11:08, 24/08/2017

Chuyển đổi hình thức thu tiền điện

Công ty Cổ phần Điện lực Khánh Hòa đã triển khai việc thanh toán tiền điện tại các điểm thu tập trung và qua ngân hàng. Đây là bước trung gian để tiến tới thanh toán điện tử trong tương lai.

Công ty Cổ phần Điện lực Khánh Hòa đã triển khai việc thanh toán tiền điện tại các điểm thu tập trung và qua ngân hàng. Đây là bước trung gian để tiến tới thanh toán điện tử trong tương lai.


Ngừng thu tiền điện tại nhà


Những ngày qua, nhiều người dân ở khu vực phường Phước Long (TP. Nha Trang) đã đến Điện lực Vĩnh Nguyên để đóng tiền điện, thay vì thanh toán tại nhà như trước đây. Ông Dương Văn Minh (đường Hoàng Diệu) cho biết: “Bắt đầu từ tháng này, tôi phải ra bưu điện hoặc điện lực khu vực để thanh toán. Do đã quen đóng tiền tại nhà, nên tôi cảm thấy hơi bất tiện”. Cũng như ông Minh, nhiều người phải chờ khá lâu mới thanh toán được tiền điện của gia đình. Nhân viên của Điện lực Vĩnh Nguyên cho biết, do người dân cứ nghĩ ngừng thu tiền điện lưu động tại nhà thì phải ra điện lực khu vực thanh toán. Do đó, số lượng khách hàng tập trung rất đông, phải chờ đợi lâu nên gây bức xúc cho người dân. Ngoài điện lực khu vực, còn nhiều điểm thu tập trung khác mà người dân có thể thanh toán tiền điện. Tuy nhiên, người dân chưa nắm rõ điều này.

 

Người dân thanh toán tiền điện tại Điện lực Vĩnh Nguyên

Người dân thanh toán tiền điện tại Điện lực Vĩnh Nguyên


Trong khi đó, một số người dân lại chọn cách thanh toán tiền điện qua ngân hàng. Anh Nguyễn Minh Luận (đường Lê Hồng Phong) cho biết, khi ủy thác cho ngân hàng thanh toán tiền điện hàng tháng, anh thấy rất tiện lợi. Thông báo tiền điện được gửi cho cả ngân hàng và khách hàng, sau khi ngân hàng chủ động thanh toán cho điện lực sẽ có thông báo về chủ tài khoản số tiền đã đóng nên khách hàng rất dễ theo dõi. “Đối với những người làm việc giờ hành chính thì hình thức thanh toán này rất thuận lợi, không còn lo nhân viên điện lực đến thu lúc vắng nhà, hoặc phải đến các điểm thu tập trung để đóng tiền điện nữa”, anh Luận chia sẻ.


Hướng tới thanh toán điện tử


Được biết, tháng 12-2016, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Đề án Phát triển thanh toán không dùng tiền mặt giai đoạn 2016-2020. Tập đoàn Điện lực Việt Nam đã chỉ đạo các công ty điện lực thành viên ngừng thu tiền điện lưu động tại nhà và triển khai các điểm thu tiền điện tập trung, đây là bước trung gian để hướng đến thanh toán điện tử trong tương lai. Ngày 30-6, UBND tỉnh cũng đã có công văn chỉ đạo các sở, ngành và Công ty Cổ phần Điện lực Khánh Hòa đẩy mạnh thực hiện thanh toán tiền điện tại các điểm thu tập trung và thu qua ngân hàng. Do đó, bắt đầu từ tháng 6, Công ty Cổ phần Điện lực Khánh Hòa triển khai điểm thu tập trung.


Ông Nguyễn Chí Diễu - Trưởng phòng Kinh doanh, Công ty Cổ phần Điện lực Khánh Hòa cho biết: “Trước khi triển khai việc chuyển đổi, Công ty Cổ phần Điện lực Khánh Hòa đã tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, loa truyền thanh cơ sở, gửi tin nhắn cho khách hàng, đăng tải trên website của công ty và thông báo trực tiếp thông qua các nhân viên điện lực thu tiền tại nhà Các điểm thu gồm: bưu điện, điện lực khu vực, đơn vị hành chính nhà nước (nhà văn hóa, tổ dân phố, nhà sinh hoạt cộng đồng…) hoặc đơn vị tư nhân được hợp đồng với công ty điện lực”.


Hiện nay, toàn tỉnh có 410 điểm thu. Khách hàng có thể đóng tiền điện tại bất kỳ điểm thu ở các khu vực khác khi các điểm thu này đang tổ chức thu. Đối với các khách hàng thanh toán qua ngân hàng, công ty đã hợp tác với 14 ngân hàng để thu hộ tiền điện. Khách hàng có thể ủy thác cho ngân hàng chủ động thanh toán hàng tháng, hoặc đến các điểm giao dịch của ngân hàng để thanh toán hay chuyển tiền từ thẻ ATM… Các chi phí giao dịch qua ngân hàng do công ty điện lực thanh toán. Khách hàng sẽ nhận thông báo tiền điện hàng tháng qua tin nhắn và thời gian thanh toán là 15 ngày sau khi nhận thông báo. Hiện nay, công ty có thể liên hệ được bằng tin nhắn, email cho khoảng 90% khách hàng. Ngoài ra, khách hàng có thể biết số tiền phải thanh toán tại các điểm thu khi cung cấp họ tên, mã số khách hàng.


Ông Diễu cũng nhận định, thời gian đầu chuyển đổi hình thức thu tiền điện lưu động tại nhà sang thu tại các điểm tập trung sẽ xảy ra những xáo trộn nhất định cho khách hàng. Tuy nhiên, hình thức thu tiền điện lưu động tại nhà đã lạc hậu và có nhiều bất cập. Mục tiêu cuối cùng là thanh toán không dùng tiền mặt sẽ có những lợi ích lâu dài như giảm chi phí xã hội liên quan đến tiền mặt, giảm tỷ lệ tiền mặt lưu thông tính trên GDP; đảm bảo an ninh, an toàn và hiệu quả hoạt động của các hệ thống thanh quyết toán…


Hiện nay, huyện Vạn Ninh đã hoàn thành việc chuyển đổi hình thức thu tiền điện, các địa phương khác đang triển khai theo từng khu vực. Theo chỉ đạo của UBND tỉnh, đến cuối năm 2017, toàn tỉnh phải hoàn thành việc chuyển đổi hình thức thu tiền điện. Thời gian tới, công ty sẽ đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền để người dân hiểu rõ và tự giác thực hiện chủ trương của tỉnh.


MAI HOÀNG