12:08, 19/08/2015

Ngọt thanh sương sâm

Cô bạn chu du một vòng các tỉnh miền Tây, khệ nệ mang về một giỏ quà, tưởng đâu những thứ đặc sản ở đó, ai dè lại là một giỏ… lá sương sâm.

Cô bạn chu du một vòng các tỉnh miền Tây, khệ nệ mang về một giỏ quà, tưởng đâu những thứ đặc sản ở đó, ai dè lại là một giỏ… lá sương sâm. Bạn giải thích, ở Nha Trang, lá sương sâm ít thấy bán, muốn có phải nhờ người lên núi hái, nên đi du lịch miền trong thấy người ta trồng và bán nhiều, bạn nói phải mua về cho bằng được để làm món sương sâm mà mình thích.


Thật ra, ở các chợ không bán lá nhưng món sương sâm, sương sa thì muốn mua đâu cũng có. Ngày hè nóng nực, đi chợ một vòng mướt mồ hôi, các bà các cô thường ghé gánh hàng rong mua một vài bịch sương sâm giải khát. Cho thêm một ít nước đường và chút nước cốt dừa vào, chén sương sâm xanh xanh trở nên hấp dẫn hơn, vị ngọt thanh thấm qua đầu lưỡi. Nhớ cái thời bao cấp khó khăn không có nhiều món ngon như bây giờ, hầu như đứa trẻ nào cũng mong mẹ đi về chợ có mua món sương sâm vừa ngon bổ vừa rẻ. Bây giờ, món giải khát này vẫn được nhiều người ưa chuộng. Thế mới thấy, đâu cứ phải là sơn hào hải vị mới có sức hút, đôi khi chỉ cần nghe tiếng rao “ai sương sâm sương sáo không…” ngọt lịm ngoài đầu ngõ là đã muốn thưởng thức một chén thạch xanh thanh mát, giải tỏa ngay cơn khát giữa trưa hè oi ả…


Quay trở lại chuyện cô bạn kể trên. Mang về một mớ lá sương sâm, bạn phơi thật khô, bởi đây là công đoạn giúp thành phẩm sương sâm được dai ngon hơn, đồng thời tăng độ dai cho lá, dễ vò hơn. Tiếp đến cho lá vào tô nước và vò, đến khi nước trở nên xanh và nhớt thì ngưng; lọc lại bằng rây để khỏi bị cặn, rồi hớt sạch bọt và để hỗn hợp nước này vào tủ lạnh; khoảng hơn 1 tiếng sau là đã có miếng thạch sương sâm mịn mượt. Để món này hấp dẫn hơn, bạn còn chịu khó ngâm thêm một ít hạt é, nấu thêm chút nước đường và nước cốt dừa, trộn tất cả vào nhau thành một ly chè sương sâm mát lạnh.


Cô bạn khoe thành phẩm của mình trên facebook, được nhiều người tán thưởng. Thế là mớ lá sương sâm mang về bỗng chốc được phân phát thành quà. “Muốn ăn phải lăn vào bếp”, nhiều người nghe kể tưởng dễ, đến lúc làm mới thấy không hề đơn giản. Ấy thế nhưng đến khi ngắm nghía và thưởng thức thành phẩm làm ra, ai cũng tấm tắc. Cô bạn đùa, chắc kiểu này phải xin một ít cây sương sâm về trồng, để khi thèm món sương sa lại chịu khó tẩn mẩn tỉ mỉ làm nên những miếng thạch có màu xanh đặc trưng, giải nhiệt ngày hè, vừa ngon vừa rẻ.


Đôi khi chỉ là một món ăn đơn giản nhưng lại đậm đà vị quê như thế…


HẢI NGUYỆT