11:03, 01/03/2018

Kỷ niệm 50 năm sự kiện tàu C235 tại bến Hòn Hèo

Sáng 1-3, tại xã Ninh Vân, thị xã Ninh Hòa, Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Khánh Hòa tổ chức Lễ dâng hương, dâng hoa tưởng niệm 50 năm ngày Tàu C235 và 14 cán bộ, chiến sĩ Hải quân nhân dân Việt Nam hy sinh tại bến Hòn Hèo (1-3-1968 – 1-3-2018). 

 

Sáng 1-3, tại xã Ninh Vân, thị xã Ninh Hòa, Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Khánh Hòa tổ chức Lễ dâng hương, dâng hoa tưởng niệm 50 năm ngày Tàu C235 và 14 cán bộ, chiến sĩ Hải quân nhân dân Việt Nam hy sinh tại bến Hòn Hèo (1-3-1968 – 1-3-2018).

 

Dự lễ có các ông: Lê Thanh Quang - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; Trần Sơn Hải – Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; Trần Ngọc Thanh - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam tỉnh;  Phan Thông – Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành và các huyện, thị, thành phố trong tỉnh; lãnh đạo Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng, Học viện Hải quân cùng các đại biểu là cán bộ, chiến sĩ tham gia đường Hồ Chí Minh trên biển và chính quyền, nhân dân địa phương.

 

<p style=

Lãnh đạo tỉnh dâng hoa tại Khu lưu niệm di tích lịch sử tàu C235

 

Tại buổi lễ, các đoàn đại biểu Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Uỷ ban MTTQ Việt Nam tỉnh; các huyện, thị; lực lượng vũ trang tỉnh… đã dâng hương, dâng hoa tại Khu lưu niệm di tích lịch sử tàu C235; thả hoa trên biển tri ân, các anh hùng, liệt sĩ tàu C235 đã hy sinh tại bến Hòn Hèo vì sự nghiệp giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước.

 

<p style=

Ông Lê Thanh Quang dâng hương tại Khu lưu niệm di tích lịch sử tàu C235

 

<p style=

Lãnh đạo tỉnh thả hoa tưởng niệm các cán bộ, chiến sĩ tàu C235 hy sinh tại bến Hòn Hèo

 

. Sáng cùng ngày, Thị ủy, HĐND,UBND, Uỷ ban MTTQ Việt Nam thị xã Ninh Hòa đã tổ chức tọa đàm 50 năm tàu C235 và 14 cán bộ, chiến sĩ Hải quân nhân dân Việt Nam hy sinh tại bến Hòn Hèo (1-3-1968 – 1-3-2018).

 

Tại buổi tọa đàm, lãnh đạo thị xã Ninh Hòa đọc diễn văn ôn lại lịch sử hào hùng; tri ân sự cống hiến, hy sinh của những cán bộ, chiến sĩ tàu C235. Theo đó, ngày 23-10-1961, Quân ủy Trung ương quyết định thành lập Đoàn Vận tải biển 759 để chi viện vũ khí cho chiến trường Nam bộ và Nam Trung bộ, hình thành nên Đường Hồ Chí Minh trên biển. Trong suốt 14 năm hoạt động, Đường Hồ Chí Minh trên biển đã huy động 1.879 lượt tàu, thuyền vận chuyển 152.876 tấn vũ khí, thuốc chữa bệnh và hơn 80.000 lượt cán bộ, chiến sĩ từ Bắc vào Nam và ngược lại. Trong lịch sử Đường Hồ Chí Minh trên biển, trận chiến của tàu C235 tại vùng biển Hòn Hèo (xã Ninh Vân) ngày 1-3-1968 là một trong những trang sử oanh liệt nhất. Ngày đó, khi tàu C235 chở hàng vào đến gần bến Hòn Hèo thì bị lộ, địch đã huy động 7 tàu chiến, máy bay yểm trợ bao vây tấn công tàu ta. Cán bộ, chiến sĩ tàu C235 đã chiến đấu rất dũng cảm. Thuyền trưởng Nguyễn Phan Vinh đã cho hủy tàu, trong trận chiến này 14 cán bộ, chiến sĩ tàu 235 đã hy sinh (trong đó có thuyền trưởng Nguyễn Phan Vinh).

 

<p style=

Quang cảnh buổi tọa đàm

 

Phát biểu tại buổi tọa đàm, ông Lê Thanh Quang đã tỏ lòng biết ơn sự hy sinh của cán bộ, chiến sĩ tàu C235. Ông Lê Thanh Quang khẳng định, tấm gương hy sinh của 14 cán bộ, chiến sĩ tàu C234 đã viết nên bản anh hùng ca bất tử về tinh thần yêu nước, tinh thần chiến đấu bảo vệ con đường huyền thoại - Đường Hồ Chí Minh trên biển. Tấm gương hy sinh của thuyền trưởng Nguyễn Phan Vinh và đồng đội đã để lại bài học quý giá về lý tưởng cách mạng, tinh thần hy sinh vì sự nghiệp giải phóng dân tộc. Buổi tọa đàm là sinh hoạt chính trị vô cùng ý nghĩa đối với việc giáo dục truyền thống yêu nước, ý chí độc lập, tự chủ, niềm tự hào dân tộc cho cán bộ, đảng viên, lực lượng vũ trang và nhân dân, đặc biệt là thế hệ trẻ. Tỉnh Khánh Hòa có bờ biển dài và nhiều đảo, đặc biệt đảo Trường Sa là nơi có vị trí kinh tế, an ninh - quốc phòng đặc biệt quan trọng của cả nước. Trước mắt, các cấp ủy, chính quyền và lực lượng vũ trang cần làm tốt hơn nữa công tác tuyên truyền nâng cao trách nhiệm của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân về vị trí, tầm quan trọng biển, đảo; phát triển kinh tế gắn với bảo vệ chủ quyền quốc gia về biển, đảo.

Lãnh đạo tỉnh Khánh Hòa tặng quà cho cán bộ, chiến sĩ tàu C235 và lực lượng tại bến Hòn Hèo
Lãnh đạo tỉnh Khánh Hòa tặng quà cho cán bộ, chiến sĩ tàu C235 và lực lượng tại bến Hòn Hèo

 

Cũng tại buổi lễ, ông Hà Minh Thật - nguyên thủy thủ tàu C235 đã kể lại hành trình của tàu C235 trong chuyến chở hàng vào bến Hòn Hèo; quá trình chiến đấu mưu trí, dũng cảm của cán bộ chiến sĩ của tàu. Nhắc lại chuyện xưa, ông Thật rưng rưng nước mắt kể: “Thuyền trưởng Nguyễn Phan Vinh và anh Ngô Văn Thứ đã chiến đấu ngoan cường kìm chân địch để chúng tôi rút lên núi”. Càng mừng hơn, khi trong buổi lễ lần này được gặp con, cháu của các đồng đội đã hy sinh. “Bao năm nay tôi mong được gặp người thân của các đồng đội, nhất là người thân của liệt sĩ Nguyễn Minh Hải – người đã làm nhiệm vụ thay tôi nên đã hy sinh”, ông Thật nói. Ông Hà Minh Thật cũng bày tỏ lòng biết ơn đến người dân Ninh Vân đùm bọc, chăm sóc các cán bộ, chiến sĩ của tàu C235 ngày đó;  vui mừng khi thấy ở xã Ninh Vân có trường học và đường mang tên thuyền trưởng Nguyễn Phan Vinh. Ông Hà Minh Thật cũng bày tỏ sự xúc động, biết ơn khi tỉnh Khánh Hòa đã xây dựng khu lưu niệm tàu C235 rất khang trang.

 

<p style=

Ông Hà Minh Thật gặp lại thân nhân của liệt sĩ Nguyễn Minh Hải

 

Nhân dịp này, tỉnh Khánh Hòa đã trao quà cho cán bộ, chiến sĩ tàu C235 và lực lượng ở bến, cùng thân nhân các liệt sĩ của tàu C235. 

 

XUÂN THÀNH - ĐÌNH LÂM