạng vắng khách DL cũng khiến cho các dịch vụ: ăn uống, cho thuê xe máy, chạy xe tuk tuk, hướng dẫn khách lẻ… rơi vào cảnh ế ẩm. “Cách đây 5 tháng, khi khách đến nhiều, gia đình tôi đã đầu tư 20 chiếc xe máy để cho khách thuê, nhưng không ngờ giờ lại rơi vào cảnh ế ẩm thế này”, bà Trần Thị Gái, làm dịch vụ cho thuê xe máy chia sẻ.


Liên hệ với một số doanh nghiệp lữ hành trước đây thường xuyên đưa khách đến Bình Ba, chúng tôi rõ hơn phần nào câu chuyện vắng khách ở đây. Bà Nguyễn Thùy Lan Anh, Giám đốc Nhatrang Tourist cho biết: “Từ đầu tháng 11 đến nay, lượng khách mua tour này giảm rất nhiều”. Còn theo ông Phan Duy Hoàng, Giám đốc Camranh Travel, sau khi có thông tin về việc “đóng cửa” hoạt động DL ở Bình Ba, lượng khách của các đối tác từ TP. Hồ Chí Minh gửi về Camranh Travel đã giảm khoảng 70%. Nhiều đoàn đến Bình Ba chỉ đi về trong ngày chứ không lưu trú như trước. Thông tin từ UBND xã Cam Bình, tổng lượng khách đến Bình Ba trong tháng 11 và 12-2015 đã giảm hơn 50% so với thời điểm tháng 10-2015.


Không cấm việc tham quan


Theo ông Nguyễn Văn Hóa, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Cam Bình, Quy chế đảm bảo an ninh, an toàn Căn cứ quân sự Cam Ranh do Chính phủ ban hành ngày 22-9 và có hiệu lực từ ngày 6-11-2015 được hiểu là cấm phát triển các dự án DL ở Mũi Hời, Bình Ba, Bình Hưng, còn việc đi lại tham quan của du khách vẫn diễn ra bình thường. “Từ trước tới nay, tinh thần chung vẫn là không khuyến khích hoạt động DL ở đảo Bình Ba và một số đảo khác thuộc xã. Tuy nhiên, nhu cầu đến những địa điểm này để tham quan, dã ngoại của du khách trong nước là có thực và chưa có văn bản nào cấm điều đó”, ông Hóa nói.

 

Ông Nguyễn Thành Trung, Phó Chủ tịch UBND TP. Cam Ranh: Địa phương vẫn đang đợi chỉ đạo cụ thể của UBND tỉnh về việc thực hiện Quy chế đảm bảo an ninh, an toàn Căn cứ quân sự Cam Ranh. Từ khi quy chế này có hiệu lực, mới chỉ có Vùng 4 thực hiện việc công bố Quyết định số 44 ngày 22-9 của Thủ tướng Chính phủ về việc ban hành Quy chế đảm bảo an ninh, an toàn Căn cứ quân sự Cam Ranh cho người dân biết. Còn tình hình thực hiện cụ thể như thế nào vẫn chưa có hướng dẫn từ cấp trên.

Từ khi quy chế trên có hiệu lực thi hành, chính quyền xã cũng đã thông báo nội dung cụ thể đến người dân qua hệ thống phát thanh của xã, cũng như một số buổi họp dân. Trên thực tế, sau ngày 6-11, hoạt động DL trên đảo Bình Ba đã được kiểm soát chặt chẽ hơn, tình hình đi lại của du khách cũng dần ổn định, việc lưu trú được kiểm tra kỹ hơn trước. Chính quyền xã cũng khuyến cáo người dân nên tập trung đầu tư vốn vào việc nuôi trồng hải sản, không nên đầu tư phương tiện, cơ sở vật chất phục vụ DL. Cũng theo ông Hóa, hoạt động DL ở Bình Ba chỉ thực sự đáp ứng được mức tối đa là 300 khách/ngày (kể cả lưu trú lẫn tham quan). “Thu nhập chính của người dân Bình Ba vẫn từ việc nuôi trồng hải sản, còn DL không đáng kể. Thực tế những năm qua đóng góp của hoạt động DL vào ngân sách địa phương rất ít”, ông Hóa cho biết thêm. Còn theo ý kiến của các doanh nghiệp, sức hút DL Bình Ba đã giảm do nơi đây không còn là điểm đến hoang sơ, mới lạ để mọi người bỏ công tìm hiểu, khám phá.


Như vậy, sau một thời gian tăng trưởng nóng về DL với rất nhiều những hệ lụy đi kèm, đảo Bình Ba giờ đã trở về vẻ bình yên vốn có. Những người dân Bình Ba lại chú tâm vào những bè tôm hùm - nguồn thu làm nên sự trù phú của vùng biển, đảo này.


Nhân Tâm - Đình Lâm