09:04, 10/04/2015

Kết nối các doanh nghiệp du lịch

Qua 8 tháng thành lập và đi vào hoạt động, Khối thi đua các doanh nghiệp du lịch trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa đã có những nỗ lực cùng chung tay xây dựng, phát triển ngành du lịch.

Qua 8 tháng thành lập và đi vào hoạt động, Khối thi đua các doanh nghiệp (DN) du lịch (DL) trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa đã có những nỗ lực cùng chung tay xây dựng, phát triển ngành DL.

 

Sự kiện “Chung tay vì môi trường xanh - sạch - đẹp” được khối thi đua các doanh nghiệp du lịch tổ chức vào tháng 11-2014.
Sự kiện “Chung tay vì môi trường xanh - sạch - đẹp” được khối thi đua các doanh nghiệp du lịch tổ chức vào tháng 11-2014.


Cùng thi đua

Khối thi đua các DN DL là 1 trong 3 khối thi đua trực thuộc quản lý của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VH-TT-DL). Tuy ra đời muộn so với 2 khối còn lại, nhưng các thành viên trong khối đã cùng nhau nỗ lực để có những đóng góp thiết thực trên từng lĩnh vực. Về đóng góp vào ngân sách Nhà nước, năm 2014, các DN thuộc khối đã đạt doanh thu nộp thuế hơn 529,2 tỷ đồng (tăng gần 1,6% so với năm 2013). Trong đó, những đơn vị có mức nộp thuế cao là Công ty TNHH Hoàn Cầu Resort Vịnh Kim Cương hơn 264,4 tỷ đồng; Công ty TNHH Sao Mai Thế kỷ 21 hơn 73 tỷ đồng; Công ty Cổ phần DL Hồng Hải hơn 26 tỷ đồng...


Việc thực hiện chính sách dành cho người lao động cũng được các công ty thành viên trong khối quan tâm. Đến nay, 100% người lao động đủ điều kiện đều được các đơn vị ký hợp đồng lao động, thực hiện đầy đủ chế độ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp và một số loại bảo hiểm khác. Các đơn vị trong khối cũng đã đẩy mạnh phong trào phát huy sáng kiến cải tiến kỹ thuật trong đội ngũ người lao động. Nhiều sáng kiến đã mang lại lợi ích thiết thực như: sáng kiến của chị Nguyễn Vũ Bích Trâm - nhân viên khu nghỉ mát Mia về phương pháp chấm công và theo dõi ngày tồn theo hệ thống; sáng kiến của anh Nguyễn Công Thành - công nhân cơ khí khu DL White Sand trong việc cải tạo xe làm buồng hoạt động hiệu quả hơn, hoặc tổ kỹ thuật của khu nghỉ này đã có sáng kiến cải tạo hệ thống ngắt đóng mạch nguồn điện quá tải phù hợp với công năng sử dụng của đơn vị...


Bên cạnh đó, các đơn vị trong khối cũng thực hiện nhiều hoạt động xã hội, từ thiện hữu ích hướng đến cộng đồng. Cuối tháng 11-2014, hơn 650 người đến từ các đơn vị trong khối đã tham gia sự kiện “Chung tay vì môi trường xanh - sạch - đẹp”. Các đơn vị đã tiến hành thu gom rác dọc bãi biển Nha Trang, trồng cây xanh và chia sẻ thông điệp bảo vệ môi trường đến cộng đồng. Các đơn vị như: Công ty TNHH Hoàn Cầu Resort Vịnh Kim Cương, Công ty Cổ phần DL Thắng Lợi (khách sạn Michelia), Công ty Cổ phần Tân Việt (khách sạn Sunrise), Công ty TNHH Sao Mai Thế kỷ 21, Công ty TNHH Sovico Khánh Hòa (khu nghỉ mát Evason Ana Mandara)... đã có nhiều hoạt động hướng đến những người có hoàn cảnh khó khăn với số tiền hàng trăm triệu đồng. “Tuy mới thành lập, nhưng phong trào thi đua của khối rất sôi nổi. Năm qua, nhiều đơn vị trong khối đã được UBND tỉnh, Bộ VH-TT-DL khen thưởng”, ông Phạm Duy Hùng - Trưởng Khối thi đua cho biết.


Từng bước hoàn thiện


Tuy hoạt động ban đầu của khối đã đạt được những kết quả nhất định, nhưng theo ông Phạm Duy Hùng, muốn duy trì hoạt động của khối được lâu dài, hiệu quả, nhất thiết phải khắc phục những khó khăn, hạn chế trong thời gian qua. Trước hết, khối phải kêu gọi được sự tham gia tích cực, nhiệt tình hơn của các thành viên. Theo quyết định thành lập, khối có 20 thành viên nhưng thực tế thời gian qua chỉ có khoảng 8 thành viên tích cực tham gia các hoạt động, phong trào của khối, còn lại đều từ chối hoặc tham gia một cách hời hợt, chiếu lệ. “Sở dĩ các đơn vị chưa nhiệt tình là vì sự quan tâm của lãnh đạo đơn vị đó chưa sâu sát hoặc do quy mô DN nhỏ nên họ chấp nhận đăng ký vào khối, nhưng khi kêu gọi tham gia hoạt động thì rất khó khăn”, ông Hùng cho biết.


Để từng bước hoàn thiện hoạt động, cũng như kiện toàn lại các thành viên tham gia, mới đây tại hội nghị ký kết giao ước thi đua năm 2015 của khối, bà Phan Thanh Trúc - Phó Giám đốc Sở VH-TT-DL đề nghị khối cần xem xét lại những thành viên chưa quan tâm tham gia các hoạt động chung do khối đề ra để có hướng động viên, khích lệ họ cùng tham gia. Bên cạnh đó, cần bổ sung một số đơn vị khách sạn, khu nghỉ mát cao cấp trên địa bàn TP. Nha Trang như: Vinpearl, Sheraton, Havana, InterContinental, Novotel, Yasaka-Saigon-Nhatrang... Phương án tách khối thi đua thành hai mảng riêng biệt, một mảng dành cho các DN lưu trú và một mảng dành cho các DN cung cấp dịch vụ DL cũng được tính đến để làm cho hoạt động của khối hiệu quả hơn.


Có thể nói, việc ra đời khối thi đua các DN DL là việc làm cần thiết, bởi thực tế khối đã giúp cho mối quan hệ giữa các DN tốt hơn trên nhiều lĩnh vực. Các đơn vị đã phối hợp với nhau tạo nên nhiều hoạt động có ý nghĩa đối với sự phát triển của ngành DL cũng như với cộng đồng. Bản thân các DN tham gia khối cũng có được những lợi ích nhất định trong việc quảng bá hình ảnh, tạo mối đoàn kết gắn kết trong đơn vị.


N.T