08:01, 02/01/2014

Hàng Việt khẳng định chất lượng

Thị trường bánh, kẹo Tết năm nay tiếp tục được các nhà sản xuất đầu tư nâng cao chất lượng, mẫu mã, đặc biệt là ở phân khúc hàng nội địa.

Thị trường bánh, kẹo Tết năm nay tiếp tục được các nhà sản xuất đầu tư nâng cao chất lượng, mẫu mã, đặc biệt là ở phân khúc hàng nội địa.

 


Đại diện các siêu thị trên địa bàn tỉnh nhận định, năm nay bánh kẹo nội chiếm ưu thế hơn hẳn hàng ngoại nhập. Đại diện Trung tâm thương mại Maximark cho biết: “ Tết 2014, Maximark dự trữ hơn 7 tỷ đồng các mặt hàng bánh kẹo, ngoài hàng chủ lực của Việt Nam, còn có nhiều loại bánh kẹo nhập khẩu từ châu Âu có chất lượng cao để phục vụ nhiều đối tượng khách hàng”. Còn theo ông Võ Phi Hải, Trưởng ngành hàng thực phẩm công nghệ Siêu thị Co.opmart Nha Trang: “Dịp này, siêu thị dự trữ gần 4 tỷ đồng bánh kẹo Tết, trong đó chủ lực là hàng Việt Nam chất lượng cao”. Ông Nguyễn Ngọc Vũ Thiện, Giám đốc Siêu thị Citimart Nha Trang chia sẻ, siêu thị nhập bánh, kẹo tăng 50% so với năm ngoái; trong đó, hàng Việt chiếm tới 90%. Còn ông Trần Thanh Đức, Giám đốc Trung tâm Metro Cash & Carry Nha Trang nhận định, người tiêu dùng ngày càng tín nhiệm hàng sản xuất trong nước nên năm nay, đơn vị ưu tiên bày bán các sản phẩm bánh kẹo nội. Tại các cửa hàng nhỏ lẻ, các nhãn hiệu bánh kẹo uy tín trong nước như Kinh Đô, Bibica… cũng chiếm giữ những vị trí đẹp trên kệ hàng.

 

 Khách hàng chọn bánh tại Siêu thị Co.opmart Nha Trang.
Khách hàng chọn bánh tại Siêu thị Co.opmart Nha Trang.

 

Hiện trên thị trường xuất hiện nhiều loại bánh kẹo không có nhãn hiệu, không rõ nguồn gốc. Ông Nguyễn Minh Sô, Chi cục trưởng Chi cục Quản lý thị trường tỉnh khuyến cáo, khi mua bánh kẹo, người tiêu dùng cần chú ý chọn mua các sản phẩm có tên tuổi, nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng, có nhãn mác ghi rõ thành phần, cảnh báo an toàn vệ sinh thực phẩm, hạn sử dụng, hướng dẫn bảo quản...

Theo các đơn vị kinh doanh, người tiêu dùng ngày càng có xu hướng ưa chuộng bánh kẹo sản xuất trong nước do hàng hóa được đầu tư cải tiến mẫu mã, nâng cao chất lượng, phù hợp với khẩu vị người Việt và có giá rẻ hơn so với hàng ngoại nhập. Ở phân khúc bánh kẹo cao cấp, sản phẩm được thiết kế trong hộp đựng kiểu dáng thanh lịch, sang trọng, phù hợp với nhu cầu biếu, tặng. Bà Nguyễn Thị Loan, chủ cửa hàng Hương Loan (đường Lê Hồng Phong, Nha Trang) cho biết, năm nay hãng Kinh Đô đưa ra thị trường bộ quà Tết “An Khang Thịnh Vượng” với các sản phẩm bánh quy kem sữa, bánh bơ vị cà phê, ca cao; đồng thời tiếp tục phát triển các nhãn hiệu bánh Korento, Cosy, Solite, kẹo Koko Choco… Còn hãng Bibica cải tiến mẫu mã và bổ sung một số sản phẩm mới cho dòng bánh cao cấp Goody, Palomino… Theo bà Loan: “Nếu như các năm trước, nói đến dòng bánh cao cấp người tiêu dùng thường nghĩ ngay đến các sản phẩm nhập ngoại từ Pháp, Đan Mạch, Malaysia, Thái Lan… thì năm nay, hàng Việt được ưu tiên lựa chọn. Các sản phẩm này có giá thấp hơn hàng ngoại nhập từ 20 - 30% nhưng chất lượng không thua kém”. Bà Trần Thị Thúy Hằng (phường Phước Hải, Nha Trang) chia sẻ: “Những năm trước tôi thường mua bánh hộp thiếc của Đan Mạch làm quà biếu Tết, giá trung bình từ 165.000 - 220.000 đồng/hộp. Nhưng năm nay, thấy hàng của Kinh Đô, Bibica có mẫu mã sang trọng, bánh ăn ngon, giá chỉ từ 130.000 - 180.000 đồng/hộp nên tôi dự định sẽ chuyển sang mua bánh kẹo nội”. Trong khi đó, ở phân khúc bánh kẹo bình dân, các sản phẩm trong nước cũng rất đa dạng như: Bánh mềm phủ sô cô la, bánh hương cốm, sầu riêng, vani, hương vị hạt điều, dừa, sữa… Các sản phẩm có giá từ 25.000 - 80.000 đồng/hộp. Theo giới kinh doanh, một số loại bánh, kẹo năm nay không tăng giá, còn lại tăng từ 5 đến 15% so với năm trước.

 


Đa số các siêu thị đều nhận định sức mua bánh kẹo Tết năm nay khá khả quan với mức tăng từ 10 - 30% so với năm trước. Trong đó, bánh kẹo dòng trung cấp (từ 50.000 đến 120.000 đồng/hộp) được nhiều khách hàng lựa chọn. Còn tại chợ, sức tiêu thụ dự kiến không tăng. Bà Đặng Thị Ngọc Ánh - tiểu thương chợ Đầm than: “Những năm trước, giờ này, người mua bánh kẹo đã tấp nập, tiểu thương đến lấy sỉ rậm rịch; còn năm nay, thỉnh thoảng mới có một vài khách đến xem hàng, khảo giá chứ không mua. Hy vọng đến cận Tết, tình hình sẽ khả quan hơn”. Lý giải điều này, nhiều tiểu thương cho biết, do các siêu thị, đại lý, cửa hàng bán lẻ ngày càng được mở rộng nên việc buôn bán bánh, kẹo ở chợ đã giảm. Bên cạnh đó do xu hướng ăn Tết tiết kiệm nên người dân sẽ cân nhắc kỹ hơn khi chọn mua bánh kẹo.

 


NGUYỄN KIM - T.VIỆT