11:02, 20/02/2018

Tiếp tục đổi mới Kết quả tích cực

Năm 2017, toàn tỉnh Khánh Hòa thành lập mới được 14 tổ chức đảng, kết nạp mới 157 đảng viên; thành lập mới 67 công đoàn cơ sở, kết nạp mới 5.141 đoàn viên...

Năm 2017, toàn tỉnh Khánh Hòa thành lập mới được 14 tổ chức đảng, kết nạp mới 157 đảng viên; thành lập mới 67 công đoàn (CĐ) cơ sở, kết nạp mới 5.141 đoàn viên; thành lập mới 12 tổ chức đoàn thanh niên, kết nạp mới 296 đoàn viên trong các doanh nghiệp (DN) ngoài khu vực nhà nước.

 

Theo ông Ngô Hữu Giác - Bí thư Đảng ủy Khối DN tỉnh, năm 2017, Đảng ủy Khối tổ chức hội nghị tiếp tục quán triệt Đề án số 01 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về phát triển đảng, đoàn thể trong các DN ngoài khu vực nhà nước giai đoạn 2016 - 2020. Bên cạnh đó, xây dựng kế hoạch và giao chỉ tiêu phát triển đảng cho các tổ chức cơ sở đảng trong DN ngoài khu vực nhà nước. Đảng ủy Khối phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức hội nghị nắm tình hình về sản xuất, kinh doanh, cơ cấu lao động, việc làm, đời sống thu nhập, hoạt động của tổ chức CĐ, tâm tư, nguyện vọng của người lao động đối với công tác phát triển đảng viên, đoàn viên. Đồng thời, đẩy mạnh tuyên truyền cho các chủ DN và người lao động trong DN tư nhân về ý nghĩa, tầm quan trọng của các chỉ thị, nghị quyết, quy định của Trung ương, Ban Thường vụ Tỉnh ủy về phát triển đảng viên, đoàn viên và tổ chức đảng, đoàn thể trong DN ngoài khu vực nhà nước. Nhờ thế, năm 2017, được giao chỉ tiêu thành lập 1 tổ chức đảng nhưng Đảng ủy Khối đã thành lập được 3 tổ chức đảng trực thuộc. Trong năm, Đảng ủy Khối đã kết nạp 101 đảng viên, nâng tổng số đảng viên trong DN ngoài khu vực nhà nước lên 1.202 đảng viên.


Bên cạnh đó, hoạt động của các tổ chức đảng, đoàn thể trong các DN ngoài khu vực nhà nước tiếp tục được củng cố, kiện toàn, bước đầu hoạt động có nề nếp. Công tác tuyên truyền, vận động thành lập tổ chức CĐ, phát triển đoàn viên có sự chuyển biến tích cực. Một số địa phương có số đoàn viên mới được kết nạp cao như: Nha Trang (434 đoàn viên), Ninh Hòa (420), Cam Ranh (180), Diên Khánh (172), Vạn Ninh (138).

 

Các tập thể được Ban chỉ đạo 952 biểu dương.

Các tập thể được Ban chỉ đạo 952 biểu dương.

 

Tiếp tục đổi mới


Bên cạnh kết quả đạt được, công tác phát triển đảng, đoàn thể trong các DN ngoài khu vực nhà nước còn một số hạn chế. Một số đảng bộ như: Đảng bộ huyện Khánh Vĩnh chưa thành lập được tổ chức đảng, đoàn thanh niên trong DN ngoài khu vực nhà nước; Đảng bộ huyện Khánh Sơn chỉ có 1 tổ chức đảng, 1 tổ chức CĐ, chưa thành lập được tổ chức đoàn thanh niên trong DN ngoài khu vực nhà nước. Hoạt động của các tổ chức đảng, CĐ, đoàn thanh niên còn những hạn chế, thiếu sót nhất là phương pháp, hình thức, nội dung sinh hoạt còn chưa phù hợp với tính chất đặc thù của DN. Năm 2017, có 4 tổ chức đảng, 28 CĐ cơ sở giải thể, chuyển đi; 4 tổ chức đoàn giải thể cho thấy kết quả đạt được chưa bền vững.

 

Tính đến tháng 12-2017, Đảng bộ tỉnh có 111 tổ chức đảng với 1.717 đảng viên trong các DN ngoài khu vực nhà nước. Toàn tỉnh có 567 CĐ cơ sở với 44.299 đoàn viên trong các DN ngoài khu vực nhà nước, đơn vị sự nghiệp ngoài công lập, hợp tác xã, nghiệp đoàn nghề cá; 67 tổ chức đoàn, hội thanh niên với 1.129 đoàn viên, hội viên trong các DN ngoài khu vực nhà nước.

Theo Ban chỉ đạo 952 (Ban chỉ đạo phát triển đảng, đoàn thể trong các DN ngoài khu vực nhà nước của tỉnh), trong năm 2018, định hướng chung là công tác phát triển đảng, đoàn thể trong DN ngoài khu vực nhà nước phải đảm bảo tính hiệu quả, bền vững; tôn trọng và đảm bảo hài hòa lợi ích của DN với lợi ích của tổ chức đảng, đoàn thể. Bên cạnh đó, tăng cường hơn nữa công tác phối hợp giữa các cấp ủy với các cơ quan chức năng, giữa các thành viên trong Ban chỉ đạo, tổ công tác phát triển đảng, đoàn thể trong DN ngoài khu vực nhà nước cấp tỉnh, huyện để đảm bảo sự tập trung, thống nhất, đồng bộ, liên thông, hiệu quả và bền vững. Đồng thời, mạnh dạn đề xuất những mô hình mới, sáng tạo, hiệu quả.

 
Để làm tốt hơn công tác này trong thời gian tới, ông Nguyễn Tấn Tuân - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh kiêm Trưởng Ban Chỉ đạo 952 yêu cầu các cấp ủy, cơ quan, đơn vị, địa phương tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền, vận động tiếp xúc DN, người lao động. Các chi bộ, tổ chức CĐ và đoàn thanh niên phải làm tốt công tác giáo dục cho người lao động gắn bó với DN, giữ kỷ luật lao động. Các huyện, thị, thành ủy và Đảng ủy Khối DN tỉnh phải tiếp tục triển khai thực hiện chương trình của Ban chỉ đạo 952; các thành viên Ban chỉ đạo 952 cần tích cực hơn trong thực hiện nhiệm vụ được phân công. Đồng thời, chú trọng đổi mới sinh hoạt chi bộ, CĐ, đoàn thanh niên…


NAM DU