16:16, 13/09/2023

Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh Khánh Hòa: Chú trọng kiểm tra, giám sát để xây dựng Đảng vững mạnh

Xác định công tác kiểm tra, giám sát (KT-GS) là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của công tác xây dựng Đảng, nên từ đầu nhiệm kỳ 2020 - 2025 đến nay, Ban Chấp hành, Ban Thường vụ Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh Khánh Hòa đã tập trung lãnh đạo các cấp ủy, tổ chức đảng và ủy ban kiểm tra (UBKT) các cấp trong toàn Đảng bộ Khối tập trung nghiên cứu, quán triệt và cụ thể hóa các quy định của Đảng, nghị quyết, đề án của Tỉnh ủy về công tác KT-GS, thi hành kỷ luật của Đảng, đề ra những giải pháp sát tình hình thực tiễn của đơn vị nhằm nâng cao chất lượng công tác KT-GS, góp phần giữ vững kỷ luật, kỷ cương của Đảng. Đồng thời, Ban Chấp hành, Ban Thường vụ Đảng ủy Khối tập trung lãnh đạo UBKT Đảng ủy Khối nâng cao chất lượng tham mưu và chủ động thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ của UBKT và của cấp ủy giao.


Kết quả đạt được


Với sự quyết liệt trong công tác lãnh đạo của Ban Thường vụ Đảng ủy Khối, công tác KT-GS của toàn Đảng bộ Khối từ đầu năm 2022 đến nay đã có những chuyển biến tích cực. Cụ thể như: quán triệt, phổ biến, tuyên truyền các văn bản của Đảng về công tác KT-GS được thực hiện nghiêm túc; công tác lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng ủy, UBKT Đảng ủy có nhiều đổi mới; nội dung KT-GS của Ban Chấp hành, Ban Thường vụ Đảng ủy, UBKT Đảng ủy Khối được thực hiện toàn diện trên các mặt công tác; số cuộc, số tổ chức đảng, đảng viên được KT-GS tăng, chú trọng kiểm tra tổ chức đảng và đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm. Cùng với đó, Đảng ủy Khối tổ chức hội nghị giao ban công tác KT-GS định kỳ để nắm tình hình triển khai nhiệm vụ ở cơ sở, kịp thời tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ nghiệp vụ cho cơ sở và phổ biến chủ trương, văn bản mới của Đảng về công tác KT-GS, thi hành kỷ luật của Đảng. Thời quan gia, Đảng ủy Khối đã chăm lo bồi dưỡng, xây dựng lực lượng, tập huấn nghiệp vụ cho gần 500 cán bộ làm công tác kiểm tra ở cơ sở, qua đó góp phần nâng cao chất lượng tham mưu, tổ chức thực hiện nhiệm vụ KT-GS ở cơ sở…

Tập huấn nghiệp vụ kiểm tra, giám sát tại Đảng ủy Cục Thuế tỉnh.
Tập huấn nghiệp vụ kiểm tra, giám sát tại Đảng ủy Cục Thuế tỉnh.


Từ đầu năm 2022 đến nay, Đảng ủy, UBKT Đảng ủy Khối đã tiến hành 28 cuộc KT-GS chuyên đề trực tiếp (chiếm 41,7% trên tổng số 67 chi bộ, đảng bộ cơ sở). Nội dung KT-GS việc học tập, quán triệt và triển khai thực hiện nghị quyết, chỉ thị của Đảng, gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI, XII) và Kết luận số 21-KL/TW, ngày 25-10-2021 của Ban Chấp hành Trung ương khóa XIII về đẩy mạnh xây dựng, chỉnh đốn Đảng; xây dựng Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp; việc thực hiện Quy chế làm việc của cấp ủy và công tác quy hoạch cấp ủy cơ sở nhiệm kỳ 2025-2030; việc thực hiện công tác phát triển đảng viên; thực hiện Nghị quyết Trung ương 3 (khóa X) về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí; vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy đối với việc thực hiện các thông báo kết luận sau kiểm tra, xem xét, thi hành kỷ luật đảng liên quan đến lĩnh vực quản lý và sử dụng đất đai, triển khai các dự án; việc thực hiện nhiệm vụ KT-GS và thi hành kỷ luật đảng. Qua công tác KT-GS đã kịp thời chỉ ra ưu điểm của tổ chức đảng, đảng viên để phát huy; phát hiện, làm rõ thiếu sót, hạn chế, khuyết điểm để chấn chỉnh, khắc phục.


Mặt khác, UBKT Đảng ủy Khối đã tiến hành 2 cuộc kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với 1 chi bộ trực thuộc Đảng ủy cơ sở và 1 đảng viên. Qua kiểm tra, UBKT Đảng ủy Khối quyết định thi hành kỷ luật chi bộ và đảng viên là cấp ủy viên cơ sở (nguyên Bí thư chi bộ) bằng hình thức cảnh cáo. Đối với các cơ sở, Đảng ủy, UBKT Đảng ủy Khối đã chỉ đạo quyết liệt, do đó, công tác KT-GS của các chi bộ, đảng bộ cơ sở có chuyển biến tích cực, chú trọng xây dựng chương trình KT-GS và tổ chức các cuộc KT-GS, xem xét thi hành kỷ luật theo thẩm quyền, 100% các chi bộ, đảng bộ cơ sở tiến hành giám sát thường xuyên, trong đó có nhiều chi bộ, đảng bộ cơ sở đã thực hiện tốt các cuộc KT-GS chuyên đề đối với đảng viên và tổ chức đảng cấp dưới; chất lượng, hiệu quả các cuộc KT-GS được nâng lên, từng bước khắc phục được những hạn chế, giúp cho công tác đảng ở cơ sở ngày càng đi vào nền nếp.


Theo đánh giá của bà Văn Thị Thu Hà - Ủy viên Ban Thường vụ, Chủ nhiệm UBKT Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh, công tác KT-GS và thi hành kỷ luật của Đảng trong Đảng bộ Khối cơ bản đạt và hoàn thành các nội dung, đảm bảo bám sát chủ trương, chỉ đạo của cấp trên và gắn với đặc thù của đơn vị. Các cơ quan tham mưu, giúp việc của Đảng ủy Khối đã tích cực triển khai nhiệm vụ KT-GS theo chức năng, nhiệm vụ, lĩnh vực chuyên môn phụ trách, thường xuyên bám sát cơ sở hướng dẫn nghiệp vụ công tác đảng, kịp thời giải quyết các vướng mắc ở từng tổ chức cơ sở đảng.

Giải pháp để tiếp tục nâng cao chất lượng công tác kiểm tra, giám sát 


Trong thời gian tới, để tiếp tục nâng cao chất lượng công tác KT-GS, cấp ủy, UBKT các cấp sẽ tiếp tục tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nghiêm các văn bản của Trung ương, của tỉnh về công tác KT-GS, kỷ luật của Đảng. Đảng ủy, Ban Thường vụ Đảng ủy lãnh đạo cấp ủy, UBKT 2 cấp chủ động, thường xuyên đổi mới công tác KT-GS, đảm bảo giám sát mở rộng và tránh chồng chéo, trong đó trọng tâm là kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm, kịp thời phát hiện, kiên quyết xử lý đối với tổ chức đảng, đảng viên suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống, tự diễn biến, tự chuyển hóa, vi phạm những điều đảng viên không được làm, vi phạm nguyên tắc, quy định của Đảng, pháp luật Nhà nước, mất đoàn kết nội bộ; thực hiện tốt công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, lãng phí theo thẩm quyền. Công tác KT-GS phải được thực hiện thường xuyên, có nền nếp trong từng tổ chức cơ sở đảng, đảm bảo thực hiện đầy đủ về nội dung, quy trình, thủ tục theo quy định; phải tạo được sự đoàn kết thống nhất trong tổ chức đảng và đảng viên, nâng cao ý thức tự kiểm tra của tổ chức đảng…

Công bố quyết định kiểm tra đối với Chi bộ Quỹ Đầu tư Phát triển Khánh Hòa.
Công bố quyết định kiểm tra đối với Chi bộ Quỹ Đầu tư Phát triển Khánh Hòa.

Theo bà Nguyễn Thị Bích Liên - Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh, để thực hiện tốt công tác KT-GS trong thời gian tới, Đảng ủy, Ban Thường vụ Đảng ủy, UBKT Đảng ủy Khối và các tổ chức cơ sở đảng trực thuộc cần tập trung một số nội dung sau:


Một là, tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, quán triệt Điều lệ Đảng, các quy định, kết luận, hướng dẫn của Đảng về công tác KT-GS và thi hành kỷ luật của Đảng; triển khai thực hiện tốt các mục tiêu, nhiệm vụ đã đề ra trong Kế hoạch số 48-KH/ĐUK, ngày 22-8-2022 của Ban Thường vụ Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh thực hiện Kết luận số 34-KL/TW, ngày 18-4-2022 của Bộ Chính trị về Chiến lược công tác KT-GS của Đảng đến năm 2030; tổ chức các hoạt động tuyên truyền kỷ niệm 75 năm ngày truyền thống ngành Kiểm tra của Đảng (16-10-1948 – 16-10-2023) theo hướng dẫn của cấp trên.


Hai là, cấp ủy, UBKT 2 cấp cần chủ động, tích cực và quyết liệt hơn trong lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện công tác KT-GS và thi hành kỷ luật Đảng; tăng cường công tác KT-GS ở những lĩnh vực, vị trí công tác dễ xảy ra tham nhũng, tiêu cực, những nơi có nhiều vấn đề nổi cộm, gây bức xúc trong xã hội; KT-GS đối với tập thể, cá nhân để xảy ra tình trạng có nhiều đơn thư kéo dài, không kịp thời xử lý; chỉ đạo khắc phục những vi phạm, khuyết điểm đã được đã được chỉ ra.


Ba là, UBKT 2 cấp trong Đảng bộ Khối tập trung làm tốt công tác tham mưu giúp cấp ủy lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức hiệu quả công tác KT-GS; chủ động nắm chắc tình hình, kịp thời phát hiện, kiểm tra tổ chức đảng, đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm trong việc thực hiện các quy định của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, việc nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là lãnh đạo chủ chốt các cấp, hoàn thành các nhiệm vụ do cấp ủy giao. 


Bốn là, phát huy vai trò, trách nhiệm của các đoàn công tác của Đảng ủy Khối và các Ủy viên Ban Thường vụ, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ Khối trong thực hiện nhiệm vụ giám sát ở cơ sở theo Thông báo phân công của Ban Chấp hành Đảng bộ Khối; thường xuyên rà soát, kịp thời kiện toàn, bổ sung nhân sự UBKT 2 cấp đủ về số lượng và chất lượng khi có biến động về nhân sự. Đồng thời, tổ chức giao ban với các tổ chức cơ sở đảng định kỳ, sơ kết, tổng kết công tác KT-GS theo Quy chế làm việc của UBKT Đảng ủy Khối; chỉ đạo cơ quan chuyên trách, tham mưu giúp việc tăng cường nhiệm vụ KT-GS, hướng dẫn cơ sở về công tác nghiệp vụ, chuyên môn theo lĩnh vực được phân công phụ trách.

Hiện nay, Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh có 67 tổ chức cơ sở đảng, trong đó có 32 chi bộ cơ sở và 35 đảng bộ cơ sở (gồm 242 chi bộ trực thuộc đảng ủy cơ sở, 6 đảng bộ bộ phận trực thuộc đảng ủy cơ sở, 28 chi bộ trực thuộc đảng ủy bộ phận) với 3.617 đảng viên. Bộ máy UBKT cấp cơ sở có 35 ủy ban với hơn 120 ủy viên, trong đó có 35 đồng chí chủ nhiệm UBKT, 24 phó chủ nhiệm UBKT, còn lại là ủy viên UBKT đảng ủy. Chi bộ cơ sở và chi bộ trực thuộc đảng ủy cơ sở có gần 300 đồng chí chi ủy viên được phân công làm công tác KT-GS. Đội ngũ cán bộ làm công tác kiểm tra trong Đảng bộ Khối được quan tâm củng cố, từng bước phát huy vai trò, góp phần tích cực trong thực hiện công tác KT-GS, thi hành kỷ luật của Đảng.


LÊ VĂN KHOA