11:07, 04/07/2017

Hiệu ứng tích cực từ phiên chợ nông sản

Ngoài một số chủ doanh nghiệp, hầu hết những người nông dân tham gia Phiên chợ nông sản Khánh Hòa 2017 (diễn ra từ ngày 30-6 đến 3-7) đều lần đầu tiên bước chân vào địa hạt của giao thương. Hồi hộp xen lẫn lo lắng, nhưng rồi tất cả đều bất ngờ trước sự  nhiệt thành từ người tiêu dùng.

Ngoài một số chủ doanh nghiệp, hầu hết những người nông dân tham gia Phiên chợ nông sản Khánh Hòa 2017 (diễn ra từ ngày 30-6 đến 3-7) đều lần đầu tiên bước chân vào địa hạt của giao thương. Hồi hộp xen lẫn lo lắng, nhưng rồi tất cả đều bất ngờ trước sự  nhiệt thành từ người tiêu dùng.


Nông sản đắt khách


“Bất ngờ quá!”, nhiều nông dân đã thốt lên như vậy khi trong những ngày diễn ra hội chợ. Họ luôn phải tất bật bán hàng không ngơi tay trước vòng người vây kín tham quan, mua sắm.

 

Theo thông tin từ các gian hàng, các loại nông sản như: khoai sáp, bưởi, xoài, mít, chuối, rau xanh… liên tục phải bổ sung hàng với số lượng vượt xa so với dự kiến. Trong số hơn 20 tấn nông sản tiêu thụ hết chỉ trong 4 ngày, có lẽ những người nông dân đến từ Cam Hòa (huyện Cam Lâm) vui nhất. Sản phẩm hút khách nhất của gian hàng Cam Lâm là khoai sáp - một loại nông sản trồng chủ yếu ở Cam Hòa với 4 tấn được bán ra.


Người nông dân xưa nay vốn quen với việc đồng áng, trong lần đầu tiên tiếp cận thị trường, đưa sản phẩm mình làm ra đến tận tay người tiêu dùng và được đón nhận một cách nồng nhiệt, hẳn nhiên ai cũng phấn khởi. Loại nông sản đã chinh phục người mua của Khánh Sơn không phải là sầu riêng hay mía tím mà lại là những trái thơm ngon lành. Vừa tất bật giao lưu, trao đổi với khách, một nông dân ở gian hàng Khánh Sơn chia sẻ: “Thú thật là từ xưa tới nay chỉ biết đầu tắt mặt tối làm lụng. Việc buôn bán đã có thương lái vào mua tận vườn, còn đưa đi đâu, bán thế nào chúng tôi chịu. Nhưng tham gia phiên chợ, chúng tôi có được cái nhìn cơ bản về thị trường. Sản phẩm chúng tôi làm ra được nhiều người yêu thích, bằng chứng là chỉ trong vài ngày đã bán được 3 tấn thơm - một con số vượt qua cả sự mong đợi”. Hẳn nhiên, đây cũng chính là những trải nghiệm hết sức quý giá cho người nông dân trong việc định hướng loại cây trồng, cách trồng theo chuẩn an toàn và phương thức phân phối nông sản.


Bên cạnh khoai sáp, thơm, đã có 1,5 tấn bưởi da xanh, 1,5 tấn xoài, 1 tấn mít được bán ra. Dừa xiêm Ninh Đa cũng kịp tiêu thụ hết 3.000 quả, loại nông sản gia vị như tỏi cũng bán được tới 400kg. Nếu xếp theo địa phương, các gian hàng của huyện Diên Khánh đã thu về khoảng 400 triệu đồng, Cam Lâm 250 triệu đồng. Các gian hàng tiêu biểu được UBND tỉnh tặng bằng khen, có thể kể đến gian hàng của trang trại Kim Kim Hoa (xã Vạn Hưng, huyện Vạn Ninh) với các loại: bưởi, xoài, ổi không hạt… chất lượng cao đã bán được 160 triệu đồng. Món chả cá đặc trưng của vùng đất Vạn Giã cũng chiếm được cảm tình của người tiêu dùng khi doanh thu đạt 150 triệu đồng. “Được ăn thử miễn phí, thấy rất ngon nên mua thôi”, đó là nhận xét của chị Hoàng Kim Hà, phường Vĩnh Phước, TP. Nha Trang khi tham quan, mua sắm tại phiên chợ.

 

Người dân và du khách vây kín các gian hàng

Người dân và du khách vây kín các gian hàng

 

Những kết nối quan trọng


Có thể coi phiên chợ chính là sợi dây kết nối giữa người sản xuất và người tiêu dùng. Một cách trực quan, thiết thực, hầu hết các loại nông sản đặc trưng, thế mạnh của Khánh Hòa đã có dịp khoe vị, tỏa hương.  Theo Ban tổ chức, kết quả thống kê từ các gian hàng cho thấy, tổng doanh thu của phiên chợ nông sản Khánh Hòa 2017 ước đạt 5 tỷ đồng. Một con số nói lên  nhiều điều, nhưng quan trọng nhất vẫn là sự tin tưởng của người tiêu dùng dành cho các loại nông sản của địa phương. Tin tưởng không chỉ bởi lời giới thiệu hoa mỹ, mà chính từ việc được mắt thấy, tai nghe, miệng nếm. Lòng tin ấy còn được vun đắp bởi hầu hết các loại nông sản đều đã được chăm bón theo tiêu chuẩn an toàn được chứng nhận và kiểm soát. Ngon và lành chính là 2 yếu tố giúp người tiêu dùng không ngại ngần rút hầu bao để tạo nên con số doanh thu rất lớn, và quan trọng hơn chính là sự khẳng định chất lượng, mức độ đón nhận của thị trường đối với nông sản Khánh Hòa.


Phiên chợ càng trở nên ý nghĩa thông qua hoạt động kết nối cung cầu được tổ chức một cách cởi mở, cầu thị và thu về kết quả tốt. Theo bà Trần Thị Kim Liên - Phó Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh, tuy UBND tỉnh và các cơ quan chức năng đã có những chỉ đạo tích cực, xây dựng nhiều chương trình, đề án khuyến khích và tăng cường các hoạt động liên kết trong tiêu thụ nông sản, nhưng cũng giống như nhiều địa phương khác, vấn đề này đã và đang gặp nhiều khó khăn, thách thức. Hầu hết các sản phẩm nông sản chủ yếu được tiêu thụ nhỏ lẻ, manh mún; số lượng các sản phẩm nông sản được tiêu thụ thông qua các hình thức liên kết trên địa bàn tỉnh chưa nhiều, cơ chế và tình hình thực hiện liên kết còn khá nhiều tồn tại.


Trong buổi hội thảo kết nối cung cầu được tổ chức sáng 1-7, hàng trăm người nông dân không chỉ được các sở, ngành như: Công Thương, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Hội Nông dân trao đổi thẳng thắn về những điểm sáng, mặt hạn chế trong quá trình đưa nông sản ra thị trường. Đây còn là dịp “trải lòng” của người nông dân với cơ quan quản lý và các đơn vị tiêu thụ về những khó khăn, vướng mắc, mong muốn của mình trong quá trình sản xuất, tiêu thụ nông sản. Các đơn vị tiêu thụ như: siêu thị, cửa hàng thực phẩm cũng bày tỏ các vấn đề mình gặp phải trong quá trình liên kết. Chẳng hạn như bên cạnh chất lượng nông sản như một đòi hỏi tiên quyết, người nông dân cần phải bảo đảm số lượng đủ lớn và tần suất đều đặn mới có thể trụ lại trên thị trường.


Với tinh thần cầu thị, cùng phát triển, hội thảo đã ghi nhận khá nhiều sản phẩm được các đơn vị bao tiêu ký kết thỏa thuận ghi nhớ. Các doanh nghiệp như: Co.opmart, Big C, Công ty TNHH Nông Thượng, cửa hàng thực phẩm sạch Nha Trang Mart… đã ký kết ghi nhớ giới thiệu, tiêu thụ sản phẩm của các đơn vị như: tổ hợp tác rau sạch Đắc Lộc, Tổ hợp tác dừa xiêm Ninh Đa, Hợp tác xã rau an toàn Ninh Đông, Tổ hợp tác xoài Cam Lâm, Hợp tác xã tỏi Vạn Hưng…


Theo lãnh đạo Hội Nông dân tỉnh, đơn vị chủ trì tổ chức phiên chợ nông sản, với những hiệu ứng tích cực từ lần tổ chức này, phiên chợ nông sản Khánh Hòa sẽ được tổ chức thường niên. Trong đó, thời điểm tổ chức sẽ tiếp tục được tính toán, phù hợp với thời điểm thu hoạch của nhiều loại nông sản, đặc biệt là những nông sản đang trở thành cây trồng chủ lực của Khánh Hòa.


H.Đ