15:53, 27/03/2024

Đã phân bổ kế hoạch vốn đầu tư công được gần 6.231 tỷ đồng

NHẬT MINH

Chiều 27-3, ông Trần Hòa Nam – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa chủ trì cuộc họp với các chủ đầu tư về tiến độ triển khai giải ngân vốn đầu tư công 2 tháng đầu năm 2024. 

Ông Trần Hòa Nam kết luận cuộc họp.

Theo báo cáo của Sở Kế hoạch và Đầu tư, năm 2024, Thủ tướng Chính phủ giao cho tỉnh hơn 7.669 tỷ đồng vốn đầu tư công; UBND tỉnh đã phân bổ kế hoạch vốn được gần 6.231 tỷ đồng, còn 1.438,224 tỷ đồng chưa phân bổ. Đến thời điểm đầu tháng 3, tỷ lệ giải ngân vốn được Chính phủ giao đạt 4,5% và đạt 5,6% so với vốn tỉnh giao thực tế. 

Nguyên nhân giải ngân thấp do khó khăn trong giải phóng mặt bằng, các chủ đầu tư còn phải tập trung giải ngân hết kế hoạch vốn năm 2023. Ngoài ra, một số dự án lớn đang tập trung thực hiện công tác đấu thầu, lựa chọn nhà thầu nên chưa thể giải ngân kế hoạch vốn. Đến nay, Sở Kế hoạch và Đầu tư đã nhận được văn bản của Ban Quản lý Dự án Phát triển tỉnh, Ban Quản lý Dự án Đầu tư xây dựng các công trình Giao thông tỉnh, Ban Quản lý Dự án Đầu tư xây dựng các công trình Nông nghiệp và phát triển nông thôn, Ban Quản lý Khu kinh tế Vân Phong, Công an tỉnh báo cáo về các khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện dự án và các kiến nghị phương án tháo gỡ.

Sau khi nghe các chủ đầu tư báo cáo tỉnh hình giải ngân, ông Trần Hòa Nam đề nghị Văn phòng UBND tỉnh sớm có báo cáo cho Chủ tịch UBND tỉnh về việc phân bổ phần vốn còn lại để UBND tỉnh có chỉ đạo tháo gỡ các vướng mắc. Ông Trần Hòa Nam cũng yêu cầu Sở Kế hoạch và Đầu tư tham mưu UBND tỉnh nội dung họp và thành phần dự họp trong thời gian tới đối với các dự án có nguồn vốn lớn; giao Sở Kế hoạch và Đầu tư xác định trước các dự án có thể chuyển vốn nếu đến cuối năm không thực hiện giải ngân đạt tiến độ. Bên cạnh đó, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cũng đề nghị các chủ đầu tư thực hiện báo cáo tiến độ giải ngân cụ thể từng dự án về Sở Kế hoạch và Đầu tư theo biểu mẫu, có các mốc thời gian hoàn thành cụ thể.

NHẬT MINH