05:12, 06/12/2016

Khó xử phạt người hút thuốc lá nơi công cộng

Do nhiều nguyên nhân, đến thời điểm này, trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa chưa xử phạt trường hợp nào đối với người hút thuốc lá tại các điểm cấm ở nơi công cộng. 

 

Do nhiều nguyên nhân, đến thời điểm này, trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa chưa xử phạt trường hợp nào đối với người hút thuốc lá tại các điểm cấm ở nơi công cộng. 

              
Tác hại của thuốc lá rất lớn, nhưng thuốc lá là mặt hàng kinh doanh có điều kiện nên không thể cấm sản xuất và cấm hút. Hàng năm, tại Việt Nam có khoảng 40.000 người tử vong vì các bệnh có liên quan đến thuốc lá. Theo Bộ Y tế, chi phí để điều trị 3 căn bệnh điển hình trong 25 loại bệnh có nguyên nhân từ thuốc lá là 2.304 tỷ đồng/năm. Năm 2013, Luật Phòng, chống tác hại thuốc lá và Nghị định 176 xử phạt hành chính về lĩnh vực y tế chính thức có hiệu lực thi hành. Đây được xem là cơ sở pháp lý quan trọng nhằm giảm nhu cầu sử dụng thuốc lá, đồng thời kiểm soát và hạn chế được việc cung cấp các sản phẩm thuốc lá tiêu thụ tại thị trường trong nước,

 

Hội thi tìm hiểu tác hại thuốc lá của TP. Nha Trang
Hội thi tìm hiểu tác hại thuốc lá của TP. Nha Trang


Tuy nhiên, việc thực thi Luật Phòng, chống tác hại thuốc lá trong cả nước nói chung, tại tỉnh Khánh Hòa nói riêng chưa hiệu quả, nhất là đối với quy định cấm hút thuốc lá tại nơi công cộng. Theo Nghị định 176, cá nhân hút thuốc lá ở nơi công cộng như: trong rạp hát, rạp chiếu phim, bệnh viện, thư viện, phòng đợi của nhà ga, bến xe, sân bay, bến cảng, trên các phương tiện giao thông công cộng hoặc ở những nơi công cộng khác có quy định cấm sẽ bị xử phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 100.000 đến 300.000 đồng. Quy định là vậy, nhưng trên thực tế, nhiều người vẫn “đốt thuốc” tại những điểm này mà không hề bị phạt.


Hiện nay, tại các bến xe hoặc nơi công cộng khác trên địa bàn tỉnh, hoạt động phòng, chống tác hại thuốc lá chỉ mới dừng lại ở việc lắp đặt biển cấm hút thuốc, yêu cầu bảo vệ theo dõi, nhắc nhở. Phòng chờ của bến xe là nơi cấm hút thuốc lá hoàn toàn, thế nhưng, tại nhiều bến xe trong tỉnh, hành khách lẫn tài xế vẫn thản nhiên hút thuốc. Đại diện lãnh đạo Bến xe phía Bắc TP. Nha Trang cho biết: “Do đơn vị không có thẩm quyền xử phạt nên khó dẹp tình trạng hút thuốc ở nơi đây. Chúng tôi tuyên truyền, nhắc nhở là chính”.


Trong hội thảo chuyên đề thực hiện môi trường không khói thuốc tại tỉnh Khánh Hòa do Hội Y tế công cộng Việt Nam tổ chức mới đây, đại diện các sở, ban, ngành liên quan của tỉnh thừa nhận quy định rất rõ ràng, song việc thực thi trên thực tế còn nhiều khó khăn. Đại diện Liên đoàn Lao động tỉnh, ông Nguyễn Nam Hải cho rằng, theo quy định, chúng ta có nhiều lực lượng để xử phạt, nhưng do không có lực lượng nào chuyên trách nên việc xử phạt hút thuốc nơi công cộng gặp nhiều khó khăn. Ông Mấu Văn Phi - Phó Chủ tịch UBND huyện Khánh Vĩnh cho biết: “Xử phạt người vi phạm hút thuốc lá ở nơi công cộng rất khó thực thi vì việc vi phạm này ở nước ta rất phổ biến. Theo quy định của Luật Phòng, chống tác hại thuốc lá và Nghị định 176, lực lượng xử lý vi phạm ở địa phương chỉ có chủ tịch UBND các cấp, thanh tra, công an mới có thẩm quyền xử phạt. Trong khi đó, số người vi phạm đông, diễn ra trên địa bàn rộng, việc hút thuốc chỉ diễn ra trong thời gian ngắn, bất chợt và để xử phạt được phải bắt tận tay; ngược lại, những người có quyền xử phạt rất mỏng, kiêm nhiệm nhiều công việc nên không thể thường xuyên theo dõi, xử phạt được. Việc xử phạt không nghiêm khiến người dân thờ ơ với quy định”.


Tại hội thảo, nhiều đại biểu cho rằng trên thực tế, những quy định về việc đại lý bán lẻ thuốc lá phải có giấy phép theo quy định của Chính phủ; phải treo biển thông báo không bán thuốc lá cho người chưa đủ 18 tuổi; không cho phép bán thuốc lá trong phạm vi 100m tính từ ranh giới khuôn viên trường học, bệnh viện, trạm y tế... khó thực hiện. Với quy định cấm bán thuốc lá cho người dưới 18 tuổi, việc phát hiện được cửa hàng bán thuốc lá cho người dưới độ tuổi này cũng rất khó khăn. Cửa hàng bán thuốc lá mọc khắp nơi, do vậy, không có lực lượng nào đủ người để tiến hành kiểm tra, xử phạt nếu họ vi phạm quy định. Bác sĩ Lê Văn Thành - Thanh tra Sở Y tế cho biết, từ khi luật và Nghị định 176 có hiệu lực đến nay, trên địa bàn tỉnh chưa xử phạt trường hợp nào hút thuốc tại các địa điểm cấm ở nơi công cộng, mới chỉ dừng lại ở việc nhắc nhở.


Thiết nghĩ, đã đến lúc những người có trách nhiệm cần quyết liệt hơn trong việc thi hành luật. Có như thế, câu chuyện giảm tác hại của việc hút thuốc lá mới có kết quả.


T.L