11:01, 31/01/2016

Làng cúc vào xuân

Cúc vàng hòe là giống cúc người dân thường trồng để bán vào dịp rằm, mùng một. Năm hết Tết đến, những vùng trồng cúc vàng hòe cũng rộn ràng không khí đón xuân.

Cúc vàng hòe là giống cúc người dân thường trồng để bán vào dịp rằm, mùng một. Năm hết Tết đến, những vùng trồng cúc vàng hòe cũng rộn ràng không khí đón xuân.


Bình Trung 2 (xã Vạn Bình, huyện Vạn Ninh, Khánh Hòa) được xem là làng hoa cúc vàng hòe. Những ngày này, làng cúc trở nên rộn rã khi nhiều thương lái tìm về đặt mua. Ông Hồ Văn Chánh - người có thâm niên trồng cúc này cho biết: Làng cúc ra đời 6 - 7 năm nay, do một số thanh niên trong làng làm thuê tại Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng) đưa cây giống về trồng. Loại cúc này trồng rất đơn giản, không tốn chậu, không chong đèn, tới ngày thu hoạch chỉ việc nhổ cây lên bán, thị trường tiêu thụ khá rộng rãi nên diện tích cúc mở rộng, ở đây nhà nào cũng trồng. Hiện nay, ông có 5 sào đất (2.500m2) trồng cúc, mỗi tháng thu nhập 10 triệu đồng.

 

Hoa cúc đã nở rộ trên nhiều chân ruộng tại Bình Trung 2 (xã Vạn Bình)
Hoa cúc đã nở rộ trên nhiều chân ruộng tại Bình Trung 2 (xã Vạn Bình)


Được biết, vụ cúc kéo dài khoảng 3 tháng nhưng người trồng cúc không lúc nào ngơi tay, bởi cúc vừa nhổ bán hết thì đã có cúc con đưa xuống thay thế. Cứ thế, vụ cúc xoay vòng liên tục quanh năm. Vào dịp rằm hay mùng một là thời điểm tiêu thụ cúc mạnh nhất, nhiều thương lái đặt mua với giá bình quân 5.000 - 7.000 đồng/cây; ngày Tết còn rộ hơn do nhu cầu tăng cao…


Người trong làng cho hay, sông Đồng Điền và phù sa của nó tạo cho đất Bình Trung 2 thích hợp với cây cúc. Chỉ cần bơm tưới ngày 3 lần là cúc phát triển tốt. Thị trường cúc khá rộng, bán sỉ, lẻ, chợ hay thương lái đều được. Bà Hồ Thị Thương - Phó Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Vạn Bình cho biết, hội đang xem xét thành lập một câu lạc bộ phụ nữ chuyên trồng cúc vàng hòe nhằm đẩy mạnh việc trồng loại hoa này trên địa bàn.


Gần đây, Bình Trung 2 còn đưa vào trồng các giống hoa mới. Ông Mai Thành Kiệt cho biết, 2 năm trở lại đây, làng có thêm nhiều giống hoa, xuất xứ từ Đà Lạt như: cúc tiger, cúc Hà Nội... Ngoài ra, còn có các giống khác đang thử nghiệm như: thược dược, dạ lý hương… Tuy nhiên, khác với cúc vàng hòe chủ yếu bán vào dịp rằm, mùng một, các loài hoa trên phục vụ cho ngày Tết.


Làng Trường Thạnh (xã Diên Thạnh, huyện Diên Khánh) cũng trồng nhiều giống cúc này, nhưng hiện nay đã đi vào thoái trào. Ông Đỗ Phan Ba - người có thâm niên trồng cúc trong làng cho hay, cách đây 10 - 15 năm, làng cúc vào vụ Tết cũng rộn rã. Tuy nhiên, hiện nay, nhiều nơi đã trồng được loại cúc này với sản lượng lớn nên làng nhanh chóng mất tên tuổi. Số hộ còn gắn bó với nghề này chỉ đếm trên đầu ngón tay và họ tự đem hoa đi tiêu thụ tại các chợ trên địa bàn. Nhà ông Ba cũng duy trì việc trồng cúc đất, bình quân 100m2 trồng được 1.000 cây, lãi 2,5 - 3 triệu đồng/vụ. Tỷ lệ hoa cúc vàng hòe bán dịp Tết khoảng 40%, chủ lực là bán vào ngày rằm, mùng một. Theo ông Ba, việc trồng cúc đất tuy hiệu quả nhưng rất khó phát triển bởi thiếu đất trồng và khó khăn trong khâu tiêu thụ.


P.L