05:04, 24/04/2018

Chiến sĩ mới trên thao trường

Sau gần 2 tháng được rèn luyện tại Tiểu đoàn 460, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Khánh Hòa, 270 chiến sĩ mới đã có bước trưởng thành vượt bậc.

 

Sau gần 2 tháng được rèn luyện tại Tiểu đoàn 460, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Khánh Hòa, 270 chiến sĩ mới đã có bước trưởng thành vượt bậc.


Những ngày cuối tháng Tư, bất chấp thời tiết nắng nóng, trên các thao trường, bãi tập của Tiểu đoàn 460, các tân binh vẫn hăng say luyện tập. Nhìn các tân binh nhanh nhẹn, dứt khoát khi thực hiện nội dung huấn luyện các bài bắn súng AK hay sự cẩn trọng, chính xác đối với 3 môn tiếng nổ, chúng tôi cảm nhận được rằng các chiến sĩ đã có bước trưởng thành vượt bậc về mọi mặt sau gần 2 tháng nhập ngũ.

 

Tân binh Mai Nguyễn Xuân Hoàng (Tiểu đội 7, Trung đội 5, Đại đội 2) chia sẻ, trước khi nhập ngũ, Hoàng nặng đến 90kg, nhưng sau thời gian huấn luyện, luyện tập thể lực đã giảm được gần 10kg, sức khỏe tốt hơn trước rất nhiều. Trước đó, Hoàng tốt nghiệp Trường Cao đẳng Nghề Nha Trang và làm lễ tân khách sạn được 18 tháng với mức lương ổn định hơn 6 triệu đồng/tháng. Song với mong ước được rèn luyện, học tập trong môi trường quân ngũ, Hoàng tạm khép lại công việc riêng để viết đơn tình nguyện ngập ngũ. “Từ lâu, tôi đã xác định rằng môi trường quân đội là môi trường kỷ luật cao, qua đó sẽ giúp tôi trưởng thành hơn về mọi mặt. Vào môi trường quân đội, tôi không chỉ được giáo dục về tư tưởng, rèn luyện về thể lực mà còn được huấn luyện nhiều nội dung quan trọng. Tôi sẽ phấn đấu rèn luyện tốt để hoàn thành mọi nhiệm vụ trong thời gian quân ngũ”.

 

Các chiến sĩ mới huấn luyện 3 môn thuốc nổ.

Các chiến sĩ mới huấn luyện 3 môn thuốc nổ.

 

Thượng úy Ngô Xuân Vũ - Đại đội trưởng Đại đội 2, Tiểu đoàn 460 cho biết, sau gần 2 tháng huấn luyện, đến thời điểm này, đơn vị đã hoàn thành được 2/3 nội dung chương trình huấn luyện. Hiện tại, trình độ kỹ, chiến thuật của bộ đội được nâng lên rõ rệt; kết quả huấn luyện đạt được mục đích, yêu cầu đề ra. Kết quả bắn đạt 75% khá, giỏi trở lên và bảo đảm an toàn tuyệt đối về người và vũ khí trang bị.


Năm 2018, Tiểu đoàn 460 đảm nhiệm huấn luyện 270 chiến sĩ mới, trong đó có 30 chiến sĩ thuộc Sư đoàn Bộ binh 305 và 240 chiến sĩ thuộc Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh. Sau khi tiếp nhận chiến sĩ mới đến nay, tiểu đoàn đã tập trung huấn luyện các nội dung đúng theo chương trình khoa mục. Trong đó, về chính trị, tiểu đoàn đã giáo dục cho chiến sĩ mới nắm được truyền thống của đơn vị và các bài chính trị cơ bản; về công tác quân sự, đã huấn luyện được các nội dung cơ bản về kỹ thuật chiến đấu bộ binh, chiến thuật binh chủng hợp thành, điều lệnh, thể lực… Bước đầu, kết quả kiểm tra các khoa mục đạt được yêu cầu đề ra, với hơn 75% đạt yêu cầu trở lên, trong đó có 45 - 48% đạt khá, giỏi. Đặc biệt, thời gian vừa qua, đơn vị có tổ chức huấn luyện kỹ thuật chiến đấu bộ binh và tổ chức bắn tập buổi 11 bài 1 mục tiêu ẩn hiện ban ngày bằng súng tiểu liên AK cho lực lượng chiến sĩ mới, kết quả đạt khá, trong đó có hơn 80% đạt yêu cầu trở lên.


Theo Đại úy Phạm Quang Trung - Tiểu đoàn trưởng Tiểu đoàn 460, để đạt được kết quả huấn luyện như vậy, ngay từ khi ra quân huấn luyện, đơn vị đã chủ động làm tốt mọi công tác chuẩn bị. Hàng tuần, đơn vị đều tiến hành thông qua giáo án, bồi dưỡng cho cán bộ, đặc biệt là bồi dưỡng cho đội ngũ cán bộ Trung đội trưởng, Tiểu đội trưởng, bởi đây là lực lượng trực tiếp quản lý, huấn luyện bộ đội. Trong đó, tập trung vào bồi dưỡng các nội dung về tổ chức và phương pháp huấn luyện, phương pháp duy trì luyện tập và các kỹ năng công tác quản lý bộ đội để thực hiện tốt nhiệm vụ. Bên cạnh đó, tiểu đoàn thường xuyên quan tâm tạo môi trường, các thiết chế văn hóa để bộ đội hoạt động và đặc biệt là công tác hậu cần, đời sống cho bộ đội luôn bảo đảm tốt. Tuy nhiên, công tác huấn luyện chiến sĩ mới của đơn vị cũng gặp một số khó khăn nhất định do ảnh hưởng của thời tiết nắng nóng và điều kiện thao trường, bãi tập còn chật hẹp. Do vậy, tiểu đoàn đã chủ động sắp xếp thời gian huấn luyện, bảo đảm sức khỏe, thời gian cho các cán bộ, chiến sĩ đơn vị huấn luyện đầy đủ nội dung chương trình. Thời gian tới, đơn vị tiếp tục giáo dục, động viên bộ đội trong việc thực hiện nhiệm vụ huấn luyện, thường xuyên làm tốt mọi công tác chuẩn bị, tiến hành thông qua giáo án, bài giảng và tập trung rút kinh nghiệm những khuyết điểm, hạn chế trong thời gian qua để nhiệm vụ huấn luyện chiến sĩ mới đạt kết quả cao nhất.


THẾ ANH