10:08, 16/08/2015

Thêm lệ phí tour du lịch các đảo ở Nha Trang

Sau khi Bộ Giao thông vận tải có quyết định giao Bến tàu du lịch Cầu Đá Vĩnh Nguyên cho Cảng vụ Hàng hải Nha Trang quản lý về hoạt động chuyên ngành, những chủ tàu du lịch sẽ phải chịu thêm các loại lệ phí theo Thông tư 177 của Bộ Tài chính.

Sau khi Bộ Giao thông vận tải (GTVT) có quyết định giao Bến tàu du lịch Cầu Đá Vĩnh Nguyên cho Cảng vụ Hàng hải Nha Trang quản lý về hoạt động chuyên ngành, những chủ tàu du lịch sẽ phải chịu thêm các loại lệ phí theo Thông tư 177 của Bộ Tài chính.


Thêm lệ phí tàu chở khách


Mấy ngày nay, hàng chục chủ tàu tại Bến tàu du lịch Cầu Đá Vĩnh Nguyên lo lắng vì Cảng vụ Hàng hải Nha Trang đang chuẩn bị thu lệ phí tàu ra vào cảng. Bà Lê Thị Liên - Giám đốc Công ty TNHH Hải Phong cho biết, công ty của bà có 10 tàu du lịch và ca nô chở khách ở cảng du lịch. Theo dự kiến của Cảng vụ Hàng hải Nha Trang, mỗi tàu du lịch chở trên 13 khách sẽ thu thêm các loại lệ phí gần 30.000 đồng (dưới 13 khách không thu). Như vậy, mỗi tháng, công ty của bà phải chịu thêm gần 1 triệu đồng trên mỗi tàu. “Nếu chúng tôi không tăng giá vé của khách thì thua lỗ; còn tăng, khách chắc chắn sẽ phản ứng và doanh thu du lịch sẽ gặp khó khăn”, bà Liên phàn nàn.

 

Tàu chở khách tại Bến tàu du lịch Cầu Đá Vĩnh Nguyên chuẩn bị gánh thêm lệ phí
Tàu chở khách tại Bến tàu du lịch Cầu Đá Vĩnh Nguyên chuẩn bị gánh thêm lệ phí


Trong khi đó, ông Hồ Văn Tín - chủ tàu khách Trung Nghĩa cho biết: “Từ trước đến nay, Ban quản lý (BQL) Vịnh Nha Trang đã thu phí 2.000 đồng/khách du lịch, nay Cảng vụ thu thêm nữa thì phí chồng lên phí. Đó là chưa kể BQL Vịnh Nha Trang đã thu mỗi du khách 60.000 đồng tiền bảo tồn vịnh Nha Trang và 6.000 đồng tiền bảo hiểm hành khách. Nếu cơ quan nhà nước thu thêm phí thì chắc chắn doanh nghiệp sẽ tính vào giá vé hành khách. Như vậy, lượng khách sẽ bị giảm trong thời gian trước mắt”.


Bức xúc trước việc thu thêm lệ phí, các doanh nghiệp kinh doanh tàu du lịch chở khách ở Bến tàu du lịch Cầu Đá Vĩnh Nguyên cùng làm đơn kiến nghị cơ quan chức năng của tỉnh xem xét có giải pháp thu hút khách du lịch.


Chờ UBND tỉnh chấp thuận


Theo lãnh đạo Bến tàu du lịch Cầu Đá Vĩnh Nguyên, lâu nay, bến tàu vẫn thu phí theo Nghị quyết của HĐND tỉnh từ năm 2003 với mức phí 2.000 đồng/người. Từ tháng 7-2015, HĐND tỉnh thông qua Nghị quyết nâng mức phí lên 3.000 đồng/người, nhưng vẫn chưa áp dụng. Sau khi có quyết định của Bộ GTVT giao cho Cảng vụ Hàng hải Nha Trang quản lý từ ngày 1-6-2015, đơn vị này đã có thông báo bắt đầu thu lệ phí kể từ ngày 15-8.


Mới đây, Cảng vụ Hàng hải Nha Trang đã họp với Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, BQL Vịnh Nha Trang, Sở GTVT, Sở Tài chính, Phòng Cảnh sát giao thông đường thủy, Đồn Biên phòng Cửa khẩu Nha Trang, UBND phường Vĩnh Nguyên... bàn về việc phối hợp thực hiện quyết định của Bộ GTVT và triển khai thu phí theo Thông tư 177 của Bộ Tài chính. Qua đó, đã thống nhất thực hiện quyết định của Bộ GTVT, nhưng việc thu phí của Cảng vụ Hàng hải Nha Trang cần phải có sự đồng ý của UBND tỉnh.


Ông Phạm Văn Chương - Giám đốc Cảng vụ Hàng hải Nha Trang cho biết, dự kiến ngày 15-8, Cảng vụ bắt đầu thu phí theo Thông tư 177 của Bộ Tài chính. Tuy nhiên, do văn bản trình UBND tỉnh chưa được thông qua, nên Cảng vụ đã có thông báo đến BQL Vịnh Nha Trang và chủ các phương tiện sẽ không tiến hành thu lệ phí từ ngày 15-8 như thông báo trước đó. Thời gian bắt đầu thu phí phụ thuộc vào UBND tỉnh. Về vấn đề các chủ phương tiện chở khách du lịch cho rằng xảy ra tình trạng phí chồng phí, ông Chương giải thích: “Lâu nay, BQL Vịnh Nha Trang thu phí; còn sắp tới, Cảng vụ Hàng hải Nha Trang thu lệ phí theo đúng quy định trong Thông tư 177 của Bộ Tài chính. Các chủ phương tiện có thể đang hiểu nhầm giữa phí và lệ phí”.


VĂN KỲ

 

 



Rườm rà thủ tục xuất bến


Theo phản ánh của các chủ phương tiện đường thủy chở khách, nếu tính cả thủ tục mới nhất của Cảng vụ Hàng hải Nha Trang thì một chuyến tàu chở khách muốn xuất bến cần phải có 8 chữ ký của Bến tàu du lịch Cầu Đá Vĩnh Nguyên, Biên phòng cửa khẩu, Cảng vụ Hàng hải Nha Trang. Bà Lê Thị Liên - Giám đốc Công ty TNHH Hải Phong cho biết: “Mỗi chuyến tàu xuất bến, tôi phải chạy từ cơ quan này sang cơ quan khác xin chữ ký mất ít nhất 20 phút. Mùa cao điểm, khách đông thì còn tốn nhiều thời gian hơn. Nhiều đoàn khách đợi đến 30 phút mà chưa được xuất bến nên đã nổi nóng bỏ về. Nếu không giảm thủ tục hành chính thì hoạt động du lịch bị ảnh hưởng rất nhiều”.