11:05, 30/05/2013

Gian nan tìm lớp học bơi cho trẻ

Cho con học bơi là lựa chọn của nhiều phụ huynh khi hè về. Đây được xem là hoạt động giải trí, tăng cường thể lực đồng thời cũng giúp trẻ thêm kỹ năng sống. Tuy nhiên, hiện nay, không dễ tìm thấy địa điểm học bơi tại Nha Trang.

Cho con học bơi là lựa chọn của nhiều phụ huynh khi hè về. Đây được xem là hoạt động giải trí, tăng cường thể lực đồng thời cũng giúp trẻ thêm kỹ năng sống. Tuy nhiên, hiện nay, không dễ tìm thấy địa điểm học bơi tại Nha Trang.

 

Nhu cầu tăng

 

Theo các huấn luyện viên dạy bơi, những năm qua, nhu cầu học bơi liên tục tăng. Số lượng học viên đăng ký tương đối đông trong những tháng hè. Đưa con đến lớp học bơi, các phụ huynh không chỉ muốn rèn luyện sức khỏe cho trẻ và quan trọng hơn, kỹ năng này sẽ giúp trẻ an toàn khi đến những nơi có sông, biển, ao, hồ…

 

Tuy con mới 6 tuổi nhưng chị Thanh Huyền, Nha Trang, vẫn muốn bé học bơi với mong muốn bé thêm sức khỏe, dẻo dai, mạnh dạn, tự tin. “Khi biết bơi, gia đình cũng yên tâm hơn khi cháu đi tắm biển và tham gia những chuyến đi chơi đảo cùng với gia đình” – chị giải thích.

 

k
Trẻ học bơi tại hồ bơi của khách sạn Yasaka Sài Gòn Nha Trang.

 

Ông Lý Bá Lin, Giám đốc Nhà Thiếu nhi (NTN) tỉnh Khánh Hòa cho biết những năm gần đây, các phụ huynh ngày càng nhận thấy tầm quan trọng của việc cho trẻ học bơi. Trẻ đi tắm sông, biển sẽ không an toàn nếu không biết bơi. Theo thống kê trong một mùa hè, gần 300 em ở Nha Trang đăng ký học bơi tại NTN.

 

Tìm lớp học bơi ở đâu?

 

Khi click chuột tìm kiếm từ khóa “học bơi” ở Nha Trang, phụ huynh cũng chỉ biết đến 2 địa chỉ: Công viên nước (CVN) Phù Đổng, đường Trần Phú và Hồ bơi 77 Dã Tượng, thuộc Trung tâm Quốc gia Huấn luyện Tìm kiếm Cứu nạn Đường biển.

 

NTN Khánh Hòa liên kết với CVN Phù Đổng mở các lớp dạy bơi cho thiếu nhi: đó là chuyện của 2 năm về trước. Hiện nay, CVN Phù Đổng đã tạm ngưng hoạt động, nên NTN cũng không còn tuyển sinh cho lớp học bơi nữa.

 

“NTN không có hồ bơi, do thiếu kinh phí cũng như diện tích xây dựng, cũng là một điều đáng tiếc. Bên cạnh các lớp năng khiếu, các môn thể thao như bóng bàn, cầu lông, aerobics…, bơi lội tốt cho sức khỏe và đặc biệt là giúp trẻ biết cách xoay sở, tự cứu mình trong những tình huống nguy hiểm mà không có người lớn bên cạnh”- ông Lý Bá Lin nói.

 

Các em có nhu cầu học bơi có thể đăng ký tại Hồ bơi 77 Dã Tượng. Được biết, ở đây chỉ nhận dạy theo lớp, không nhận kèm riêng. Học viên chủ yếu là con em của sĩ quan, nhân viên… của Học viện Hải quân. Ngoài địa chỉ này, nhiều phụ huynh muốn cho con học bơi cũng không biết tìm ở đâu.

 

k
Mùa hè oi ả, trẻ thường được gia đình đưa đi đi tắm biển. Chỉ cần một chút sơ sẩy, tính mạng của trẻ có thể gặp nguy hiểm, đặc biệt nếu trẻ không biết bơi.


Thực tế, theo tìm hiểu của chúng tôi, ở Nha Trang có các lớp học bơi “lưu động” với những khóa học ngắn hạn do giáo viên tự thuê hồ bơi của các khu du lịch, khách sạn làm địa điểm dạy. Tại khách sạn Viễn Đông, Yasaka Sài Gòn Nha Trang… đều có học bơi từ thứ 2 đến thứ 7 hàng tuần, học phí: 800.000 đồng/ tháng (3 buổi/ tuần).


Cô giáo Tuyết Huệ, Trung tâm Thể dục Thể thao, phường Vĩnh Hải, cho biết trung tâm hiện có 6-7 giáo viên dạy bơi với 2 lớp: từ 17 giờ 15 đến 18 giờ 15 hàng ngày tại khách sạn Yasaka Sài Gòn Nha Trang. Ngoài ra, trung tâm có nhận dạy kèm riêng nếu phụ huynh có yêu cầu. Đa số các em đến với lớp từ 7-12 tuổi. Trẻ nhỏ tuổi hơn cũng có thể tham gia nhưng phải cao trên 1m.

 

Thời gian qua, nhiều vụ tai nạn đuối nước xảy ra và gần đây nhất là vụ 3 em học sinh, thôn Vĩnh Xuân, xã Vĩnh Thái, TP. Nha Trang té xuống sông chết đuối đã gióng lên hồi chuông cảnh tỉnh về sự an toàn của con trẻ khi chơi ở khu vực sông nước. Để hạn chế tình trạng trên, dạy bơi cho trẻ là một trong những việc làm quan trọng đầu tiên, cần có sự đầu tư, quan tâm của ngành Giáo dục và của chính các bậc làm cha, làm mẹ.

 

Như Thảo