01:12, 20/12/2010

Hạnh phúc không đến từ sự thực dụng

Vừa rời ghế giảng đường đại học, Thủy lên xe hoa cùng Tiến - giám đốc một công ty tư nhân làm ăn khá phát đạt ở thành phố sau mấy tháng quen biết.

Vừa rời ghế giảng đường đại học, Thủy lên xe hoa cùng Tiến - giám đốc một công ty tư nhân làm ăn khá phát đạt ở thành phố sau mấy tháng quen biết. Vẻ bề ngoài điển trai và sự giỏi giang, năng động trên thương trường của Tiến đã nhanh chóng chinh phục được trái tim vốn cứng rắn của Thủy. Thủy nghĩ rằng lấy Tiến thì cuộc sống của cô không chỉ được đảm bảo về vật chất mà còn có chỗ dựa vững chắc về tinh thần, bởi anh hơn Thủy 12 tuổi nên sự chững chạc cùng những kinh nghiệm sống của anh sẽ bù đắp cho sự non nớt cũng như những khó khăn mà một cô gái nông thôn như cô phải đối diện khi lập thân ở thành phố.

Lấy nhau rồi, Tiến tỏ ra rất cưng chiều vợ. Ngày nào cũng vậy, sáng Tiến chở vợ đến cơ quan, chiều lại ghé qua đón vợ về. Thủy đi dự sinh nhật, dự đám cưới bạn… bao giờ cũng có Tiến đi cùng dù công việc của anh khá bận rộn. Nói thật, chúng tôi luôn thầm ghen tỵ với Thủy vì có một người chồng tâm lý, tận tụy như thế… Nhưng với Thủy lại khác: “Nhìn bề ngoài ai cũng bảo mình sướng vì lấy được người chồng yêu vợ hết lòng, song chỉ có mình hiểu rõ hơn ai hết, Tiến làm như vậy hoàn toàn không xuất phát từ tình yêu mà từ sự ích kỷ, ghen tuông vô lối. Mình luôn có cảm giác gò bó dưới sự quản lý nghiêm ngặt của Tiến. Anh ấy đưa đón mình vì sợ đi xe riêng mình sẽ la cà gặp gỡ bạn bè rồi sa ngã vào những thú vui ngoài chồng ngoài vợ”. Rồi Thủy tâm sự có lần trong giờ nghỉ trưa, các anh chị cùng phòng trong cơ quan rủ cô đi uống cà phê. Thủy vừa ngồi lên xe của một đồng nghiệp nam thì nghe tiếng gọi giật giọng của Tiến. Thủy vô cùng thất vọng khi Tiến chỉ tay cảnh cáo: “Em đừng tưởng anh không có ở đây mà đi lung tung nhé. Chẳng có gì qua mặt được anh đâu…”. Lúc ấy, Thủy òa khóc vì thấy mình bị xúc phạm.

Thủy bộc bạch rằng Tiến hẹp hòi tới mức cấm Thủy không được ngồi sau xe bất kỳ một người đàn ông nào khác ngoài anh. Những lúc đi dự tiệc tùng… nếu Thủy nói chuyện cởi mở, vui vẻ với người khác giới là Tiến tức tối, về nhà chì chiết, quy kết vợ thiếu đứng đắn… Thủy nói rằng từ ngày lấy chồng, tuy được sống trong đầy đủ tiện nghi nhưng cô luôn có cảm giác ngột ngạt, căng thẳng, chẳng còn là chính mình. Đã nhiều lần Thủy nhẹ nhàng phân tích với hy vọng Tiến nhận ra rằng đã là vợ chồng thì phải yêu thương, tin tưởng, tôn trọng lẫn nhau chứ không nên nghi ngờ rồi dằn vặt, làm khổ nhau, nhưng Tiến vẫn chứng nào tật nấy. Tiến bao biện cho những hành động của mình là xuất phát từ tình yêu và ý thức bảo vệ tổ ấm gia đình, sự cẩn trọng cần thiết nhằm tránh những hậu họa trong hôn nhân… Thủy tỏ ra ân hận vì vội vàng, chỉ nghĩ đến cái lợi trước mắt nên không tìm hiểu kỹ càng và đã quá thực dụng khi gắn liền vật chất với chuyện tình cảm, để bây giờ phải trả giá cho sự hồ đồ, non trẻ của bản thân…

HOÀI HƯƠNG