11:02, 09/02/2016

Khi đất sét nở hoa

Từ những cục đất sét vô hồn, qua bàn tay tài hoa của con người đã biến thành những bông hoa có thần, có sắc. Vẻ đẹp của hoa đất sét làm mê mẩn lòng người từ chính sự giản dị mà tinh tế.

Từ những cục đất sét vô hồn, qua bàn tay tài hoa của con người đã biến thành những bông hoa có thần, có sắc. Vẻ đẹp của hoa đất sét làm mê mẩn lòng người từ chính sự giản dị mà tinh tế.

 


Bỏ nghề kế toán mở xưởng hoa


Thoạt nhìn những bó hoa, chậu hoa được trưng bày tại cơ sở hoa đất sét Heartmade (số 2 Phúc Sơn, Vĩnh Phước, Nha Trang), tôi lầm tưởng đó là hoa thật. Và tôi không khỏi ngỡ ngàng khi biết đó là những bông hoa được làm từ đất sét, nhất là được chứng kiến cảnh cô chủ nhỏ Nguyễn Thị Nhi thoăn thoắt nặn từng bông hoa. “Hoa đất sét có nguồn gốc từ Nhật Bản, được du nhập vào Việt Nam khoảng 5 năm trở lại đây. Các cơ sở hoa đất sét đầu tiên xuất hiện tại Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh và lan ra các tỉnh thành khác. Ở Nha Trang cũng có nhiều người chơi hoa đất sét, nhưng cơ sở của tôi là nơi đầu tiên làm loại hoa này”, Nhi cho biết.

 

Tỉ mỉ làm từng bông hoa từ đất sét
Tỉ mỉ làm từng bông hoa từ đất sét


Mấy năm trước, Nhi đã từng làm việc tại một công ty du lịch sau khi tốt nghiệp ngành kế toán Trường Đại học Nha Trang. Cơ duyên đến với hoa đất sét của Nhi thật tình cờ. Một lần cô vào TP. Hồ Chí Minh dự đám cưới và biết được bó hoa cô dâu cầm tay được làm từ đất sét. Ấn tượng ban đầu ấy đã khiến Nhi quyết định học cách làm hoa đất sét. Thời gian đầu, gần như ngày nào Nhi cũng vùi đầu vào máy tính để xem các clip, đọc các bài viết hướng dẫn cách làm hoa đất sét. Tuy nhiên, từ học đến áp dụng thực tế là cả một khoảng cách. Từ việc chọn mua nguyên liệu, đến việc nhuộm, phối màu, nhồi đất, làm từng cánh hoa rồi kết thành bông hoa... đều không đơn giản. Nhưng rồi, sự kiên trì của Nhi cũng cho kết quả với sản phẩm đầu tay là một bông hồng. “Đó không phải là bông hoa đẹp nhất mà tôi làm ra, nhưng là bông hoa giúp tôi có động lực và thêm niềm đam mê”, Nhi chia sẻ.

 

 

Vẻ đẹp của chậu hoa được làm từ đất sét
Vẻ đẹp của chậu hoa được làm từ đất sét


 Từ đó, tình yêu đối với hoa đất sét ngày càng lớn dần trong cô. Cô chia sẻ tình yêu đó với mọi người bằng những bó hoa tặng bạn bè trong các dịp sinh nhật, hay những bức ảnh về các sản phẩm do mình làm ra đăng tải trên facebook. Chia sẻ của Nhi đã nhận được sự quan tâm của nhiều người, có người đã hỏi mua hoa do cô làm, có người gửi mẫu hoa đặt hàng cho cô. “Đầu tiên tôi nghĩ làm hoa chỉ để thỏa mãn sở thích của mình, trưng bày trong nhà cho đẹp. Nhưng khi nhận được nhiều lời khích lệ từ bạn bè, người thân tôi quyết định nghỉ việc ở công ty để tập trung làm hoa đất sét. Sản phẩm đầu tiên tôi bán được là một chậu cẩm tú cầu với giá 85.000 đồng”, Nhi cho biết. Và thế là từ tháng 3-2015, cơ sở hoa đất sét Heartmade của cô ra đời.


 
Cần sự đam mê


Theo chia sẻ của Nhi, người làm hoa đất sét phải có tính kiên trì, khéo tay và đặc biệt phải có niềm đam mê, bởi tất cả các công đoạn đều phải thực hiện thủ công. Để có một sản phẩm đẹp, yếu tố đầu tiên là chọn nguyên liệu. Đất sét để làm hoa tốt nhất là loại được sản xuất ở Nhật rất mềm, dẻo, dai, mịn. Việc pha màu cũng quan trọng bởi nó quyết định vẻ đẹp của từng cánh hoa. Để màu sắc của hoa được bền, Nhi thường dùng màu sơn dầu được sản xuất ở Anh. Đất sét sau khi pha màu được cán mỏng thành tấm với độ dày, mỏng khác nhau tùy theo loại hoa cần làm. Công đoạn đầu tiên để làm hoa đất sét là làm cánh hoa. Để các cánh hoa đều nhau, người làm sử dụng khuôn tự tạo thích hợp với từng loại hoa. Từ các cánh hoa sẽ ghép lại thành bông hoa, nhưng để có bông hoa đẹp, người làm phải nghiên cứu kỹ đường gân, màu sắc của từng loại hoa để làm theo thật giống. Từng bông hoa được tỉ mẩn tạo gân, tỉa dáng, với những bông hoa có nhiều màu sắc thì thêm công đoạn phối màu. “Thực ra, kỹ thuật làm hoa đất sét không khó, ai cũng có thể làm được, nhưng người ta hơn nhau ở khả năng pha màu, tạo đường gân cho hoa”, cô chia sẻ.

 

Cô dâu duyên dáng bên bó hoa cưới bằng đất sét
Cô dâu duyên dáng bên bó hoa cưới bằng đất sét

 

Mới đây, cơ sở hoa đất sét Heartmade đã dạy cách làm hoa cho học sinh người dân tộc thiểu số ở Trường Tiểu học Khánh Hòa Jeju; đồng thời tổ chức cho các em nhỏ tại Trung tâm Đào tạo kỹ năng Tâm Việt Nha Trang đi tham quan xưởng và học cách làm hoa đất sét. Ngoài ra, các bạn trẻ có nhu cầu mượn hoa để chụp hình cưới, cơ sở Heartmade sẵn sàng hỗ trợ miễn phí.

Hiện nay, các sản phẩm làm từ hoa đất sét khá đa dạng, từ các bó hoa cưới đến những chậu hoa lan, cúc, sen, hồng... để bàn, hay những ly hoa làm quà lưu niệm. Nhi cho biết, trong số các loại hoa, khó làm nhất là hoa lan vì phải tô màu nhiều, dùng keo kết dính rất phức tạp. Tuổi thọ của các sản phẩm hoa đất sét có thể từ 5 đến 10 năm. Vì thành phần chất liệu để làm hoa đều tự nhiên nên ít tác động đến môi trường. Nếu so sánh với các loại hoa nhựa, hoa vải thì hoa đất sét trông mềm mại, mượt mà, tươi tắn và giống hoa thật hơn. Đối tượng khách hàng chính của cơ sở hoa đất sét Heartmade là các bạn trẻ từ 16 đến 30 tuổi. “Tôi quyết định đặt một bó hoa làm từ đất sét cho ngày cưới của mình. Bởi tôi thấy hoa rất đẹp, độc đáo và tôi có thể tự chọn mẫu mình thích để đặt hàng. Sau đám cưới, tôi có thể giữ hoa làm kỷ niệm trong nhiều năm”, bạn Hoàng Thanh Trang (phường Phước Tiến) chia sẻ.

 

Hiện nay, doanh thu mỗi tháng của cơ sở hoa đất sét Heartmade bình quân từ 20 đến 30 triệu đồng. Cơ sở hiện đang tạo việc làm cho 2 lao động thường xuyên và 2 sinh viên làm thêm với mức thu nhập từ 1,5 đến 3 triệu đồng/tháng. Hình thức bán hàng chủ yếu của cơ sở vẫn là thông qua mạng xã hội. Ngoài ra, để mở rộng quy mô, chủ cơ sở cũng liên kết với các cơ sở tổ chức đám cưới để làm các loại phụ kiện cưới như: vòng đội đầu, hoa cài tóc...


Nếu có dịp ngắm những bông hoa xinh đẹp được làm từ đất sét, chắc hẳn nhiều người sẽ không khỏi trầm trồ, thán phục bởi đôi bàn tay tài hoa của con người.


Hải Minh