11:06, 16/06/2017

Nha Trang: Bất tiện từ những tuyến phố không có vỉa hè

Nha Trang là đô thị loại 1, đang hướng đến xây dựng thành phố văn minh, nhưng nhiều tuyến đường không có vỉa hè hoặc vỉa hè không đủ chiều rộng theo quy chuẩn. Tình trạng này gây mất mỹ quan đô thị và không đảm bảo an toàn giao thông.

Nha Trang là đô thị loại 1, đang hướng đến xây dựng thành phố văn minh, nhưng nhiều tuyến đường không có vỉa hè hoặc vỉa hè không đủ chiều rộng theo quy chuẩn. Tình trạng này gây mất mỹ quan đô thị và không đảm bảo an toàn giao thông.


Mở cửa ra thấy... lòng đường


Đường Củ Chi (phường Vĩnh Hải) là tuyến đường chính, nối giữa 2 tuyến đường huyết mạch của thành phố là Phạm Văn Đồng và 2-4, có mật độ người tham giao thông rất đông. Tuy nhiên, con đường này nhiều đoạn không có vỉa hè, hoặc vỉa hè quá nhỏ khiến người đi bộ phải đi xuống lòng đường, nguy cơ mất an toàn giao thông cao. Ông Võ Thiên Lăng sống ở đường này cho biết, trước đây, Củ Chi là tuyến đường nhỏ hẹp, nay được nâng cấp, mở rộng thành tuyến đường chính nên người dân trong khu phố rất mừng. Vậy nhưng, khi đường hoàn thành, nhiều đoạn chỉ có bó vỉa mà không có vỉa hè. Nhiều nhà dân và lòng đường chỉ cách nhau một bức tường, chỉ cần mở cửa ra là thấy lòng đường. Nhiều khi khách đến nhà chơi, phải dựng xe dưới lòng đường rất bất tiện…

 

Đường Nguyễn Đình Chiểu dẫn lên Trường Đại học Nha Trang mặc dù được nâng cấp, mở rộng vào cuối năm 2015 nhưng có nhiều đoạn không có vỉa hè và cả bó vỉa. Xung quanh khu vực tuyến đường này có đến 4 trường học, từ tiểu học đến đại học. Đường không có vỉa hè, sinh viên, học sinh tan trường đi bộ chiếm gần hết lòng đường. Bà Đặng Thị Loan sống ở đường Nguyễn Đình Chiểu cho biết, nhiều đoạn người dân chiếm cả lòng đường để buôn bán, đậu xe. Do con đường dốc, quanh co theo sườn đồi nên hay xảy ra va quẹt, gây nguy hiểm, khó khăn cho người tham gia giao thông.


Tình trạng các tuyến đường không có vỉa hè hoặc vỉa hè quá nhỏ hẹp, không đúng chỉ giới đang tồn tại trên nhiều tuyến đường nội thành như: Lam Sơn, Nhị Hà, Hát Giang, Tản Viên (Phước Hòa), Bế Văn Đàn, Cù Chính Lan (Phước Long), Âu Cơ, Trần Khánh Dư, khóm Quốc Tuấn (Phước Tân)…

 

Cảnh lộn xộn bên không có vỉa hè của đường Nguyễn Đình Chiểu

Cảnh lộn xộn bên không có vỉa hè của đường Nguyễn Đình Chiểu

 

Cần sự đồng thuận từ người dân


Theo thống kê của Phòng Quản lý đô thị (QLĐT) TP. Nha Trang, toàn thành phố hiện có khoảng 300 tuyến đường, trong đó có khoảng 40% có vỉa hè quá chật, không đúng lộ giới quy hoạch. Đặc biệt, có nhiều tuyến đường không có vỉa hè. Nguyên nhân chính là do vướng mắc trong khâu giải phóng mặt bằng và thiếu kinh phí.


Từ nhiều năm qua, thực hiện Nghị quyết 17 của Thành ủy, các địa phương trên địa bàn TP. Nha Trang ưu tiên sử dụng nguồn vốn ngân sách đầu tư công trình hạ tầng giao thông, được người dân tự nguyện giải tỏa và không yêu cầu Nhà nước bồi thường. Tuy nhiên, một số hộ dân không tự nguyện giải tỏa nên không có diện tích để làm vỉa hè.


Ông Nguyễn Văn Cường, Chủ tịch UBND phường Vĩnh Phước cho biết, đường Nguyễn Đình Chiểu quy hoạch có lộ giới 16m (lòng đường 10m, vỉa hè mỗi bên 3m), nằm giữa 2 phường Vĩnh Phước và Vĩnh Thọ. Quá trình vận động người dân tự nguyện hiến đất mở đường gặp nhiều khó khăn, nên đến nay mới chỉ thi công được lề đường phía bên phường Vĩnh Thọ, còn phía Vĩnh Phước thì chưa thể thi công. “Không có vỉa hè, người thiệt thòi đầu tiên chính là các hộ dân hai bên đường. Thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục vận động người dân để mở rộng tuyến đường này đúng lộ giới”, ông Cường nói.


Ông Ngô Khắc Thinh, Phó Trưởng phòng QLĐT cho biết, tình trạng này ảnh hưởng rất lớn đến phát triển đô thị, mất mỹ quan, mất an toàn giao thông, bất tiện cho người dân. Không có vỉa hè sẽ không có cây xanh, hệ thống chiếu sáng, các công trình hạ tầng ngầm phục vụ người dân buộc phải lắp đặt dưới lòng đường, không đảm bảo mỹ quan. Nếu muốn đầu tư, xây dựng vỉa hè theo đúng lộ giới quy hoạch, cần nguồn kinh phí rất lớn để bồi thường, giải tỏa. Trong khi đó, điều kiện nguồn lực của Nhà nước còn hạn chế.


“Đường thông, hè thoáng, vỉa hè đẹp đẽ, khang trang đang là mong muốn của nhiều người, đặc biệt là các hộ dân đang sinh sống hai bên đường. Đây cũng là tiêu chí xây dựng thành phố văn minh. Vì vậy, thành phố rất cần sự đồng lòng, chia sẻ của người dân trong việc tự nguyện hiến đất để mở rộng đường”, ông Thinh nói.


MINH THIẾT