04:02, 21/02/2013

Tái diễn tình trạng ăn xin, hàng rong nơi cửa chùa

Những ngày đầu năm, người dân thường lên chùa lễ Phật, cầu cho một năm may mắn, thành công. Nhưng tại đây, nhiều người đã chứng kiến tình trạng ăn xin, bán hàng rong chèo kéo, làm phiền lòng khách hành hương.

Những ngày đầu năm, người dân thường lên chùa lễ Phật, cầu cho một năm may mắn, thành công. Nhưng tại đây, nhiều người đã chứng kiến tình trạng ăn xin, bán hàng rong chèo kéo, làm phiền lòng khách hành hương.

Mùng 1 Tết, chùa Long Sơn (phường Phương Sơn, Nha Trang) đã đón hàng nghìn lượt khách trong và ngoài nước. Thế nhưng, ngay trên đường vào chùa có nhiều trẻ em đứng xin tiền. Còn tại khu vực đường lên tượng Kim Thân Phật tổ cũng có một số người ngồi ở lối đi xin tiền khách hành hương; phía trên tượng Phật, đội ngũ người ăn xin còn đông hơn. Khi lực lượng chức năng đến yêu cầu giải tán, họ lại thách thức...

 Nhiều đối tượng ăn xin xuất hiện ở chùa Từ Vân.
  Nhiều đối tượng ăn xin xuất hiện ở chùa Từ Vân.

Trưa mùng 1 Tết, chúng tôi đã ghé vào chùa Từ Vân (Cam Ranh) và không khỏi ngạc nhiên vì trong khuôn viên chùa có nhiều người ăn xin, bán hàng rong. Ngoài ra, còn có nhiều người tụ tập chơi bài, đánh bầu cua... Quanh khuôn viên và trong khu vực tháp ốc của chùa có gần 10 người ăn xin, chủ yếu là người già và trẻ nhỏ. Ngồi ngay lối đi vào chùa có 5 - 6 phụ nữ lớn tuổi và những đứa trẻ ăn mặc rách rưới nằm, ngồi, lê lết dưới đất, tay cầm nón và liên tục xin tiền khách hành hương. Điều này để lại những hình ảnh phản cảm trong lòng du khách. Ngoài ra, còn có rất nhiều người bán hàng rong, nổi bật hơn cả là đội ngũ bán đồ chơi trẻ em với các sản phẩm rẻ tiền có xuất xứ từ Trung Quốc. Một thanh niên bán hàng cho biết: “Đầu năm, người lớn cho trẻ con đi chùa nhiều nên bán đồ chơi rất chạy”. Điều đáng nói, những người này bán hàng với giá rất đắt. Một quả bóng bay loại lớn có giá từ 30 đến 50 nghìn đồng, chiếc xe tăng nhỏ loại nhựa xấu được bán giá 50 nghìn đồng, bóng hơi hình thú 15 - 30 nghìn đồng/quả... Bà Nguyễn Thị Tịnh (ở Cam Ranh) cùng cậu con hỏi mua con thú hơi hình siêu nhân, người bán ra giá 30 nghìn đồng. Khi bà trả giá 20 nghìn thì ngay lập tức nhận được lời phàn nàn từ người bán: “Tết mà trả cái gì, mua thì mua, không thì thôi”.

Bà Nguyễn Thị Thủy (phường Cam Linh, Cam Ranh) - người đi lễ chùa chia sẻ: “Khi vào cổng chùa Từ Vân, thấy cảnh bán hàng rong khắp nơi, thậm chí có cả hàng bán cả chả cá, xúc xích chiên... Tình trạng này mất hết cả sự tôn nghiêm nơi cửa chùa. Đầu năm đi chùa để tìm chút thanh tịnh, nhưng vào chùa rồi lại thấy buồn vì những hình ảnh phản cảm”. Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Văn Sách - Chủ tịch UBND phường Cam Linh cho biết: “Trước Tết, chính quyền địa phương đã tiến hành thu gom các đối tượng ăn xin. Nhìn chung, tình hình tương đối tạm ổn. Sắp tới, chúng tôi sẽ làm việc với trụ trì chùa Từ Vân để giải quyết tình trạng này”.

Mùng 9 Tết, chúng tôi trở lại chùa Long Sơn, trên lối lên tượng Kim Thân Phật tổ cũng thấy có 3 người già ngồi ngửa nón xin tiền khách hành hương. Được biết, thời gian qua, chính quyền phường Phương Sơn và thành phố có nhiều nỗ lực để ngăn chặn tình trạng ăn xin ở khu vực chùa Long Sơn; thế nhưng trong dịp Tết, tình trạng này tái diễn.

Từ những hình ảnh phản cảm trên, rất mong chính quyền địa phương có giải pháp để hạn chế tình trạng lợi dụng cửa chùa làm nơi kinh doanh kiếm lợi, làm xấu đi nét văn hóa đẹp trong những ngày đầu xuân.

PHƯƠNG LINH