07:07, 15/07/2014

Đôi nét về cuộc thi làm bánh mì

Từ lâu, bánh mì đã trở thành món ăn quen thuộc của người Việt. Đây cũng chính là nguồn thực phẩm chính của hơn 50% người dân trên toàn thế giới. Đã có một giải đấu dành cho những người thợ làm bánh trên toàn thế giới trong hơn 10 năm qua.

Từ lâu, bánh mì đã trở thành món ăn quen thuộc của người Việt. Đây cũng chính là nguồn thực phẩm chính của hơn 50% người dân trên toàn thế giới. Đã có một giải đấu dành cho những người thợ làm bánh trên toàn thế giới trong hơn 10 năm qua. Và tại “Festival văn hóa ẩm thực Việt 2014” vừa kết thúc tại Nha Trang, vòng loại khu vực miền trung của giải đấu này đã được tổ chức là dịp để đông đảo người dân, du khách có cơ hội tìm hiểu, chiêm ngưỡng và thưởng thức những tuyệt phẩm được làm từ món ăn dân dã này.

 

Thí sinh thuyết trình về loại bánh dự thi.
Thí sinh thuyết trình về loại bánh dự thi.

 

Tiện, rẻ, dễ ăn, dễ mua… giúp cho bánh mì trở thành món ăn phổ biến và mang tính cộng đồng nhất ở Việt Nam. Với hơn 50% người dân trên toàn thế giới, bánh mì và các sản phẩm có nguyên liệu chính là bột mì đã là món ăn chính giống như người món cơm mà người Việt ăn hàng ngày.

 

Để rồi theo thời gian, dưới bàn tay và kiến thức ẩm thực của các chuyên gia đầu bếp, món ăn phổ biến ấy được chế biến, “thêm mắm thêm muối” và trở thành đặc trưng mang cả văn hóa truyền thống của từng đất nước.

 

Ban giám khảo là chuyên gia ẩm thực hàng đầu Việt Nam
Ban giám khảo là những chuyên gia ẩm thực hàng đầu Việt Nam

 

Từ năm 2003, một cuộc thi có tên là Louis Lesaffre Cup đã được tổ chức dành cho những người thợ bánh trên toàn thế giới. Sau cuộc thi ở các khu vực trên toàn quốc, mỗi quốc gia sẽ chọn ra những người thợ bánh giỏi nhất để tạo nên đội tuyển quốc gia tham gia vòng loại châu lục. Những đội thắng cuộc sẽ tham dự vòng chung kết Cup Louis Lesaffre,

 

Việt Nam lần đầu tiên góp mặt ở giải đấu này vào năm 2010. Các cuộc thi ở 3 miền trên toàn quốc với 3 nội dung là bánh mì, bánh ngọt và bánh nghệ thuật đã chọn ra được 3 gương mặt xuất sắc nhất ở 3 nội dung này đại diện cho đội tuyển quốc gia tham gia vòng loại châu Á diễn ra tại Quảng Châu, Trung Quốc vào năm 2011.

 

Một số tác phaamrd dự thi tại Festival văn hóa ẩm thực Việt 2014
Một số tác phẩm dự thi tại Festival văn hóa ẩm thực Việt 2014

 

 

Các đội ở châu Á tranh tài với nhau để chọn ra 2 đội xuất sắc nhất tham dự vòng chung kết Cúp bánh mì thế giới Louis Lesaffre diễn ra tại Paris - Pháp vào năm 2012. Tuy đội tuyển Việt Nam không phải là một trong 2 đội xuất sắc nhất châu Á, nhưng những người thợ làm bánh của Việt Nam với đam mê và lòng nhiệt huyết, với hương vị đặc trưng được đánh giá rất cao đã, Ban tổ chức đã mời đại diện Việt Nam làm khách mời danh dự tham gia trình diễn tại Paris ở vòng chung kết.

 

Một sự khẳng định món ăn dân dã của người Việt đã hoàn toàn chinh phục được vị giác của thực khách và ban giám khảo. Và trong quá trình khởi động cuộc thi mà Việt Nam lần thứ 2 tham gia giải đấu này, vòng loại khu vực miền Trung đã được tổ chức tại Nha Trang, trong khuôn khổ “Festival văn hóa ẩm thực Việt 2014”.

 

Hình ảnh những chiếc bánh mì được ghép thành biểu tượng con thuyền vươn ra biển khơi
Hình ảnh những chiếc bánh mì được ghép thành biểu tượng con thuyền vươn ra biển khơi

 

Đây là lần đầu tiên, Louis Lesaffre Cup được tổ chức tại Nha Trang, những người thợ bánh giỏi nhất khu vực miền trung sẽ tham gia ở 3 thể loại gồm: Bánh mì baguette, danish & bánh ngọt và bánh nghệ thuật. Các thí sinh đoạt giải nhất, nhì ở mổi thể loại sẽ đi tiếp vào vòng chung kết toàn quốc được tổ chức tại TP. HCM vào tháng 12-2014. Các thí sinh thắng giải ở vòng chung kết sẽ tham dự vòng loại Châu Á vào năm 2015. Vòng chung kết thế giới sẽ tổ chức ở Paris vào năm 2016.

 

Sau cuộc thi, người dân và du khách được thưởng thức các tác phẩm ngay tại chỗ
Những chiếc bánh được cắt nhỏ cho người dân và du khách thưởng thức tại chỗ

 

Ở vòng lại miền Trung là cuộc tranh tài của 16 thí sinh đến từ Huế, Đà Nẵng, Bình Định, Lâm Đồng và Khánh Hòa. Với các thí sinh, họ phải tuân thủ các quy định về tiêu chuẩn bắt buộc của cuộc thi như thành phần nguyên liệu, men, phụ gia, dụng cụ, thiết bị, vệ sinh an toàn thực phẩm… Chẳng hạn như loại men được sử dụng trong cuộc thi là men của tập đoàn Lesaffre đến từ Pháp, một tập đoàn hàng đầu về lĩnh vực men làm bánh trên toàn thế giới, được phân phối ở Việt Nam thông qua Công ty TNHH Liên Doanh Saf-Viet. Lesaffre cũng chính là đơn vị tổ chức Louis Lesaffre Cup.

 

Với nhiều người, đây là dịp để họ trải nghiệm những tinh hoa từ món ăn dân dã
Với nhiều người, đây là dịp để họ trải nghiệm những tinh hoa từ món ăn dân dã

 

Nhưng với người dân và du khách, điều họ được tận hưởng thông qua cuộc thi đó là nhận ra trong thế giới bánh mì cũng thật công phu, nhiều công đoạn và nhiều sản phẩm từ bình dân tới cao cấp. Hóa ra bên cạnh những chiếc bánh mì kẹp thịt, bánh mì kẹp chả mà mọi người vẫn ăn hàng ngày, những chiếc bánh qua công đoạn chế biến công phu, áp dụng các tiêu chuẩn khắt khe nhất của ẩm thực, khi thưởng thức hầu hết mọi người đều tấm tắc khen ngon và lạ miệng. Thậm chí nhiều người lần đầu tiên mới thấy được chiếc bánh mì đen, mì trắng, mì nâu, mì que, mì Pháp và hàng loạt các loại bánh mì tên nước ngoài mà không phải ai cũng nhớ hết. Sau cuộc thi, mọi người được nếm thử tất cả các loại bánh một cách miễn phí, điều này đã mang đến những trải nghiệm thú vị dành cho thực khách có được cái nhìn đa dạng hơn thêm về một món ăn vốn đã rất thân thuộc.

 

H.Đ