10:05, 30/05/2013

Mở rộng, và…

Dự án Đầu tư xây dựng công trình Mở rộng Quốc lộ (QL) 1A đoạn km1374+525 - km1392 và km1405 - km1425 có chiều dài gần 38km (không bao gồm đoạn tuyến km1392 - km1405 đi qua thị trấn Vạn Giã) trên địa bàn huyện Vạn Ninh đã được khởi công.

Dự án Đầu tư xây dựng công trình Mở rộng Quốc lộ (QL) 1A đoạn km1374+525 - km1392 và km1405 - km1425 có chiều dài gần 38km (không bao gồm đoạn tuyến km1392 - km1405 đi qua thị trấn Vạn Giã) trên địa bàn huyện Vạn Ninh đã được khởi công. Đây là một trong những phân đoạn quan trọng của Dự án mở rộng QL 1A đoạn Hà Nội - Cần Thơ, khi hoàn thành sẽ là động lực phát triển kinh tế, góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông (TNGT).


 Hiện nay, tuyến QL 1A đi qua địa bàn tỉnh Khánh Hòa đang trong tình trạng quá trải nghiêm trọng. Đường hẹp, xuống cấp, trong khi lưu lượng phương tiện tham gia giao thông đã vượt mức công suất thiết kế đường từ 3 đến 5 lần. Đã vậy, do không có dải phân cách nên trên đường có cả một lực lượng giao thông hỗn tạp, từ xe tải, xe khách, xe du lịch, xe máy, xe đạp, xe công nông cho đến người đi bộ, thậm chí có cả gia súc, gia cầm. Cho nên, nguy cơ mất an toàn, xảy ra  TNGT rất cao.


Chính vì vậy, đầu tư mở rộng, nâng cấp QL 1A là yêu cầu hết sức bức thiết. Riêng đoạn gần 38km tuyến QL 1A mở rộng nói trên không chỉ có tác dụng giảm ùn tắc và TNGT trên tuyến QL 1A, mà còn có vai trò to lớn trong phát triển Khu kinh tế Vân Phong hiện nay cũng như Đặc khu Hành chính - Kinh tế Vân Phong trong tương lai.


Từ hơn 1 năm nay, Thủ tướng yêu cầu ngành Giao thông Vận tải tập trung chỉ đạo thực hiện để đến cuối năm 2016 hoàn thành mở rộng  QL 1A tuyến từ Hà Nội đến Cần Thơ dài 1.446km, quy mô 6 làn xe với số vốn 126.415 tỷ đồng. Hiện nay, ngành này tập trung đẩy mạnh việc triển khai các dự án theo hình thức BOT. Cạnh đó, Chính phủ cũng đã đồng ý phương án trình Quốc hội cho phép phát hành trái phiếu Chính phủ thay vì phát hành trái phiếu doanh nghiệp để mở rộng QL 1A.


Như vậy, tuy có khó khăn về vốn, nhưng với quyết tâm cao của Chính phủ, trong một thời gian không xa nữa, tuyến QL 1A đi địa bàn Khánh Hòa sẽ được mở rộng. Theo thiết kế, đường có nhiều làn xe, có dải phân cách nên sẽ giảm TNGT, đặc biệt tránh được những cú tông trực diện khiến nhiều người thương vong như vừa qua.


Trên thực tế, không phải chỉ có ở Khánh Hòa mà ở nước ta nói chung, lâu nay có tình trạng “đường đâu, nhà đó”, “đường đâu hàng quán đó”. Dân cư ven đường. Mưu sinh men theo đường. Dễ thấy, hiện nay có tới gần một nửa chiều dài QL 1A đã được “phố hóa”, mật độ dân cư rất cao. Mở rộng QL 1A lần này, liệu chúng ta có khắc phục được vấn đề ấy không?


Hiện nay, tuyến đường cao tốc Bắc - Nam phía Đông từ Hà Nội đến Cần Thơ dài hơn 1.800km, 16 đoạn tuyến, quy mô 4-8 làn xe, dự toán đầu tư hơn 300.000 tỷ đồng đang được triển khai, dự kiến hoàn thành vào năm 2020. Tuyến đường này có đoạn qua Khánh Hòa khá dài.


Câu chuyện về quy hoạch và quản lý quy hoạch đô thị ở đây được đặt ra không chỉ dành cho Dự án mở rộng tuyến QL 1A mà còn cho cả con đường cao tốc xuyên Việt mai này.


PHONG NGUYÊN