11:03, 08/03/2018

Chợ Phước Thái: Tiểu thương bỏ chợ, bán ngoài lề đường

Ngày càng có nhiều tiểu thương bán cá ở chợ Phước Thái (TP. Nha Trang) bỏ chợ, ra ngoài lòng, lề đường buôn bán, gây bức xúc cho các tiểu thương trong chợ.

Ngày càng có nhiều tiểu thương bán cá ở chợ Phước Thái (TP. Nha Trang) bỏ chợ, ra ngoài lòng, lề đường buôn bán, gây bức xúc cho các tiểu thương trong chợ.

Tiểu thương bức xúc


Tình trạng buôn bán lấn chiếm lòng, lề đường trên các tuyến đường xung quanh chợ Phước Thái, đặc biệt trên đường Võ Thị Sáu diễn ra từ lâu. Tuy các lực lượng chức năng đã có nhiều cố gắng trong việc lập lại trật tự đô thị ở khu vực này nhưng tình trạng lấn chiếm vẫn tái diễn, gây bức xúc cho nhiều hộ, tiểu thương trong chợ.

 

Vào buổi sáng nhưng hàng cá chợ Phước Thái đìu hiu, vắng khách.

Vào buổi sáng nhưng hàng cá chợ Phước Thái đìu hiu, vắng khách.


Bà Phan Thị Như Ly - Trưởng ngành hàng cá chợ Phước Thái cho biết: “Trước đây, khu vực hàng cá chật kín người ngồi bán nhưng hiện nay rất trống, bởi nhiều người đã trả lô cho ban quản lý chợ để ra ngoài vỉa hè, lòng đường bán. Tiểu thương trong chợ phải đóng tiền mặt bằng, các loại phí  nhưng bán được rất ít; trong khi những người ngồi vỉa hè chỉ trả tiền cho chủ nhà mà bán được nhiều hơn. Chúng tôi đề nghị cơ quan chức năng có biện pháp giải quyết dứt điểm tình trạng này để đảm bảo môi trường kinh doanh, buôn bán công bằng, lành mạnh”.


 Nhiều tiểu thương hàng cá cũng than phiền về tình trạng buôn bán ế ẩm, không thể cạnh tranh được với những người bán hàng ở vỉa hè, lòng đường. “Ngồi đến trưa mà cũng chỉ bán được hơn nửa số hàng đem đến chợ, trong khi trước kia chỉ cần 9 - 10 giờ sáng là chợ cá đã bán hết. Người dân ngại gửi xe và tiện đường nên mua ngoài vỉa hè, lòng đường, đương nhiên trong chợ phải bán ế”, một tiểu thương hàng cá nói.


Chợ mất nguồn thu 

Ông Bùi Đỗ Huy Sơn - Trưởng Ban quản lý chợ Phước Thái xác nhận có tình trạng tiểu thương hàng cá xin nghỉ kinh doanh trong chợ nhưng lại tiếp tục đem hàng hóa ra ngoài đường buôn bán. Tính từ cuối năm 2017 đến nay, đã có 18 hộ tiểu thương hàng cá xin nghỉ kinh doanh trong chợ. Mỗi lô đóng mức phí trung bình hơn 320.000 đồng/tháng. Với số hộ đã xin nghỉ kinh doanh, mỗi tháng, ban quản lý chợ mất nguồn thu gần 6 triệu đồng; chưa kể các khoản khác như phí vệ sinh môi trường... Ngoài ra, trước đây, khoảng 3 - 4 giờ chiều hàng ngày, khu vực hàng cá còn nhiều tiểu thương ra bán, nhưng từ giữa năm 2017 đến nay, chợ cá buổi chiều cũng không hoạt động được do người bán ngoài lề đường nhiều, chợ cũng mất thêm một khoản thu. Tình hình trên ảnh hưởng lớn đến việc hoàn thành chỉ tiêu thu ngân sách do thành phố giao.


Bên cạnh mất nguồn thu, tình trạng tiểu thương bỏ chợ còn dẫn đến một số hệ lụy khác. Theo ông Sơn, tâm lý của các tiểu thương hàng cá bị ảnh hưởng khi thực tế, ngồi trong chợ thì bán ế, ra ngoài đường thì bán đắt hàng. Do đó, họ không yên tâm buôn bán, không mạnh dạn lấy nhiều hàng hóa về bán. Ngoài ra, hiện nay ở khu hàng cá còn xảy ra tình trạng một số hộ đang kinh doanh lợi dụng những diện tích trống (do tiểu thương xin nghỉ kinh doanh nhiều) để bày hàng hóa tràn lan. Khi ban quản lý chợ thu thêm tiền diện tích này thì các hộ phản đối, dẫn đến cự cãi, ảnh hưởng đến an ninh trật tự trong chợ.


Đại diện ban quản lý chợ Phước Thái cho biết, đã báo cáo tình trạng trên với UBND phường Phước Long và Phòng Kinh tế TP. Nha Trang để có hướng giải quyết. Được biết, mặt phía đông đường Võ Thị Sáu (khu vực chợ Phước Thái) do phường Vĩnh Nguyên quản lý; còn mặt phía tây do phường Phước Long quản lý. Để giải quyết triệt để tình trạng buôn bán lấn chiếm lòng, lề đường, tạo môi trường kinh doanh công bằng cho người dân ở chợ Phước Thái, thiết nghĩ cần có sự chỉ đạo, phối hợp tích cực giữa ban quản lý chợ, các địa phương liên quan và UBND TP.  Nha Trang.


MAI HOÀNG